9 ม.ค. 2022 เวลา 13:06 • ดนตรี เพลง
กิเลสสีรุ้ง
หลังจากที่ได้วนเวียนรับความรู้ทางธรรมมากมาย มาจนคิดว่ามีสติระดับหนึ่ง ซึ่งต้องบอกว่า ก่อนนี้ก็เป็นคนที่แทบไม่มีกิเลสอะไรอยู่แล้ว แต่นั่นก็อาจไม่รู้ตัว
วันนี้ได้ไปเดินห้างในช่วงเปิดหลังโควิด ปกติหลัง ๆ เดินก็ไม่สนุกแล้วเพราะปวดเมื่อย แต่ใจก็คิดว่า ต้องฝืน ดูเวทนาไปสิ ก็เดิน ห้างนำสินค้าใหม่มาลงมากมาย ตกแต่งใหม่อย่างสวยงาม ผิดกับช่วงที่มีมาตรการ ซึ่งดูซบเซามาก
เดินไปทำธุรกรรม มีผู้ชายคนหนึ่งมาขึ้นรางวัลสลากออมสิน แล้วก็พูดเสียงดังทั่วธนาคารว่า จำไม่ได้หรอกว่าหมดอายุวันไหนบ้าง เพราะซื้อไปห้าล้าน สิบล้าน ก็มองดูเขา แล้วก็มองดูจิต.... เราอยากได้ไหม สลากห้าล้านสิบล้านในบัญชี ก็เฉย ๆ นะ แล้วก็ดับไป เป็นเพียงความสนใจ แล้วก็สงสารเขาด้วย ถ้าคนเรามีอะไรมากจนจำไม่ได้ แล้วจัดการไม่ได้ มันคงไม่สุขไปมากกว่าทุกข์
ต่อมาก็เจอร้านกาแฟเจ้าใหม่ สีน่าเกลียด เหมือนช่วงกินเจ คือเหลือง แดง และเคยกินไปแล้วหนหนึ่งแพงมาก แก้วละเก้าสิบบาท แต่ถ้าใช้ App ที่เรามีลดไปยี่สิบสามสิบบาท แต่ลืมเอามือถือมา ก็เห็นในจิตอีกว่า จิตไม่ได้เสียดายส่วนลด แถมยังคิดช่วยซื้อเขาด้วย เพราะไม่รู้เขาจะอยู่ได้อีกนานไหม แล้วก็ไปนั่งกินกาแฟ ก่อนเรียบเรียงกิจกรรมในหัวว่าจะไปไหนต่อ
อยากได้สมุดไว้บันทึกการศึกษาต่าง ๆ ที่เรียนรู้ในตอนนี้ มีหลายเรื่องมาก เขียนใส่กระดาษเท่าไหร่ ๆ ก็เต็ม ก็เดินมาดูสมุดที่ชอบ แต่ก็เห็นว่า ราคาแพงถ้าเขียนไปเลอะเทอะก็น่าเสียดาย ยังไม่ซื้อดีกว่า
ก็ตัดสินใจไปชั้นของกระจุกกระจิก เพราะวันก่อนไปซื้อผ้าปูโต๊ะที่ขาด จากตลาดแถวบ้าน ซึ่งคิดว่าจะถูก แต่ก็ไม่ถูก วันนี้มาห้างลองไปซื้อห้างอีกดีกว่า อันที่ซื้อไปแล้วก็ช่างเถอะ พอดีเจอลายเดิมที่ขาดพอดี เป็นลายหมากรุกเหมือนหลุยส์ที่ชอบ แต่ใจก็เฉย ๆ ไม่ได้ชอบหรือไม่ชอบ แค่ซื้อ แล้วก็ดูคนตัดผ้า ที่คล่องแคล่วชำนาญมาก ผิดกับร้านข้างถนนที่เอาผ้าไปกอง ๆ บนฟุตบาทกว่าจะตัดได้ จิตชื่นชม
แล้วก็เดินจากไปต่อ ระหว่างจะไปจ่ายเงิน ก็เดินผ่าน รองเท้าสุขภาพ ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ใส่ได้คือ Asics แต่เพิ่งทำรองเท้าสุขภาพออกมา ก่อนนี้มีแต่รองเท้ากีฬา ก็ลองใส่ลองซื้อจนเหมาะใจ ได้มาอีกคู่ เพราะตอนนี้เรื่องเดินสำคัญมาก ต้องทุ่ม รองเท้าก็ขาดไปหลายคู่แล้ว
ระหว่างจ่ายเงินรองเท้า ก็เห็นผ้าเช็ดตัวลดราคา แต่กะว่าจะซื้ออยู่พอดี ราคาจริง ๆ ก็ไม่เหมือนลดเลย แต่ตอนนั้นคิดแค่ว่าตรงใจก็บอกให้คนขายหยิบมาเพิ่มอีก
แล้วก็เดินไปดูผ้าปูที่นอน บอกว่าลดจาก 70 % ก็เป็นยี่ห้อที่เคยใช้สมัยก่อน แต่ทำไมลดแล้วเหลือสี่พันกว่า หรือว่า เคยซื้อสิบกว่าปีมาแล้ว มันขึ้นราคาไปขนาดนั้นแล้วก็ไม่รู้ อันนี้ก็บอกตัวเองว่า ไม่มีประโยชน์ ลายก็ไม่ได้ชอบมาก เป็นรูปหมาสารพัดพันธุ์
เดินมาชมต้นไม้ฟอกอากาศและตกแต่ง สวยงามมาก ราคาก็พอรับได้ แต่ก็หอบไม่ไหว คิดว่า วันข้างหน้าค่อยหาทางปลูกแล้ว ศึกษาจริงจังอีกทีนะ ซื้อไปเดี๋ยวก็ไม่รอดหรอก
ไปชมเชิงเทียนและแจกันแก้วเจียระนัย อยากเอาไปแต่งโต๊ะบูชาพระ แต่นึกภาพว่าเราจะทำเลอะเทอะ ความสวยคงไม่คงอยู่ต่อไป
ตั้งใจจะไปซื้อเทปติดกล่องส่งของ แต่เลือกไปมา เสียดายเงิน เพราะใช้ฟรีที่ไปรษณีย์ได้ ก็เลยไม่ซื้อ
มาถึงจุดนี้ก็เห็นว่า เราควรมีความสุขกับชีวิต ที่มีสิ่งของใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเห็น ออกมาให้ชม ให้เลือกซื้อ ถ้าเราถูกใจจริง ๆ ก็ซื้อได้ และ ณ วันนี้ เราสามารถซื้อทุกอย่างที่อยากได้ แต่มันก็ไม่ได้อยากได้ไร้สาระไม่มีสติแล้ว ถ้าเราพิจารณาด้วยเหตุผลแล้ว เราก็มีทางเลือกที่จะไม่ซื้อเช่นกัน ทั้งนี้ เราไม่ได้มีความทุกข์ทรมานอะไรเลยในจิต กลับมองเห็น ความสวยงามของชีวิต เหมือนรุ้งสารพัดสี แม้จะเป็นรุ้งแห่งกิเลส
แต่เมื่อมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ในใจเรา แต่แล้ว อีกไม่นานมันก็จะค่อย ๆสลายหายไปตามธรรมชาตินั่นเอง
แต่เราก็อยากเป็นเศรษฐีเหมือนกันนะ จะได้ซื้อของที่เราคิดว่าดีที่สุดให้คนที่เรารัก แม้เราคิดว่าเขาคงไม่ต้องการอะไรเลย โลกนี้มันช่างย้อนแย้งจริง ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา