10 ม.ค. 2022 เวลา 02:54 • การศึกษา
ตั้งเป้าเดือนละ 100,000 เริ่มแบบนี้💡
รายได้เดือนละ 100,000 บาท สำหรับบางคนอาจเป็นจำนวนที่ไม่เยอะมากและหามันได้ง่ายๆ แต่สำหรับใครอีกหลายคน คงเป็นตัวเลขที่เยอะมากเลยทีเดียว
หากวันนี้ คุณเป็นคนหนึ่งที่อยากตั้งเป้าหมายรายได้เดือนละ 100,000 บาทและทำให้ได้ ปุ๋ยมีเคล็ดลับที่ลองพิสูจน์ด้วยตัวเองและทำได้จริงๆ มาแชร์ค่ะ
1. ระบุจำนวนให้ชัดเจน เราต้องการรายได้ปีละเท่าไหร่ หรือเดือนละเท่าไหร่ต้องระบุเป็นตัวเลขที่แน่นอนตั้งแต่แรก ถ้าเรายังไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ คงไม่มีทางที่เราจะบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ
ในกรณีนี้ปุ๋ยขอยกตัวอย่าง ตั้งเป้าหมายอยากมีรายได้เดือนละ 100,000 บาท
คิดเป็นสัปดาห์ละ 25,000 บาท
หรือวันละ 3,400 บาท โดยเฉลี่ย
จากตรงนี้จะเห็นว่า เมื่อเราระบุตัวเลขได้แล้ว และซอยเป้าหมายให้เล็กลง เราจะเห็นความเป็นไปได้มากขึ้นและสามารถทำให้เป้าหมายสำเร็จได้ง่ายมาก
เทคนิคเพิ่มเติม เมื่อเรารู้เป้าหมายรายวันแล้ว ให้หาสมุดจดรายได้ ที่เราหาได้ในแต่ละวัน เพื่อจะได้คำนวณยอดที่ขาดหรือเกิน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในเดือนนั้น
2. กำหนดระยะเวลา ข้อนี้ถือว่าสำคัญไม่น้อย การกำหนดระยะเวลา นอกจากจะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในระยะเวลาที่ต้องการแล้วยังช่วยให้เรากำหนดเครื่องมือได้อีกด้วย ลองคิดดูว่าหากเราไม่กำหนดระยะเวลาให้กับเป้าหมายของเรา เวลาก็จะล่วงเลยไปแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี โดยไร้ผล กลายเป็นเป้าหมายที่เลื่อนลอย ไม่มีทางเป็นจริง ดังนั้นจงควรกำหนดระยะเวลาว่าเราจะหารายได้จำนวนนี้ ภายในระยะเวลากี่วัน กี่เดือน กี่ปี
3. เลือกเครื่องมือ
เมื่อเราตั้งเป้าหมายรายได้ที่ชัดเจนและมีกรอบระยะเวลาที่กำหนดแล้ว เราจะสามารถเลือกเครื่องมือในการทำให้เป้าหมายของเราให้บรรลุผลได้เร็วขึ้น จากกรณีตัวอย่าง เราตั้งเป้ารายได้เดือนละ 100,000 บาท คิดเป็นรายสัปดาห์ละ 25,000 บาท หรือวันละ 3,400 บาท ถ้าเราทำงานประจำอยู่ ลองเอาเงินเดือนมาหารคำนวณเป็นรายวันดูว่า เรามีรายได้วันละเท่าไหร่ เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับรายได้รายวันที่เราตั้งเป้าไว้ หากจำนวนขาดไป เราก็ต้องหารายได้เสริมเพื่อให้เรามีรายได้ตรงตามเป้าที่เรากำหนด
หรือถ้าเราทำอาชีพค้าขาย เราจะรู้ว่าเราต้องมียอดขายวันละเท่าไหร่ ถึงจะบรรลุเป้า โดยเราสามารถเอามากำหนดสินค้าที่เราจะขายได้ เช่น ขายของชิ้นละ 3,400 บาท 1 ชิ้น หรือ เราอาจจะเลือกขายของชิ้นละ 340 บาท 10 ชิ้น หรือของชิ้นละ 34 บาท จำนวน 100 ชิ้น อย่างนี้เป็นต้น การเลือกเครื่องมือที่เหมาะกับเป้าหมาย จึงมีความจำเป็นมากที่จะช่วยให้เราพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ
ถ้างานหรือกิจการที่เราทำอยู่นั้น ไม่สามรถทำให้เราบรรลุเป้าหมายหรือไม่ได้เข้าใกล้เป้าหมายเลย ก็ลองวางแผนหาเครื่องมือใหม่ โดยอาจจะทำอะไรเพิ่มจากงานที่ทำอยู่แล้ว หรือเปลี่ยนอาชีพไปเลยก็ได้ อย่าคาดหวังผลลัพธ์ใหม่ๆ จากการกระทำเดิม ๆ อยากได้ผลลัพธ์ต่างจากเดิม ก็ลองค้นหาวิธีใหม่ๆ บ้าง
อย่าตั้งเป้าหมายที่เล็กเกินไป จนเราสามารถทำมันได้อย่างง่ายๆ จงเลือกตั้งเป้าที่ท้าทายและทำให้เราหลุดจากจุดที่เราสบายอยู่ (Comfort Zone) เพราะถ้าเราทำสิ่งที่ท้าทายได้สำเร็จ เราก็จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน อย่าตั้งเป้าหมายที่สูงเกินไปจนเอื้อมไม่ถึง เมื่อเราพลาดหรือทำไม่สำเร็จ อาจจะทำให้เราท้อแท้และถอดใจในที่สุด
ปุ๋ยหวังว่า เพื่อนๆ คงจะมองภาพออก และนำไอเดียนี้ไปตั้งเป้าหมายรายได้กันนะคะ ปุ๋ยชอบคำคมที่ว่า “อย่าลดขนาดความฝัน แต่จงเพิ่มขนาดความพยายาม”
เพื่อนๆ อยากตั้งเป้าหมายเดือนละเท่าไหร่ ลองคอมเม้นท์ไว้ใต้โพสนี้เลย 👇
โฆษณา