10 ม.ค. 2022 เวลา 03:10 • หนังสือ
นานแค่ไหนแล้วนะ ที่เราไม่ได้คุยกัน..🤔
4 มุมมองเกลาความสัมพันธ์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น💕
ถึงจะชอบอยู่คนเดียวแค่ไหน แต่ไม่ว่ายังไง การมีเพื่อนหรือใครสักคนก็ทำให้เรารู้สึกดีเสมอ..
อย่างการไปเดินห้างกับเพื่อนรู้ใจ หรือเดินทางไกลๆ กับใครมันก็สบายใจใช่ไหมล่ะ
ยกเว้นแต่ว่าการไปไหนคนเดียวของคุณเป็นเรื่องปกตินะ
ว่าแต่..นานแค่ไหนแล้วละที่เราห่างจากเพื่อนไป..
และต่อให้มีเพื่อนน้อย เพื่อนเยอะ
หรือ แค่ ‘เคยเป็นเพื่อน’ กับใครมาแบบไหน
“เราทุกๆ คนก็ล้วนต่างเป็นต้องการของใครสักคน”
เหตุนี้พวกเราทุกคนจึงต้องมีเพื่อนหรือใครคนนั้น
ซึ่งคำว่า “เพื่อน” ก็สามารถเป็นได้ในทุกๆ ความสัมพันธ์ ตั้งแต่เป็นเพื่อนกับตัวเอง ที่บ้าน ที่ทำงาน
ธุรกิจ รวมถึงเป็นเพื่อนร่วมกับโลกใบนี้..
และแน่นอนว่า เราเป็นสัตว์สังคมที่ต้องคอยพึ่งพิงกันไม่ทางใดก็ทางนึง อย่างนั้นการรักษาความสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งใหญ่มาก
ดังนั้น เพื่อนำความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น เราลองมาไปดู 4 มุมมองเกลาความสัมพันธ์ให้ยาวนานยิ่งขึ้นตรงนี้เลยดีกว่า
1. มองเห็นคุณค่าในทุกๆ ความสัมพันธ์
คือ เราทุกคนล้วนมีดีอยู่ในตัว งานบางชิ้น หรือ
บางอย่างที่เขาทำขึ้นมาต้องมีหนึ่งสิ่งที่ในตัวเราไม่มี ซึ่งการเห็นข้อดีของแต่ละคน นับว่าเป็นมองเห็นคุณค่าในตัวเขา
เมื่อเราเห็น ก็จะเราก็จะให้เกียรติกัน
และการให้เกียรติกันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
เพราะถ้าไม่ให้เกียรติกัน ก็เท่ากับว่า คุณไม่เห็นคุณค่าในตัวเขา แล้วเราก็จะมีแต่ห่างกันไปมากขึ้น
2. ยอมรับข้อเสียของอีกฝ่ายได้
แน่นอนว่า ครั้งที่แรกเรารู้จักกัน อะไรๆ เราก็มองว่าดีไปทุกเรื่อง แต่ทีนี้เมื่อเราได้รู้จักได้อยู่ร่วมกันนานยิ่งขึ้น
ความเป็นตัวตนเขาของเขาก็จะเริ่มปรากฏขึ้มา
เช่น แต่ก่อนเป็นคนใจเย็นมาก แต่เดี๋ยวนี้นิดๆ หน่อยๆ ก็โมโห ใจร้อนแล้ว
ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องดูแลและเปิดใจยอมรับให้ดี
เพราะ ถ้าเขายังเป็นคนดี คนน่ารักอยู่ เราก็ใช้ความเป็นเพื่อนบอกช่วยเหลือเขาได้ แล้วก็ทำให้ความสัมพันธ์คงอยู่ได้ต่อไป
3. ให้โอกาสคนอื่นได้เข้าใจตัวคุณบ้าง
คือ บางอย่างเราอาจจะมั่นใจว่าสิ่งนี้เราทำเองได้ แล้วเราก็หายเงียบไป เพื่อนเองหรือใครก็อาจจะเดาใจคุณไม่ถูกและเป็นห่วงว่าตอนนี้คุณเป็นยังไง ต้องการให้ช่วยไหม ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ถ้าทำต่อไป จะทำให้คุณเข้ากับผู้อื่นได้ยากและเริ่มห่างกันมากขึ้น ฉะนั้น การเปิดโอกาสพูคคุยหรือเล่าเรื่องราวแลกเปลี่ยนซึ่งกันบ้างก็ช่วยให้ความสัมพันธ์กลับมาสดใหม่ได้
4. กล้าขอความช่วยเหลือ
ไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยที่เราขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เพราะ มีนจะทำให้เราสนิทกันมากขึ้น
แถมยังถือว่าเป็นการยอมรับในความสามารถของเขาด้วยนะ
เพราะมันทำให้เขาได้แสดงคุณค่าในตัวที่เขามีออกมา แล้วก็อย่าทำให้ความรู้สึกที่ว่าต้องไปรบกวนเขาเป็นภาระละ
เพราะ เพื่อนไม่กลัวคุณมารบกวนหรอก แต่เพื่อนกลัวคุณไม่ติดต่อมามากกว่า 😊
(ปล.รบกวนในระดับที่เหมาะสมด้วยนะ)
Ref.
: หนังสือความสัมพันธ์ที่ดีต้องมีการเซ้าซี้
โฆษณา