10 ม.ค. 2022 เวลา 03:09 • ธุรกิจ
เปลี่ยนการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์จากที่ต้องพึ่งพาธรรมชาติ สู่การเกษตรและการเลี้ยงสัตว์แบบเรียนรู้ธรรมชาติ
ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับเกษตรกรไทย ที่จะสามารถก้าวผ่านรูปแบบการทำเกษตรกรรม หรือ การทำปศุสัตว์ แบบเดิม ๆ ที่เราพบปัญหาวนเวียนไม่จบสิ้น สำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องปัญหาเรื่องผลการผลิต ปัญหาโรคระบาด หรือ ปัญหาต่าง ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้เกษตรกรไทย ไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้เสียที
3
เปลี่ยนการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์จากที่ต้องพึ่งพาธรรมชาติ สู่การเกษตรและการเลี้ยงสัตว์แบบเรียนรู้ธรรมชาติ
ต้องบอกว่าตอนนี้เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างเริ่มมีความพร้อมและสามารถเข้าถึงได้ในราคาไม่แพง ที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวไทยได้ ผมมีตัวอย่างเคสที่น่าสนใจกับการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในปัจจุบันมาปรับใช้กับรูปแบบการเกษตรของไทย และ ได้ผลการใช้จริงที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่ง
3
บริษัท ดาวิน เทคโนโลยี (Davin Technology)
เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการเกษตร การประมง และปศุสัตว์ ได้จัดตั้งขึ้นมาจากการรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการใช้อุปกรณ์ IoT และ Smart Farm จากสภาพใช้งานจริง พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการทางด้านการเกษตร การประมง และปศุสัตว์ ให้มีประสิทธิภาพ แม่นยำ คงทน และทันสมัย โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม ปรับเปลี่ยนการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์จากที่ต้องพึ่งพาธรรมชาติ “สู่การเกษตรและการเลี้ยงสัตว์แบบเรียนรู้ธรรมชาติ”
3
เปลี่ยนเกษตรพึ่งพาธรรมชาติ สู่เกษตรเรียนรู้ธรรมชาติ
ด้วยการประสานความสามารถของอุปกรณ์ให้ติดตั้งง่ายและยืดหยุ่นกับทุกความต้องการทุกสถานที่ ให้ทำงานร่วมกับ Application บน Smart Phone อีกทั้งระบบฐานข้อมูลที่จะช่วยบันทึกและจัดเก็บทุกสภาพอากาศและปัจจัยต่างๆ เพื่อพัฒนาและปรับใช้ในการควบคุมและเพิ่มผลผลิตอย่างเหมาะสม ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถ upgrade Application และ ​Firmware แบบไร้สาย ผ่านโครงข่าย 4G/5G สอดคล้องกับสภาพการปัจจุบัน (Over the air programming : OTAP)
1
ปฎิวัติวงการเกษตรด้วยนวัตกรรม
AgroX Pro
เป็นผลิตภัณฑ์ระบบควบคุมและการบริหารจัดการปัจจัยด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรการประมง และปศุสัตว์ อาทิ เช่น น้ำ ดิน แสงแดด ลม ค่าความเป็นกรดและด่าง หรือค่าต่างๆที่มีผลแปรผันตรงต่อพืชและสัตว์ เป็นต้น โดยระบบจะสามารถสั่งการและทำงานได้อัตโนมัติแบบไร้สายด้วยตัวเอง ตามเงื่อนไขความสัมพันธ์ต่างๆที่ผู้ใช้งานต้องการ รวมถึงระบบยังใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวช่วยในขับเคลื่อนการทำงาน มีการส่งค่าข้อมูลเก็บขึ้นไว้ในระบบคลาวด์ (Cloud) สามารถตรวจสอบค่าข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “เพื่อต่อยอดสู่การวิเคราะห์และพัฒนาด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์”
4
Gateway Station
Node Sensors
Agro Senses
สถานีวัดสภาพอากาศและตรวจจับแมลงศัตรูพืช เป็นสถานีที่มีการรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมทางอากาศต่างๆที่เกิดขึ้นและส่งผลแปรผันตรงต่อพืชและสัตว์เลี้ยงไว้ในสถานีเดียวอาทิ เช่น ปริมาณน้ำฝน ความชื้น ลม และแสงแดด เป็นต้น
ประกอบด้วยกล้อง “Crop View” สำหรับเพื่อสังเกตการเจริญเติบโตของพืชหรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นในฟาร์ม รวมไปถึงกล้อง “Insect Trap” ที่ใช้สำหรับการดูแมลงศัตรูพืชต่างๆที่เข้ามาบุกรุกในแปลง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวช่วยในขับเคลื่อนการทำงาน การทำงานเป็นแบบไร้สายมีการส่งค่าข้อมูลเก็บขึ้นไว้ในระบบคลาวด์ (Cloud) สามารถตรวจสอบค่าข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “เพื่อต่อยอดสู่การวิเคราะห์และพัฒนาด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์”
2
เทคโนโลยี Agro Senses
Application
แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยแสดงค่าทุกอุปกรณ์วัดค่าและควบคุมการทำงานตามความต้องการที่สามารถสั่งงานได้แบบอัตโนมัติบนเงื่อนไขความสัมพันธ์ต่างๆที่เหมาะสมกับพืชและสัตว์เลี้ยง
2
ตัวอย่าง Application หน้าจอ การแสดงผลข้อมูล
Dashboard
คือพื้นที่การเก็บข้อมูลของอุปกรณ์ตั้งแต่อุปกรณ์เริ่มทำงานจนถึงปัจจุบัน สามารถเรียกค่าข้อมูลต่างๆแบบย้อนหลังได้ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ การต่อยอด และการพัฒนา
3
Dashboard AgroX Pro
Dashboard Agro Senses
กลุ่มผู้ใช้งาน
บทสรุป
ต้องบอกว่าถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีทีน่าสนใจนะครับจาก ดาวิน เทคโนโลยี ที่พัฒนาโซลูชั่น ในการยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เราจะเห็นได้จากประเทศพัฒนาแล้ว ที่เกษตรกร และการทำปศุสัตว์ของพวกเขา เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคงไม่แพ้อาชีพอื่น ๆ เลย ด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ก้าวหน้าในปัจจุบันมาปรับใช้ ทำให้ทุกอย่างสามารถประเมินได้ผ่าน Data และ ให้ผลการผลิตที่ควบคุมได้
3
ถึงตอนนี้ต้องบอกว่า หลาย ๆ เทคโนโลยีนั้นมาถึงจุดที่สามารถเข้าถึงได้ ทั้ง 4G/5G ที่ขยายครอบคลุมทั่วประเทศ เทคโนโลยีทางด้าน IoT ที่ราคาเข้าถึงได้ และมีนักพัฒนาชาวไทยมากมาย สามารถสร้างโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์ให้กับเกษตรกรชาวไทยได้ในราคาที่ไม่สูงมากนัก
ผมว่า มันก็ถึงเวลาที่ทุกอย่างมันพร้อม ที่จะเดินหน้าพัฒนาในส่วนนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวไทยเสียที หลังจากพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน เพราะด้วยรูปแบบการทำเกษตรแบบดั้งเดิม ที่เราได้เห็นถึงปัญหาหนี้ของเกษตรกรไทยที่สะสมมาอย่างยาวนาน และทุกรัฐบาลต้องใช้เงินอุดหนุนจำนวนมหาศาล
ในอนาคต เราคงได้เห็นชาวเกษตรกรไทย สามารถลืมตาอ้าปากได้กันเสียที ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่พร้อมและเข้าถึงได้ในราคาไม่แพงนัก เหมือนอย่างที่ดาวิน เทคโนโลยีได้พัฒนาออกมานั่นเองครับผม
3
ดาวินทีม…..นวัตกรรมการเกษตรยุคใหม่! เพื่อความก้าวหน้า ยั่งยืน และมั่นคง
“Grow up with me”
1
ผู้สนับสนุน..
บริษัท ดาวิน เทคโนโลยี (Davin Technology) เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการเกษตร การประมง และปศุสัตว์ ได้จัดตั้งขึ้นมาจากการรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการใช้อุปกรณ์ IoT และ Smart Farm จากสภาพใช้งานจริง
ด้วยการประสานความสามารถของอุปกรณ์ให้ติดตั้งง่ายและยืดหยุ่น ให้ทำงานร่วมกับ Application บน Smart Phone และช่วยบันทึกและจัดเก็บทุกสภาพอากาศและปัจจัยต่างๆ เพื่อพัฒนาและปรับใช้ในการควบคุมและเพิ่มผลผลิตอย่างเหมาะสม ผ่านโครงข่าย 4G/5G
สามารถติดต่อให้ ดาวิน เทคโนโลยี เข้าไปเป็นผู้ช่วยคุณได้ที่ https://www.davin.tech/ อัปเดตกิจกรรมและข่าวสารที่ https://www.facebook.com/davin.technology หรือโทร 080-296-2895
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/transform-agro-business/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา