9 ม.ค. 2022 เวลา 11:16 • บันเทิง
คุณเชื่อหรือไม่ว่า คนเราสามารถรักคนที่เห็นหน้าปุ๊บ แล้วก็รักปั๊บ แบบไม่ต้องทำอะไรเลย เหมือนอย่างที่ประโยคนี้ในเพลงเขาว่า ถ้าเขาจะรัก ยืนเฉยๆเขาก็รัก
ถ้าคุณเชื่อแบบนี้ ลองมาอ่านตรงนี้ดูสักหน่อย
มีนักจิตวิทยา ชาวอเมริกัน ตานี่ชื่อ Robert Sternberg. เขาบอกเอาไว้ว่า ความรักที่เป็นรักแท้ จะประกอบไปด้วยสามข้อคือ
1 passion คือความพิสวาท หลงใหล
2 intimacy ความใกล้ชิด ผูกพัน หรือพวกภาพจำดีๆ ที่สร้างสมกันมานั่นแหละ
3 commitment พวกสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่ผูกใจกัน เช่นจดทะเบียน มีธุรกิจ มีลูก มีบ้าน รถ ฯลฯ
เมื่อสามข้อนี้มาบรรจบกันครบ รักที่สมบูรณ์จะเกิด (แต่ไม่ได้หมายความว่าคนจะหยุดเจ้าชู้ได้นะ มันคนละเรื่องกัน)
แหม่!!! ฝันสลายเลยรึป่าว
การที่คนเราเจอใครในแวบแรก สิ่งที่เห็นนั้นจะเป็นเพียง หน้าตารูปร่าง ทรวดทรง องค์เอว หน้าอก ก้น อะ แถมแววตาเข้าไปอีกหน่อย อาจจะรู้พื้นๆถึง อาชีพ สไตล์อะไรอีกเล็กน้อย คุยอีกสักวันสองวัน แล้วก็รู้สึกว่าอู๊ยยย เข้ากันได้หมดเลย
คุยกันแล้วสบายใจสุดๆ คุณกำลังตกหลุมพรางของธรรมชาติ ที่สั่งให้สารหลงออกมาในสมอง จุดประสงค์เพื่อให้มนุษย์สืบพันธ์ ไม่สูญพันธ์ ง่ายๆ
(สารหลงพวกนี้มันมีชื่ออยู่ แต่ขอไม่ลงรายละเอียดไว้ มันจะยาว ใครสนใจรายละเอียด มีหนังสือชื่อ Theory of love ของ นพ ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์ อธิบายไว้แบบสนุกๆ ไปหาอ่านกันได้)
สารหลงพวกนี้ อยู่ไม่นานนัก สักพักมันก็จะหมดลง ก็คือช่วงเวลาหมดโปรโมชั่น นัยว่าอยู่ไม่กี่เดือนหลังจากมี sex ไปสักพัก ธรรมชาติก็บอกว่า หมดหน้าที่อั๊วแล้ว อั๊วจับพวกลื้อมาผสมพันธ์กันเรียบร้อยแล้ว อั๊วไปละ
อ้าว!!! แล้วพวกฉันจะอยู่กันยังไง ตลอดชีวิตต่อล่ะ
นั่นเรื่องของพวกลื้อ ว่าแล้วธรรมชาติก็หายวับไป พร้อมช่วงโปรโมชั่น คราวนี้แหละ มาเต็ม จากคนเคยหวานก็กลายเป็นเย็นชา บอกรักกลายตบตี เคยรักชั่วฟ้า ตอนนี้มาสาย เผลอๆไม่มา
ผมจะหยุดอยู่ที่คุณคนเดียว ตอนนี้ไม่รับโทรศัพท์ หนักเข้าไปติดกะหรี่ไม่กลับบ้านเอาซะเลย แม่งงงง โคดดด จังไร แต่รักไปแล้ว ทำไงดี
อย่างแรก เวลามีความรักเลิกเชื่อคารมคนในตอนแรกก่อนครับ ความรู้สึกเหล่านั้นมีจริง เกิดขึ้นจริง เขาก็อาจจะบอกพรั่งพรูถึงความรู้สึกเขา ณ ช่วงนั้นจริง เพียงแต่มันมาจากสารหลง ที่ทำให้เขารู้สึกแบบนั้น อีกไม่นานมันจะหมดลง เหมือนคนกินเหล้าแล้วสูบเนื้อไปสองบ้อง แล้วก็ร่ายกวีสวยงาม ชมคุณหลงรักคุณ เจื้อยแจ้วราวกับพระอภัยมณี คุณหลงเชื่อ รักเข้าไป แต่วันรุ่งขึ้นมันจำอะไรไม่ได้
มันแค่ เมาเนื้อ เมากัญชา
อุปมาอุปไมย ช่วงโปรโมชั่น ก็คล้ายๆกัน
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ช่วงแรกที่คนเขาเห็นคุณยืนเฉยๆ เขาก็รักนั้นมันมาจากแค่ image หรือรูปลักษณ์ภายนอก อาจแถมด้วยพื้นเพ อะไรของเราอีกเล็กน้อย เท่าที่เขาทราบ แล้วก็บอกว่ารักสุดหัวใจ แล้วเราก็เชื่อ ตามตำราว่า มันไม่ใช่รักเป็นแค่ความหลงใหลหรือ infatuation ขึ้นเร็ว ร้อนแรง แต่จบไว้ เหมือนไฟลุกพรึบจากกระป๋องแก๊ส แก๊สหมดก็ดับพรึบ เพราะมันไม่มีไส้
แต่ทุกคู่ เรื่องราวของความรัก ก็อาจจะต้องเริ่มมาจากจุดนี้ เพียงแต่เราต้องรู้เท่าทัน อารมณ์และความรู้สึกของทั้งเขาและเรา และหลังจากช่วงหมดโปรโมชั่นแล้ว เรื่องต่อไปที่คุณต้องเรียนรู้ให้ได้คือ นิสัย สันดาน ความเข้ากันได้ของคุณกับเขา EQ การควบคุมอารมณ์ และอีกมากมาย ที่เป็นจิตวิทยาการอยู่ร่วมกับคน
(คอร์ส New You ของคลับกิ๊ก จะสอนไว้หมดเลยนะ ทักมาได้) ถ้าพบว่าเขาไม่ผ่านมาตราฐาน การเดินต่อกับชีวิตเราก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ของตกเสปค จะไปเอาเข้ามาอยู่ในชีวิตทำไม ของมันใช้ไม่ได้ ก็ทนถือและบอกว่า เฮงซวย ทรมาน…นี่แหละทำตัวเองแท้ๆ
ดังนั้น ถ้าคุณเชื่อว่า
คนจะรัก ยืนเฉยๆเขาก็รัก
ก็จงรู้ไว้ต่อว่า
เดี๋ยวอีกสักพัก หมดโปร หมดรักแล้วก็ไป
อ้าว!!! แล้วถ้าอยากอ่านคนออกดูคนเป็น อยากเจอรักแท้ ต้องทำยังไง
ก็ติดตาม คลับกิ๊ก ต่อไป เดี๋ยววันหลังจะเล่าให้ฟัง
วันนี้สวัสดีครับ
อนิศ โอสถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก คลับกิ๊ก
ปรึกษาปัญหาความรักฟรี หรือพูดคุยกับผม เชิญที่ไลน์
@clubgig (มีเครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
โฆษณา