9 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2565 ทั้งที หลายคนอยากตั้ง ปณิธานปีใหม่ หรือ “New Year's Resolutions” เพื่อเป็นเป้าหมายของชีวิตในปีนี้ อาจเป็นการพัฒนาตัวเองในด้านใหม่ๆ หรือแก้ไขในสิ่งที่ยังพลาดเป้าไปในปีที่แล้ว
1
แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะตั้งเป้าหมายเรื่องอะไรดี? อาจเริ่มด้วยการรีวิวตัวเองในปีที่ผ่านมาเสียก่อน โดย ดร.อลิซ บอยส์ (Alice Boyes, Ph.D.) จิตแพทย์และนักจิตวิทยาสังคมชี้ว่า การฝึกวิจารณ์ตัวเองจะทำให้มองเห็นภาพรวมของชีวิตในปีที่ผ่านมาได้ชัดเจนขึ้น และระลึกได้ว่าคุณทำอะไรผิดไปบ้าง? หรือทำอะไรสำเร็จแล้วบ้าง?
อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรีวิวชีวิตในปีที่แล้วได้ง่ายขึ้นก็คือ การตอบคำถามทางจิตวิทยา 20 คำถามทางจิตวิทยา เพื่อให้คุณมองภาพรวมชีวิตของตนเองได้ง่ายๆ ได้แก่
1. คุณค้นพบอะไรใหม่ในปีนี้ คุณค้นพบอะไรที่คุณรัก? คำตอบของคุณอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น สูตรอาหารใหม่ การทำพอดคาสต์ หรือคุณเข้ายิมและพบว่าคุณชอบมันมาก เป็นต้น
2. อะไรคือสิ่งที่น่ายินดีอย่างมากที่คุณพบในระหว่างปีที่ผ่านมา? ตัวอย่างเช่น คุณหยิบทักษะที่คุณเคยสงสัยในความสามารถของตัวเอง นำขึ้นมาใช้ทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จได้ หรือเรื่องที่คิดว่าจะทำให้คุณแย่ แต่มันกลับส่งผลดีมากกว่าที่คิด
3. ความสำเร็จใดที่คุณภาคภูมิใจที่สุดในปีที่ผ่านมา?
4. สิ่งของชิ้นไหนที่คุณซื้อมาแล้วชอบมากที่สุดในปี 2564 และเพราะเหตุใด?
5. อะไรคือนิสัยหรือกิจวัตรใหม่ที่คุณสร้างขึ้นในปีที่ผ่านมา แล้วช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้? (หรือช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น)
6. ปีที่ผ่านมาคุณได้แก้ปัญหาส่วนตัวเรื่องใดไปแล้วบ้าง? (แทนที่จะผัดวันประกันพรุ่งเหมือนอย่างเคย)
7. ปี 2564 ที่ผ่านมา คุณเคยขอความช่วยเหลือเรื่องอะไร จากใครมาบ้าง? ดีใจไหมที่เขา/เธอช่วยเหลือคุณ?
8. ความสัมพันธ์ใดที่ทำให้คุณประหลาดใจในเชิงบวกมากที่สุดในปีที่ผ่านมา
9. คุณต้องขอบคุณใครที่ช่วยเหลือ/ส่งเสริมชีวิตของคุณในปีที่ผ่านมา?
10. อะไรคือความสำเร็จเล็กๆ ที่คุณสามารถวางแผนลงมือทำและควบคุมมันได้ดี และได้ตลอดรอดฝั่งในปีที่ผ่านมา? ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถกินผักได้มากขึ้น หรือสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน เป็นต้น
โฆษณา