10 ม.ค. 2022 เวลา 07:34 • สุขภาพ
เชื้อ ‘Deltacron’ เมื่อ Delta ผนึกกำลัง Omicron ครั้งแรกของโลก หรือนี่จะคือไวรัสหายนะในอนาคต?
สำนักข่าว Bloomberg รายงานการค้นพบของเลลอนดิออส คอสตริกิส (Leondios Kostrikis) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยไซปรัสและหัวหน้าห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสโมเลกุล
ศาสตราจารย์คอสตริกิสกล่าวว่า สายพันธุ์ของ Covid-19 ที่รวมเดลต้า (Delta ) และโอไมครอน (Omicron) ที่ผสมเข้าด้วยกันถูกพบในไซปรัส โดยกล่าวกับ Sigma TV Friday ว่าการค้นพบนี้มีชื่อว่า “เดลตาครอน” (Deltacron) เนื่องจากมีการระบุลายเซ็นทางพันธุกรรมเหมือนโอมิครอนภายในจีโนมเดลต้า
Bloomberg และ ASTRA สื่อในไซปรัส รายงานว่าศาสตราจารย์คอสตริกิสและทีมของเขาได้ระบุกรณีดังกล่าว 25 กรณีและการวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าเชื้อ 2 ตัวที่รวมพลังกันนั้นพบมากในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
ทั้งนี้ ลำดับทางทางพันธุกรรมของเคส “เดลตาครอน” ทั้ง 25 เคสถูกส่งไปยัง GISAID ฐานข้อมูลระหว่างประเทศที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของไวรัสเมื่อวันที่ 7 มกราคม และยังต้องติดตามต่อไปว่าเชื้อนี้จะมีความร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงแค่ไหน
ทีมนักวิจัยของคอนทริคิสพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ 25 ราย และจากสถิติก็พบว่า มีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 14 ราย ซึ่งมากกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดียวกันแต่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลที่มีจำนวน 11 ราย
อย่างไรก็ดี โทมัส พีค็อก นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนในอังกฤษ ก็ได้แสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สายพันธุ์ผสมที่ว่านี้จะเป็นการปนเปื้อนในห้องทดลองเสียมากกว่า จึงอาจทำให้ดูเหมือนว่าไวรัสเข้ามาผสมกันจริงๆ
ถึงอย่างนั้น แม้เขาเชื่อว่ากรณีนี้น่าจะเป็นการปนเปื้อนอย่างแน่นอน แต่พีค็อกก็บอกด้วยว่า เรายังคงต้องจับตาสายพันธุ์ลูกผสมที่จะเกิดใหม่ในอนาคตต่อไป ซึ่งเป็นไปได้สูงที่จะมีการค้นพบในอนาคตจริงๆ
ถึงอย่างนั้น แม้เขาเชื่อว่ากรณีนี้น่าจะเป็นการปนเปื้อนอย่างแน่นอน แต่พีค็อกก็บอกด้วยว่า เรายังคงต้องจับตาสายพันธุ์ลูกผสมที่จะเกิดใหม่ในอนาคตต่อไป ซึ่งเป็นไปได้สูงที่จะมีการค้นพบในอนาคตจริงๆ
ประกาศของเชื้อกลายพันธ์ุใหม่มาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่พบ coronavirus ใหม่ที่เรียกว่า IHU ถูกค้นพบในฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า IHU ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไหร่นัก
#HealthMeNow #Deltacron

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา