9 ม.ค. 2022 เวลา 04:27 • ความคิดเห็น
เมื่อเป็นวัยที่มีความคิดตนเองเป็นหลัก..ส่วนมากคืออย่างนี้ ความเชื่อในสิ่งที่ตนเองคิด ถูกบ้างไม่ถูกบ้างแต่ประสบการณ์ในชีวิตที่เพิ่มขึ้นตามอายุ จะสอนคุณเอง และถ้าคุณมีฐานที่ดีคุณจะเข้าใจ
เมื่อสมัยก่อนเราก็เป็นในเรื่องศาสนา ถึงกับลองเข้าโบสถ์คริสต์ ศึกษาหมดพรามหมณ์/ฮินดู..แต่สุดท้ายเราก็กลับสู่รากลึกที่เรามีมา การไม่ขอรวย ขอหวย ขอให้หายป่วยนั้นถูกต้องตามหลักการของพุทธที่แท้จริง เพราะสิ่งที่เราไม่ได้ทำไม่ได้สร้างจะรออภินิหารเป็นไปไม่ได้..แต่ที่คนไทย(เดิม)ส่วนมากยังติดทำกันอยู่ เพราะรากฐานแห่งวัฒนธรรมประเพณีที่สร้างสอนกันมา ให้เคารพต่อผู้สูงกว่าด้วยวัยวุฒิคุณวุฒิและความดี เมื่อเรายกมือไหว้ผู้ใหญ่ก็ให้พร เฉกเช่นเมื่อสวดมนต์ไหว้พระนั้น ผู้ใหญ่สอนให้เรามีจิตมุ่งที่พระง่ายๆก็คือเช่นนั้น..ตามที่ผู้ใหญ่สอน..ไหว้พระขอพร..แต่จริงๆแล้วการทำจิตให้สงบและอธิษฐาน คือการน้ำในจิตเสมอว่าตั้งใจที่จะทำไม่ใช่ขอดะไป
..คุณเข้าใจนะถูก แต่กุศโลบายก็คือสิ่งชวนให้เชื่อย่อมต้องมีเพื่อโน้มน้าวใจคน พระพุทธเจ้าเปรียบคนเป็นบัว 4 เหล่าเพราะเหตุนี้ พอๆกับพุทธประวัติ และชากดในศาสนา มีไว้แฝงคำสอนให้เชื่อ..เมื่อเราเชื่อเราย่อมมีกำลังใจทำต่อให้สำเร็จไง..กาลเวลาและประสบการณ์จะทำให้คุณเข้าใจ..คุณถ้าเปรียบบัวของพุทธะคุณคือบัวปริ่มน้ำที่ถ้าถูกสอนด้วยความจริงคุณคือบัวพ้นน้ำ
1
โฆษณา