22 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
เรื่อง : อาหารเช้าจากประเทศต่างๆนั้นมีอะไรบ้าง?
14
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 10นาที
อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายของคนทั่วโลก เพราะอาหารเช้านี้แหละที่จะเป็นตัวสร้างพลังงานให้สมอง และเพิ่มพลังให้ร่างกายของเราพร้อมทำกิจกรรมในทุกๆวัน
1
ทุกๆประเทศในโลกล้วนมีวัฒนธรรมที่ต่างกันออกไป วัฒนธรรมการรับประทานอาหารก็เช่นกัน วันนี้นายจอมโม้จะพาไปดูอาหารเช้าจาก 26 ประเทศทั่วโลกว่าจะเหมือนหรือต่างจากอาหารเช้าของประเทศไทยบ้างไหม?!
1. อินเดีย
ในอินเดียหลายคนชอบกินถั่วลูกไก่และแกงมะเขือเทศแสนอร่อยเป็นอาหารเช้า นอกจากนี้ยังกินพร้อมกับ Puri ขนทปังกรอบที่มีรูกลวงตรงกลาง
1
2. เกาหลี
อาหารเช้าของเกาหลีมักจะมีของหลายๆอย่าง มันถูกเรียกว่า banchan เป็นเครื่องเคียงซึ่งโดยปรกติแล้วจะมีหลายชนิด เช่น กิมจิ ไข่ม้วน ผักหมัก และจอน ซึ่งเป็นแพนเค้กชนิดหนึ่ง
3
3. ญี่ปุ่น
อาหารเช้าของญี่ปุ่นนั้นอาจดูเยอะกว่าของประเทศอื่นๆ โดยมันมีทั้งซุป ข้าว ปลา หรือแม้แต่ผักดอง
4
4. มาเลเซีย
อาหารเช้ายอดนิยมของที่นี่จะเป็นข้าวที่ปรุงด้วยกระทิ และเสริฟพร้อมเครื่องเคียงต่างๆ เช่นไข่ต้ม แตงกวา แองโชวี่ หรือแม้แต่ถั่วลิสง
5. อินโดนีเซีย
โจ๊กข้าวดำกระทิเป็นอาหารเช้าที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ซึ่งมันมีชื่อว่า bubur ketan hitam โดยมันอาจเสริฟพร้อมกับกล้วยหั่นบางๆ และอบเชย นอกจากนี้ยังมีอาหารอีกอย่างที่ชื่อว่า Papeda ซึ่งข้าวโอ๊ตที่ทำมาจากแป้งสาคู
2
6. ฟิลิปปินส์
อาหารเช้ายอกนิยมของทีนี้คือข้าว ทานคู่กับเบคอนที่มีรสหวานเพราะหมักกับน้ำตาลทรายแดงและซีอิ๊ว และยังมีกับไข่ดาว ตบท้ายด้วยช็อกโกแลตร้อน 1 แก้ว
2
7. เมียนมา
เมียนมานั้นมีอาหารเช้าแสนอร่อยที่เรียกว่า Mohinga มีส่วนผสมหลายอย่างที่ทำให้รสชาติเข้มข้น เช่น ขิง กะปิ น้ำมะนาว พริก ผักชี และหัวหอม ส่วนตัวซุปนั้นทำจากปลาดุก และมีเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วย
3
8. เนเธอร์แลนด์
อาหารเช้ายอดนิยมของเนเธอร์แลนด์คือ Hagelaslag ซึ่งมันขนมปังที่ทาด้วยเนย แล้วโรยหน้าด้วยน้ำตาลในแบบต่างๆ ซึ่งอาจมีหลายรสชาติเช่น ช็อกโกแลต วานิลลาและ ผลไม้
9. เยอรมัน
อาหารเช้าของเยอรมันนั้นดูค่อนข้างหนัก มันประกอบไปด้วยหลายอย่างเช่น ขนมปัง ชีส และเนื้อสัตว์หลายประเภท และในบางครั้งยังอาจทานคู่กับไข่และกาแฟด้วย
1
10. ฟินเลนด์
อาหารเช้าแบบดังเดิมของที่นี่คือข้าวโอ๊ตที่เรียกว่า puuro มันมักจะถูกเสริฟพร้อมกับผลเบอรี่สด รวมถึงน้ำตาลและนมด้วย
2
11. อิตาลี
พวกเขามักกิน cornetto ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นครัวซองค์ที่สอดไส้หวาน กินคู่กับคาปูชิโน่ซึ่งโดยปรกติแล้วชาวอิตาเลียนจะดื่มคาปูชิโน่แค่ในตอนเช้าเท่านั้น
12. สวิตเซอร์แลนด์
มูสลี่นั้นเป็นอาหารเช้าทั่วไปในสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งประกอบไปด้วยเกล็ดข้าวโอ๊ต ผลไม้แห้ง ถั่ว และมักจะผสมกับโยเกิร์ต
1
13. สวีเดน
ในสวีเดนผู้คนนิยมกินแซนวิสที่เรียกว่า Smorgas เป็นอาหารเช้า มันเป็นขนมปังที่ทาเนยและใส่ท็อปปิ้งลงไป โดยมันอาจเป็นแฮม ปลา หรือชีส และมักจะมีแตงกวา ผักกาดหอม หรือมะเชือเทศใส่เข้าไปด้วย อีกทั้งหลายๆคนยังชอบที่จะกินมันกับไข่ต้ม รวมถึงกาแฟด้วย
1
16. ฝรั่งเศส
อาหารเช้าแบบฝรั่งเศสนั้นเหมาะกับคนรักขนมปัง พวกเขามีขนมปังแสนอร่อยมากมายโดยเฉพาะครัวซองต์ โดยมักทานคู่กับกาแฟหรือน้ำผลไม้
17. แอฟริกาใต้
อาหารเช้าที่เป็นที่นิยมในแอฟริกาใต้คือ putu pap ซึ่งเป็นข้าวโอ๊ตชนิดหนึ่งที่ทำจากข้าวโพดและน้ำ โดยมันมักจะถูกจับคู่กับนมและน้ำตาล
1
18. เซเนกัล
กาแฟของเซเนกัลนั้นแตกต่างจากที่อื่น ผงที่ใช้ในการชงของเครื่องดื่มนี้ทำมาจากเมล็ดกาแฟ เมล็ดพริกไทยเซลิม และกานพลู ซึ่งทำให้กาแฟชนิดนี้ให้พลังงานได้มากกว่าปรกติ
19. ตูนิเชีย
ซุปถั่วลูกไก่ซึ่งเรียกว่า Lablabi ซึ่งเป็นอาหารเช้าทั่วไปในตูนิเซีย มันประกอบไปด้วยสมุนไพรหลายชิดเช่น หัวหอม ยี่หร่า หรือในบางครั้งพวกเขาก็กินซูปนี้คู่กับไข่ดาวน้ำ
2
20. ไนจีเรีย
ไนจีเรียและประเทศใกล้เคียงบางประเทศนิยิมกินเค้กถั่วทอดเป็นอาหารเช้า ส่วนผสมหลักคือถั่วดำที่ปรุงด้วยพริกแห้ง หัวหอมสด และพริกแดงสด หลังจากนั้นจึงนำไปทอด
1
21. จาไมกา
1
ในจาไมกาผู้คนมักกินปลาเค็มและผลแอคกีเป็นอาหารเช้า โดยแอคกีนั้นเป็นผลไม้ที่มีหน้าตาคล้ายลิ้นจี่และมีเนื้อนุ่ม อีกทั้งมันยังเป็นผลไม้ที่ผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย เพราะเมล็ดของมันนั้นมีพิษ อย่างไรก็ตามคุณสามารถกินเนื้อของมันได้อย่างปลอดภัยเมื่อมันสุกเต็มที่แล้ว
3
22. อาร์เจนตินา
อาหารเช้าของอาร์เจนตินานั้นคล้ายกับของฝรั่งเศส โดยครัวซองต์ของพวกเข้าจะเรียกว่า Media-Lunas ซึ่งคล้ายกันกับครัวซองต์ของฝรั่งเศษมากๆแต้เล็กกว่าและหวานกว่า ส่วนขนมปังขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งชื่อว่า Tostada โดยพวกเขามักกินมันคู่กับกาแฟ น้ำผลไม้ หรืออาจเป็นโยเกิร์ตก็ได้
2
23. เม็กซิโก
อาหารเช้าดั้งเดิมของที่นี่คือ chilaquiles ถึงทำจากแป้งตอติย่าข้าวโพด ซอสซัลซ่า ชีส เนื้อไก่ อะโวคาโด ข้าว และ ถั่ว
23. เปรู
หนึ่งในอาหารเช้าของเปรูแบบดั้งเดิมคือ Tacacho Con Cecina ซึ่งมันคือกล้วยย่างและทานคู่กับหมู
24. บราซิล
2 สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับอาหารเช้าของคนบราซิลคือขนมปังและกาแฟ โดยนิยมทานคู่กับเนยและเนื้อสัตว์ รวมถึงผลไม้อย่างมะละกออีกด้วย
2
25. โคลอมเบีย
ชาวโคลอมเบียมีสูตรอาหารเช้าเจ๋งๆอยุ่มากมาย โดยเฉพาะ Chagua ซึ่งเป็นซุปที่ทำจากไข่ นม ผักชี โดยมักทานคู่กับขนมปัง ส่วนอาหารจานเด็ดอีกจานคือ Calentado ซึ่งทำจากข้าว และถั่ว โดยมากจะเสริฟพร้อมไส้กรอก อะโวคาโด และไข่
1
26. คอสตาริกา
สำหรับที่นี่ผู้คนมักกินข้าวและถั่วเป็นอาหารเช้า รวมถึงกล้วยย่างหรือที่เรียกกันว่า Plantain ส่วนเครื่องดื่มก็จะเป็นกาแฟหรือน้ำผลไม้
2
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
21 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา