23 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
9 เรื่องจริงของ iPhone ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
5
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
หลายคนๆคนคงรู้จัก iPhone โทรศัพท์ที่มีผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลก และในวันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึง 10 เรื่องจริงของโทรศัพท์มือถือยอดนิยมรุ่นนี้ ที่คุณอาจจะยังไม่รู้
1. iPhone เคยได้รางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี
กลับไปยังสมัยที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน โทรศัพท์มือถือนั้นยังไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก ส่วนมากใช้แค่โทรเข้า-ออก และขอให้มีดีไซน์สวยๆพร้อมกล้องติดมาหน่อยก็ถือว่าเท่เอามากๆแล้ว แต่แล้วในปี 2007 เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรกอย่างเป็นทางการ มันก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วโลก มันมีดีไซน์ที่สวยงามและอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย จนทำให้ในปี 2007นี้เอง iPhone ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี จากนิตรสาร Time อีกทั้งการมาของ iPhone ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสหากรรมโทรศัพท์มือถืออีกด้วย
3
2. Click Wheel
หลายๆคนที่รู้จัก iPhone ก็คงจะรู้จัก iPod ด้วย โดยมันมี Click Wheel ที่แสนโด่งดังและสะดวกสบายในการเลือกเพลง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า Apple เคยนำ Click Wheel มาใส่ไว้ใน iPhone ตัวต้นแบบด้วย ด้วยพวกเขาคิดว่ามันน่าจะทำให้ผู้ใช้งานสะดวกขึ้นเมื่อเลื่อนดูรายชื่อหรือปฏิทิน แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อลองใช้งานจริงกลับพบว่ามันไม่ได้สะดวกอย่างที่คิด อีกทั้งยังกินเวลามากเกินไป Click Wheel จึงถูกถอดออดจาก iPhone เวอร์ชั่นขายจริง
4
3. ทำให้ช้าลง
ในช่วงปี 2017-2018 Apple เคยถูกวิพากษ์วิจารอย่างหนัก จากกรณีที่พวกเขาจงใจออก Software ที่ทำให้ iPhone รุ่นเก่าๆทำงานได้ช้าลง ซึ่งก็มีผู้ใช้งานจำนวนมากสังเกตุเห็นว่า iPhone ของพวกเขานั้นช้าลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อมี iPhone รุ่นใหม่ออกมา และทาง Apple ก็ออกมายอมรับว่าทางบริษัทได้ตั้งใจทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลงจริงๆ แต่ด้วยเหตุผลที่ต้องการรักษาแบตเตอรี่ โดยสิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้งานไม่พอใจเป็นจำนวนมากและนำไปสู่การฟ้องร้อง โดยในที่สุดในปี 2020 Apple ต้องยอมจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินถึง 300-500 ล้าน USD
7
4. ความจงรักภักดีต่อแบรนด์
สหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นเพียงบ้านเกิดของ Apple แต่ยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ของ Apple เช่นเดียวกัน โดยจากการประเมิณในปี 2021 พบว่ามีผู้ใช้งาน iPhone ในสหรัฐกว่า 113 ล้านคน และจากการสำรวจยังพบอีกว่าผู้ใช้มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูงถึง 91.9% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยสำรวจมา หรือสามารถพูดได้ว่าผู้ใช้ iPhone 9 คน จาก 10 คน จะยังคงเลือกใช้ iPhone เมื่อพวกเขาต้องการเปลี่ยนมือถือใหม่ และมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น
2
5. iPhone ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนแผนธุรกิจครั้งใหญ่
ก่อนที่จะมีการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 ทาง Google เองก็มีการซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง แต่ทว่าระบบปฏิบัติการดังกล่าวมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับหน้าจอสัมผัส ดังนั้นเมื่อ Apple เปิดตัว iPhone มันทำให้ Google ต้องรีบเปลี่ยนแผน แล้วรื้อระบบปฏิบัติการที่ตัวเองทำขึ้นมาครั้งใหญ่เพื่อให้มันสามารถแห่งขันกับ iOS จาก Apple ได้ดีขึ้น ซึ่งสุดท้ายมันก็ออกมาเป็นระบบปฏิบัติการ Android นั้นเอง
6. iPhone จะมีราคาจำหน่ายที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
iPhone รุ่นเดียวกันในแต่ละประเทศอาจมีราคาขายที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น iPhone 12 Pro Max 512 GB ถูกวางจำหน่ายในสหรัฐที่ราคา 1,399 USD แต่ในบราซิลมันกลับมีราคาสูงถึง 2,535 USD หรือในอินเดียก็มีราคาวางหน่ายสูงถึง 2,159 USD ซึ่งเหตุผลที่ราคาในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกันมาก ก็เพราะว่ารัฐบาลท้องถื่นมีนโยบายการจัดเก็บภาษีที่ต่างกันออกไปนั่นเอง
4
7. ใน iPhone ทุกเครื่องนั้นมีทองคำอยู่
เป็นธรรมดาที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมีแร่ธาตุต่างๆเป็นส่วนประกอบ บางแร่ก็เป็นแร่ราคาถูก แต่บางแร่ก็เป็นแร่หายากราคาแพง ซึ่งใน iPhone เองก็เช่นเดียวกัน โดยในรายงานจาก Environmental Responsibility Report 2019 ได้ระบุว่าภายใน iPhone แต่ละเครื่องนั้นจะมีแร่ทองคำ 0.018 กรัม และในปี 2019 Apple ได้ขาย iPhone ไปทั่วโลกกว่า 200 ล้านเครื่อง ซึ่งนั้นหมายความว่า Apple ได้ใช้ทองคำไปไม่ต่ำกว่า 3.5 ตันในปีเดียวนั่นเอง
8
8. iPhone 13 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ในปัจจุบันธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น Apple เองก็เช่นกัน โดยในเดือน กันยายน ปี 2021 พวกเขาได้ทำการเปิดตัว iPhone 13 ที่แร่ธาตุภายในตัวครื่องนั้นได้มาจากการรีไซเคิลถึง 98 % ส่วนวัสถุที่นำมาทำบรรจุภัณฑ์ ส่วนหญ่ก็ได้มาจากการรีไซเคิลทั้งนั้น และในส่วนของกระบวนการอื่นเช่นกระบวรการผลิตหรือการขนส่ง พวกเขากฌพยายามออกแบบให้มีการปล่อยมลพิษออกมาให้น้อยที่สุด หรือแม้กระทั้งนโยบายการรับซื้อเครื่องเก่าเพื่อแลกกับส่วนลด โดยเครื่องเก่าเหล่านั้นก็จะถูกนำไปแยกชิ้นส่วน และนำไปรีไซเคิลกลับมาผลิตเป็นเครื่องรุ่นใหม่ได้นั่นเอง
5
9. รายได้มหาศาลของ Apple ส่วนใหญ่มาจาก iPhone
จากรายงานของ Apple ระบุว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 พวกเขาสามารถทำรายได้ได้สูงถึง 3.62 ล้านล้านบาท โดย 14% นั้นมาจากการบริการ และ 86% มาจากการขายสินค้า โดย iPhone นั้นเป็นสินค้าที่ขายดีมากที่สุดของ Apple โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 59% เลยทีเดียว
4
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
22 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา