29 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
10 เรื่องปรกติในประเทศไทย แต่เป็นเรื่องแปลกในสายตาชาวต่างชาติ
8
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
1
มีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตประจำวันของพวกเราที่สามารถสร้างความแปลกใจให้กับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างมาก และในวันนี้นายจอมโม้จะมาบอกเล่าถึง 10 เรื่องปรกติในประเทศไทย และเป็นเรื่องแปลกในสายตาชาวต่าชาติที่คุณอาจจะยังไม่รู้
1. ขันและสายชำระ
สายชำระนั่นเป็นสิ่งที่มีให้ใช้ในแทบทุกห้องน้ำของประเทศไทย แต่ในต่างประเทศนั้นกลับไม่มีใช้กัน มันจึงสร้างความแปลกใจให้กับชาวต่างชาติได้ไม่น้อย หลายคนถึงกับนึกไม่ออกกว่าเจ้าสิ่งนี้ต้องใช้งานอย่างไร เพราะเนื่องจากในหลายๆประเทศนั้นพวกเขาจะใช้เพียงกระดาษชำระเท่านั้น และนอกจากสายชำระแล้วขันก็ทำให้ชาวต่างชาตินั้นรู้สึกแปลกใจได้ไม่แพ้กัน เพราะมันเป็นอะไรที่พวกเขานั้นไม่เคยทำแถมยังใช้งานค่อนข้างยากอีกด้วย
5
2. ชื่อเล่น
1
จริงๆแล้วชาวต่างชาติหรือฝรั่งนั้นก็มีชื่อเล่นเช่นกัน แต่ชื่อเล่นของพวกเขาส่วนใหญ่จะเป็นการนำชื่อจริงมาย่อให้สั้นลง ยกตัวอย่างเช่น David เมื่อย่อเป็นชื่อเล่นอาจกลายเป็น Dave ในขณะที่ชื่อเล่นของคนไทยนั้นมักเป็นคำที่แตกต่างจากชื่อจริงโดยสิ้นเชิง อีกทั้งชื่อเล่นของไทยบางชื่อยังมีความหมายที่แปลกหรือไม่ค่อยดีในภาษาอังกฤษอีกด้วย
2
3. การใช้รถใช้ถนน
พฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนหลายอย่างของคนไทย สร้างความแปลกใจให้แก่ชาวต่างชาติจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่นถึงแม้ตามท้องถนนเมืองไทยจะมีทางม้าลายและสะพานลอยอยู่มากมาย แต่คนไทยหลายๆคนก็ยังเลือกที่จะไปข้ามถนนที่จุดอื่น อีกอย่างหนึ่งก็คือมาเตอร์ไซต์จำนวนมากมักขึ้นมาขับขี่บนทางเท้า ทางเท้าบางเส้นทางนั้นมีมอร์เตอร์ไซต์ขี่กันเยอะจนชินตา จนกระทั้งหากผู้คนที่เดินอยู่บนทางเท้าไม่หลบให้มอเตอร์ไซต์แล้วละก็ พวกเขาก็จะถูกตำหนิซะอย่างนั้น
6
4. เมื่อเพลงชาติดัง
การมีเพลงชาตินั้นแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สิ่งที่ทำให้ชาวต่างชาติแปลกใจได้ก็คือเมื่อเพลงชาติไทยดังขึ้น คนไทยต่างก็หยุดทำกิจกรรมต่างๆแล้วยืนตรงโดยพร้อมเพรียงกัน ชาวต่างชาติบางคนถึงกับกล่าวว่านช่วงเวลาที่เพลงชาติไทยนั้นดังขึ้น มันเหมือนกับเวลารอบตัวของเขานั้นหยุดหมุนไปเลย
7
5. ถุงแกง
แม้ว่าในหลายๆประเทศจะมีการนำถุงพลาสติกมาบรรจุอาหารอยู่แล้ว แต่สื่งที่ทำให้ถุงแกงของไทยนั้นแต่กต่างจากที่อื่น ก็คือทักษะการมัดถุงแกงด้วยหนังยาง แม้ว่ามันอาจดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนไทย แต่มันกลับเป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างมากในสายตาของชาวต่างชาติ เพราะนอกจากอาหารแล้ว ภายในถุงแกงยังมีอากาศที่อัดแน่นอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้มันเป็นการบรรจุอาหารที่ดูสวยงามและสมบูรณ์แบบ และนอกจากนี้แล้วการน้ำเครื่องดื่มไปใส่ไว้ในถุงพลาสติกแล้วใช้หลอดดูดแทนที่จะเป็นแก้วน้ำ ก็สร้างความประหลาดใจให้กับพวกเขาได้มากเช่นกัน
4
6. ศาลพระภูมิ
1
ชาวต่างชาติมากมายเมื่อเห็นศาลพระภูมิก็ต่างพากันสงสัยว่าบ้านทรงไทยขนาดเล็กนี้มีเอาไว้ทำอะไร ทำไมถึงได้มีดอกไม้ธูปเทียนหรือเครื่องดื่มวางอยู่หน้าบ้านนี้เต็มไปหมด นอกจากนี้การผูกผ้า 7 สีรอบต้นไม้ก็สร้างความประหลาดใจให้พวกเขาได้เช่นกัน
2
7. ความเผ็ด
อาหารเผ็ดนั้นเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของไทย ชาวต่างชาจิหลายคนที่มาเยี่ยมเยียนประเทศไทยเป็นครั้งแรกนั้นต่างก็ตกใจกับการที่ได้เห็นคนไทยนั้นกินเผ็ดมากๆ ซึ่งอาจแต่งต่างจากวัฒนธรรมของพวกเขาโดยสิ้นเชิง
1
8. เห็นอะไรก็ตีเป็นตัวเลขได้หมด
จริงๆแล้วการเสี่ยงโชคด้วยตัวเลขนั้นมีอยู่ในทุกวัฒนธรรม แต่สำหรับประเทศไทยนั้น วิธีการที่จะได้มาซึ่งตัวเลขนำโชคนั้นมันช่างพิเศษกว่าที่ไหนๆ เราสามารถนำทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวมาตีความใหม่เป็นตัวเลขได้ โดยเฉพาะการนำแป้งไปโรยตามต้นไม้ หรือของแปลกต่างๆ แล้วถูหาตัวเลข นั้นทำให้ชาวต่างชาติรู้ศึกแปลกใจในทักษะการตีความของคนไทยเป็นอย่างมาก
7
9. สีประจำวัน
ประเทศไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่มีการกำหนดสีประจำวัน โดยคนไทยหลายๆคนนั้นได้ท่องมันมาตั้งแต่เด็กๆ และนอกเหนือจากสีประจำวันแล้ว เรายังมีการนำสีของแต่ละวันมาเชื่อมโยงเข้ากับความเชื่อ จนได้ออกมาเป็นสีมงคลในแต่ละวัน บางสีก็ส่งเสริมด้านความรัก บางสีก็ส่งเสริมด้านความงาม บางสีก็ส่งเสริมโชคลาภเป็นต้น
2
10. พระเครื่อง
2
พระเครื่องกับสังคมไทยนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน โดยคนไทยหลายคนนั้นเชื่อว่าพระเครื่องจะช่วยปกป้องเราจากภัยอันตราย ส่งเสริมบารมีและช่วยในพบเจอกับสิ่งดีๆ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับชาวต่างชาติได้ไม่น้อย เพราะถึงแม้ว่าต่างชาติจะมีการใช้เครื่องรางนำโชคอยู่บ้างแต่ก็ยังไม่เท่ากับการบูชาพระเครื่องของคนไทย ซึ่งในปัจจุบันตลาดของการบูชาพระเครื่องไทยก็ได้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก จนชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยก็หันมาสนใจในพระเครื่องของไทยเช่นกัน
1
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
28 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา