15 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
เรื่อง : นิสัยผิดๆ 12 อย่างที่หลายๆคนอาจจะยังทำอยู่
6
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
สวัสดีครับ วันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึงลักษณะนิสัย 12 ข้อที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายของคุณ โดยหลายๆท่านอาจจะยังติดทำสิ่งเหล่านี้กันอยู่ก็เป็นได้ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นลองอ่านได้เลยครับ
1. ก้มมองโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลาหลายชั่วโมง
ในกรณีที่คุณถือโทรศัพท์ไว้ใกล้หน้าอก หรือตักเป็นเวลานาน คุณจะมีอาการหลังห่อ คอตก และนำไปสู่อาการคอเคร็ด ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนแรง และปวดหัวได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวในยกโทรศัพท์ขึ้นมาในระดับสายตา พักการใช้โทรศัพท์ ยืดคอและหลัง หรือไม่ก็หยุดใช้โทรศํพท์ไปสักพัก
4
2. แปรงฟันทันทีหลังกินอาการเสร็จ
การแปรงฟันทันทีหลังรับประทานอาหารทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกินอาหารที่มีกรด Citric หรือน้ำตาล เช่น ส้ม มะนาว หรือโซดา เพราะกรด Citric และน้ำตาลจะทำให้เคลือบฟันของคุณนั้นบางลง และหากคุณแปรงฟันหลังจากทานสิ่งเหล่านี้ทันที มันก็จะทำให้ฟันของคุณได้รับความเสียหาย โดยมันจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณรออย่างน้อย 30 นาทีหลังอาหาร
4
3. ละลายเนื้อแช่แข็งที่อุณหภูมิห้องหรือในน้ำร้อน
ทันทีที่เนื้อสัตว์มีอุณหภูมิมากกว่า 40F แบคทีเรียที่อยู่ในนั้นจะเติบโตและทวีคูณขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น คุณควรวางแผนการทำอาหารของคุณล่วงหน้า และละลายเนื้อสัตว์ในตู้เย็นช่องธรรมดา หรือหากคุณไม่อยากรอนาน คุณอาจน้ำเนื้อใส่ไว้ในถุงกันรั่ว แล้วแช่มันไว้ในน้ำเย็น จากนั้นจึงเปลี่ยนน้ำทุก 30 นาที
3
4. ไม่อาบน้ำเย็นในตอนท้ายของการอาบน้ำ
เริ่มต้นด้วยการอาบน้ำอุ่นตามปรกติ และในตอนท้ายให้ลดอุณภูมิลงแล้วอาบต่อเป็นเวลา 30 วินาที มันจะช่วยให้คุณปรับสภาพผิว การไหลเวียนโลหิต การไหลเวียนของน้ำเหลือง ระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเครียด และกระตุ้นการลดน้ำหนัก
3
5. ใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟัน
ไหมขัดฟันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อคุณใช้มันหลังแปรงฟันโดยที่ยังมียาสีฟันอยู่ในปาก เพราะเมื่อคุณแปรงฟัน คุณได้กำจัดอนุภาคขนาดใหญ่ที่ติดอยู่ระหว่างฟัน ส่วนไหมขัดฟันจะช่วยกำจัดเศษเล็กๆ และกระจาย Fluoride จากยาสีฟันไปยังร่องฟันของคุณ
3
6. ล้างหน้าหลังออกกำลังกาย แต่ไม่ล้างก่อนออกกำลังกาย
1
การล้างเครื่องสำอางหรือสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าก่อนออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากคุณไม่ทำ สิ่งสกปรกเหล่านี้อาจเข้าไปรวมกับเหงื่อและอุดตันรูขุมขน ซึ่งอาจทำให้คุณมีปัญหาผิวในภายหลัง ดังนั้นล้างหน้าก่อนออกกำลังกาย และซับหน้าด้วยผ้าขุนหนูขณะออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยงการนำสิ่งสกปรกเข้าไปในรูขุมขนของคุณ แล้วจึงล้างหหน้าเบาๆหลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว
1
7. กองอาหารไว้ที่กึ่งกลางจาน เมื่อคุณเอาใส่ไมโครเวฟ
ไมโครเวฟนั้นทำอาหารร้อนได้ไม่เท่ากันในแต่ละตำแหน่ง โดยตรงกลางนั้นจะรับความร้อนมากที่สุด ดังนั้นหากคุณวางอาหารกระจุกไว้ตรงกลางอาจทำให้มันไหม้ได้ วิธีที่ดีคือวางอาหารในลักษณะวงแหวนกระจายอยู่รอบจาน จะช่วยให้อาหารได้รับความร้อนอย่างทั่วถึง และเกิดโอกาสไหม้ได้ยากกว่า
2
8. กลั้นจาม
การกลั้นจามหรือบีบจมูกในขณะจาม อาจเป็นอันตรายอย่างมากจากการที่มีอากาศติดอยู่ในอกระหว่างปอดทั้ง 2 ข้าง รวมถึงอาจเกิดแก้วหูแตก หรือหลอดเลือดขยายตัวในสมอง การจามนั้นเป็นวิธีธรรมชาติเพื่อในจมูกของเรานั้นได้ Reset และกำจัดแบคทีเรีย หรือฝุ่นละออง มันจึงดีกว่าที่ไม่ขัดขวางกระบวนการนี้
2
9. กลั้นผายลม
การกั้นแก๊สไว้ในร่างกาย ทำให้ช่องท้องขยายออก และมันอาจจะดูดซึมเข้าไปในระบบไหลเวียน ซึ่งมันจะไม่ดีต่อร่างกายของคุณแน่ โดยคุณสามารถลดการผายลมได้ โดยเคี้ยวให้ช้าลงเพื่อลดอากาศในท้อง หรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้คุณผายลม เช่น ถั่ว
4
10. ไม่ล้างผักสลัดที่ล้างแล้ว
เวลาที่คุณซื้อผัก คุณอาจจะเห็นคำว่า"ล้างแล้ว"อยู่บนบรรจุภัณฑ์ แต่มันไม่ได้หมายความว่าจะสะอาด 100% ยังมีโอกาสที่จะมีสิ่งส่งปรก แมลง หรือแบคทีเรียตกค้างอยู่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยคุณควรล้างผักด้วยมือของคุณเองทุกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงอาการไม่พึงประสงค์หลังจากที่คุณบริโถคมันเข้าไป
2
11. นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้านอนกับคุณ
การใช้โทรศัพท์หรือแท็ปเล็ตก่อนนอน ไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยอย่างที่คุณคิด เพราะแสงที่ออกจากหน้าจอไปกระทบยังดวงตาของคุณ จะไปลดการสร้างฮอร์โมน Melatonin ซึ่งคอยควมคุมการนอนหลับของคุณ ดังนั้นคุณควรละมือจากโทรศัพท์ของคุณและเปลี่ยนมาเป็นฟังเพลงหรืออ่านหนังสือก่อนนอนแทน หรือหากถ้าคุณมีความจำเป็นที่ต้องใช้โทรศัพท์ก่อนนอนจริงๆ อย่างน้อยคุณก็ควรเปลี่ยนเป็นโหมดกลางคืน เพื่อลดปริมาณแสงที่จะเข้าสู่ดวงตาของคุณ
4
12. เลือกใช้เครื่องเป่ามือ มากกว่ากระดาษเช็ดมือ
เครื่องเป่ามือนั้นทำให้มือคุณแห้งก็จริง แต่มันก็จะทำให้มือของคุณได้รับแบคทีเรียที่มากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการใช้กระดาษเช็ดมือแทน นอกจะช่วยให้มือคุณแห้งได้เหมือนกันแล้ว ยังทำให้มือของคุณมีปริมาณแบคทีเรียที่น้อยกว่าอีกด้วย
1
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
14 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา