4 มี.ค. 2022 เวลา 15:47 • ครอบครัว & เด็ก
สภาพจิตใจคุณเป็นอย่างไร จากสองปีที่เผชิญวิกฤติ 🐤 🐦
หากมองย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2519 คงนึกภาพกันออก ขณะนั้น เรายังมีชีวิตที่เป็นปกติสุข ไม่มีลางบ่งบอกว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับโลก และสังคมของเราอย่างที่เราไม่เคยเผชิญมาก่อน 🐤 🐦
เรายังคงกินอาหารอร่อย เดินทางท่องเที่ยว และวาดฝันที่จะมีความสุขต่อ ๆ ไปในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในปี 2020 🧸 🐻 🐰
แต่แล้วหลังจากนั้นอีกไม่นาน คงไม่ต้องกล่าวถึงว่า ชีวิตแต่ละชีวิต ต้องเผชิญอะไรขนาดไหน ทั้งเรื่องของโควิด 19 ระลอกต่าง ๆ ที่เปรียบเหมือน ตุ๊กตาล้มลุกที่จากไปแล้วก็กลับคืนมา อย่างที่เราไม่ทันตั้งตัว มีเพียงโอกาสหายใจเล็ก ๆ น้อย ๆ คือช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งบางคนอาจเสี่ยงกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้พักหนึ่ง 🏜️🏝️🏞️
และหากมาดูสถานการณ์ปัจจุบัน ที่โลกเผชิญกับความเสี่ยงจากสงคราม และผลกระทบที่จะตามมาทางเศรษฐกิจ จากสภาพเศรษฐกิจที่มีประเด็นต่าง ๆ รุมเร้าในโลก และ สถานการณ์ในประเทศที่มีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะด้านการเมือง สาธารณสุข ความปลอดภัย และอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่ไม่มีความแน่นอน 🎗
คนที่ใช้ชีวิตลำพัง ย่อมไม่เครียดเท่าคนที่มีครอบครัว ลูกหลานที่ต้องดูแล และบริหารจัดการกับชีวิตที่มากกว่าหนึ่งชีวิต 👩‍🎨 🧑 👳‍♀️
วันนี้ไปเจอแผนภาพที่สะท้อนถึง จิตใจของแต่ละคน ที่อาจจะมีการรับมือต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่เท่ากัน 🚛 🚒
ในช่วงที่ผ่านมา เจอพายุอารมณ์จากบุคคลที่เกี่ยวข้องมาหลากหลาย บ้างก็ตัดญาติขาดมิตร ไม่เห็นคุณค่าของใคร บ้างก็ใช้คำพูดแรง ๆ อย่างไม่มีเยื่อใยกับคนอื่น บ้างก็ตัดการติดต่อ และ บ้างเข้าสู่ภาวะที่โดดเดี่ยวตัวเองจากคนรอบข้าง อย่างที่มองไม่เห็นว่า จะมีอะไรดีขึ้นในอนาคต 🍜
🍣 ขณะเดียวกัน ก็มีคนที่ใช้ชีวิตตามปกติต่อไป เพื่อทำมาหาเลี้ยงครอบครัว และเลือกที่จะเสี่ยงภัยในการเผชิญกับทุกสิ่ง บ้างก็หมดทุนทำกิน ต้องหลีกลี้หนีหน้าจากสังคม หรือเปลี่ยนอาชีพการงาน หารายได้แบบใหม่ 🎈 🧶
กล่าวได้ว่า คนที่มีความอู้ฟู่แสนสบายมากขึ้น คงมีน้อยเต็มที่ เพราะทุกคนต้อง เตรียมรับกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้อีกมากในอนาคต
แผนภาพที่นำมาจึงเป็นเพียงเครื่่องมือให้เกิด สติ ว่า เราไม่จำเป็นต้อง จิตตกไปอยู่ในจุดที่ ทำร้ายจิตใจตัวเอง ในขณะที่มีทางเลือก และวิธีคิดดี ๆ ให้เราลองปรับเปลี่ยนอีกมากมาย 🎉
สงครามในยูเครน สร้างแบบอย่างของการไม่ยอมแพ้ การสู้แม้จะไม่มีศักยภาพที่เท่าเทียม แต่ด้วยสติปัญญา และ การร้องขอความช่วยเหลือจากมิตรอื่น ๆ ให้ชาวโลกได้เห็น 🥼
เรายังมีโอกาสอีกมากในชีวิต และเราไม่ได้โดดเดี่ยว 🤾‍♀️ 👮‍♀️ 💓
ขอให้ทุกคนที่กำลังท้อ มีกำลังใจ และปรับเปลี่ยนวิธีคิดดูนะคะ
เพื่อรอยยิ้มที่จะนำมาสู่ใบหน้าของเราได้ในทุกวัน แม้อะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม 😊
เครคิตภาพจากทีมBMC
-Dr.PD-

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา