12 ม.ค. 2022 เวลา 11:18 • ไลฟ์สไตล์
🚦 การต่อใบขับขี่ของคุณปู่วัย 88
1
🚗 🚙 🛻
🚙
ใบขับขี่ของคุณปู่หมดอายุมาเกือบครบหนึ่งปีแล้ว สาเหตุที่ฉันไม่พาคุณปู่ไปต่อใบขับขี่ก็เพราะความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด 19
แม้คุณปู่จะได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม แต่ยังเข้าข่ายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพราะเป็นผู้สูงอายุ (ที่มีโรคประจำตัว) นั่นเอง
โควิดก็กลัว แต่ไม่อยากให้ใบขับขี่หมดอายุเกินหนึ่งปี เพราะขั้นตอนการไปขอต่อใบขับขี่อาจยุ่งยากขึ้นพร้อมกับอายุที่มากขึ้น
ในที่สุดฉันก็ฟันธงว่าจะต่อใบขับขี่ก่อนวันหมดอายุครบปีแน่นอน ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิดด้วย
ขั้นตอนแรกสุดคือเข้าไปลงทะเบียนอบรมออนไลน์ การอบรมใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น โดยเข้าไปที่ลิงค์ของกรมการขนส่งทางบก
👇
ที่มา : เวปไซด์กรมการขนส่งทางบก
🚗
ต้องมีการจองคิวเพื่อเข้าอบรมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น smart queue หรือทำผ่านช่องทางหน้าเวปไซด์ก็ได้ หากเป็นชาวต่างชาติจะสามารถลงทะเบียนและเข้าอบรมออนไลน์ได้เลย คงเพราะผู้เข้าอบรมที่เป็นชาวต่างชาติไม่มากนักจึงไม่มีคิว
จะมีการทดสอบหลังการอบรมและออกใบรับรองผลการอบรมให้ โดยมีอายุ 6 เดือน และเอกสารนี้ต้องใช้ประกอบการขอต่อใบขับขี่
การอบรมออนไลน์ผ่านไปด้วยดี จนถึงวันที่ฉันต้องพาคุณปู่ไปต่อไปขับขี่ ในกรณีของคุณปู่ กรมการขนส่งทางบกยังไม่เปิดจองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ในขณะนั้น เราต้องไปจองคิวด้วยตัวเอง และจะรับเพียงวันละ 30 คนเท่านั้น (เครียดซิคะ)
เมื่อเราไปถึงกรมการขนส่งทางบก สิ่งที่พบคือ เต้นท์ที่ให้ผู้มาขอต่อใบขับขี่นั่งรอนั้น เก้าอี้เต็มหมดทุกตัวแล้ว ‼️
นั่นแปลว่า โควต้า 30 คนเต็มแล้วสำหรับวันนี้ 😬
ไม่เป็นไร เมื่อมาแล้วก็รอให้เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเสียเลย
 
ฉันยืนรอคิวในแถวเสริมนอกเต้นท์ที่มีคนอื่นมาคอยคิวเช่นกันอีกหลาย (สิบ) คน เวลาผ่านไปเกือบหนึ่งชั่วโมง จึงมีเจ้าหน้าที่ออกมาเริ่มตรวจเอกสารผู้มารอคิวในเต้นท์และตอบคำถามต่าง ๆ กับผู้มาติดต่อ
เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารของผู้รอคิวในเต้นท์เสร็จ ก็ยังมาตรวจเอกสารให้กับผู้ที่ยืนคิวในแถวเสริมที่ฉันยืนอยู่อีกด้วย
ฉันฝากคิวกับหนุ่มพม่า (นัยน์ตาแขกหรือเปล่า) ที่ยืนใกล้กัน แล้วรีบเดินไปตามคุณปู่ที่นั่งพักคอยอยู่ที่เก้าอี้ไกลออกไป ให้มาโชว์ตัวต่อเจ้าหน้าที่
เจ้าหน้าที่มาตรวจเอกสารคุณปู่ แล้วแจ้งว่าเอกสารครบถ้วน ฉันถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าใบขับขี่หมดอายุเกินหนึ่งปีต้องใช้เอกสารเพิ่มอีกหรือไม่ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบ แต่พูดกับฉันว่าให้ขึ้นไปติดต่อที่ช่อง .... หลังสิบโมง จะดำเนินเรื่องให้ ไม่ต้องมาคอยคิวอีกในวันหลัง
หัวใจฉันพองโต ที่จะได้จัดการธุระนี้ให้เสร็จไปในวันนี้ แม้ต้องรออีกสองชั่วโมง
ฉันพาคุณปู่ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตามช่องที่กำหนดในเวลาสิบโมงตรง เพื่อเริ่มขบวนการตามขั้นตอน
 
และในที่สุดทุกอย่างก็เสร็จเรียบร้อย คุณปู่ได้รับใบขับขี่กลับบ้านไปนอนกอดในเวลาเกือบบ่ายโมง ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่คุณปู่ทำให้กับตัวเอง
ฉันโล่งใจที่ไม่มีข้อกำหนดเรื่องอายุ และคุณปู่ผ่านการทดสอบทุกอย่างตามเกณฑ์
🛻
ยังมีเรื่องที่ชวนให้หัวใจฟูอีกเรื่อง ตอนที่ฉันหาที่ให้คุณปู่นั่งคอยระหว่างที่ฉันไปยืนคิวรอการตรวจเอกสาร ที่นั่งซึ่งปกติไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มาใช้บริการอยู่แล้ว ถูกลดจำนวนลงอีกเพื่อการเว้นระยะห่าง
 
ระหว่างที่ฉันและคุณปู่ยืนเก้ ๆ กัง ๆ มีสาวสวยท่านหนึ่งซึ่งกำลังตั้งครรภ์ ลุกขึ้นยืนและกวักมือเรียกให้คุณปู่ไปนั่งในที่ของเธอ ตอนแรกฉันลังเลแต่เธอคะยั้นคะยอจนเรายอมรับความมีน้ำใจนั้น
2
ในสังคมเรายังมีคนมีน้ำใจอีกมาก เฉพาะแค่วันนี้คุณปู่ได้รับความช่วยเหลือจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันถึงสองครั้ง
2
แม้เวลาจะผ่านไปแล้ว แต่ในใจคุณปู่ยังมีความรู้สึกดี ๆ ว่าสังคมนี้มิได้ทอดทิ้งผู้สูงอายุ
2
💕 อย่าปล่อยให้พฤติกรรมของคนบางกลุ่ม ทำให้เรามองว่าสังคมไม่น่าอยู่ ขาดความใส่ใจ และแล้งน้ำใจต่อกัน เราควรส่งต่อความช่วยเหลือ และความปรารถนาดี
1
📌 สังคมจะดีได้ ด้วยคนในสังคมร่วมกันทำความดี
ก็แค่อยากบันทึกไว้ว่า .. วัย 88 ปี ยังมีใบขับขี่ได้ 🚗
1
ปล. เหตุการณ์จริงวันที่ 9 ธันวาคม 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา