12 ม.ค. 2022 เวลา 17:34 • ประวัติศาสตร์
กางเกงใน ใครสร้างมา?
สวัสดีค่ะ แอดมินเพจเล่าเรื่อยเปื่อยเองค่ะ ไม่ได้เจอกันนาน คิดถึงแอดมั๊ยเอ่ย ช่วงนี้ แอดหมดไฟจะเขียน ดาวที่สามมันชั่งได้ยากเย็นเหลือเกิน
เพื่อนๆรู้จักการเกงในกันมั๊ยคะ ? ใครไม่รู้จักนี่เม้นบอกแอดทีนะ นั่นแปลว่าคุณไม่ได้ใส่กางเกงในแน่นอน!
อะแอดใจดี เผื่อคนที่ไม่รู้จักจริงๆ กางเกงใน คือเครื่องนุ่งห่มชนิดหนึ่ง ใช้สวมใส่เพื่อปกปิดน้องจูและน้องจิมของเรา เพื่อไม่ให้น้องทั้งสองต้องโหวงเหวง
กกน.มันเริ่มมาจากไหน ทำไมเราต้องใส่กกน.กันล่ะ ?
นักโบราณคดี ได้ค้นพบผ้าเตี่ยว จำนวน 145 ผืน ที่ถูกฝังไว้ในหลุมพระศพของคิง ทุต กษัตรย์แห่งอียิปต์ ซึ่ง มีอายุราวๆ 1323 ปีก่อนคริสตกาล และนี้ก็เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์บันทึกแรกที่ได้บันทึกเรื่องราวของ กกน
เท่ากับว่า กกน นั้นมีอายุมากกว่า 1300 ก่อนคริสตกาลด้วยซ้ำ นะคะเนี่ย
ต่อมา เมื่อ 634 ปี ก่อนคริสตกาล ทางยุโรป ผ้าเตี่ยวถูกแทนที่ด้วยกางเกงในที่มาความยาวประมาณเข่า เรียกว่า Braies กกน รุ่นนี้ชั่งเอาใจท่านชายจริงๆค่ะ เพราะมีช่องให้น้องจูได้ออกมาพ่นน้ำต้องบริเวณเป้า สะดวกจริงๆ
1
ภาพจาก https://board.postjung.com/939158
เข้าช่วงคริสตกาลกันดีกว่า ค.ศ 1482 ในยุคของ กษัตริย์เอ็ดวาร์ดที่ 4 ท่านก็ได้สั่งห้ามไม่ให้ บุคคลที่มียศต่ำกว่า ลอร์ด ใส่เสื้อคลุมแบบสั้น ห้ามใส่เสื้อคลุมเร๊อะ น้องจูของพวกข้าก็หนาวน่ะซิ เหล่าชายหนุ่มที่ถูกสั่งห้ามก็ได้คิดค้น สิ่งที่ช่วยปกป้องน้องจูของพวกเขาจากคความเวิ้งว้าง นั่นคือ Codpiece ลำษณะจะเหมือนปลอกที่เอาไว้ใส่ให้พอดีกับน้องจู สังเกตุตรงเป้าที่มันนูนๆนะคะ นั่นแหละค่ะ Codpiece น่าจะอึดอัดนะคะน้องจะหายใจออกมั๊ย แต่โชคดีที่ในเวลาต่อมา กษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 ได้ดัดแปลงให้มันมีพื้นที่ให้น้องจูได้หายใจบาง
Codpiece ภาพจาก https://www.newyorker.com/books/page-turner/a-brief-history-of-the-codpiece-the-personal-protection-for-renaissance-equipment
ปี ค.ศ. 1793 เครื่องปั่นฝ้ายได้ถูกคิดค้นขึ้น กกน ในยุคนี้จะเป็นชุดยาวติดกันทั้งตัวคล้ายชุดหมีแต่มีผ้าที่น้อยและเบากว่ามากค่ะ
สังเกตมั๊ยค่ะ ตั้งแต่ที่เล่ามา ยังไม่ กกน ของผู้หญิงเลย
ในศตวรรษที่ 19 เในยุค วิคตอเรียน ผู้หญิงเริ่มมีการใส่ชชุดสั้นในที่เรียกว่า Corset สาวๆนิยมใส่เพื่อให้มีเอวที่เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามค่านิยมในยุคนั้นที่ว่า ผู้หญิงที่เอวเล็กคือผู้หญิงที่สวยหุ่นดี จะอึดอัดตายก่อนมั๊ยนั้น?
เริ่มใกล้เคียงกับปัจจุบันแล้ว ค.ศ. 1909 ฮอเรส กรีลีย์ จอห์นสัน ได้คิดค้นชุดชั้นในที่เรียกว่า ลองจอห์น ขึ้น ลักษณะจะเหมือนกับชุดหมีของเด็กทารถ แต่มีขนาดเท่ากับผู้ใหญ่
แหมะ เวลาฉี่จะถอดทันมั๊ยเนี่ย
ชุดชั้นใน ลอง จอห์น https://teen.mthai.com/variety/53880.html
ใน ค.ศ. 1919 กกน เปลี่ยนแปลงมามีลักษณะคล้ายกางเกงขาสั้นมากขึ้น เรียกว่า bloomers สาวๆชอบกันมากค่ะ เพราะมีรูปทรงที่น่ารักและสาวๆยุคนั้นก็เริ่มสนใจกิจกรรมต่างๆที่ต้องออกท่าทางมากขึ้น ด้วย เย่ๆผู้หญิงมี กกน ใส่แล้ว
3ปี ต่อมาใน ค.ศ. 1922 เริ่มนิยม กกน ที่ทำด้วยผ้าซีฟอง และผ้าชาติน มีการใช้ผ้าลูกไม้ในการตกแต่ง เรียก กกน แบบนี้ว่า "ลิงเฌอรี" (เพื่อนจำชื่อนี้ไว้ดีๆนะ)
และในที่สุด ในปี ค.ศ.1970 ที่บราซิล กกน ระดับเทพก็ได้ถือกำเนิดขึ้น นั่นก็คือ จี-สติรง หรือ Thong และในปัจจุบันก็มี กกน อีกแบบนึงที่เรียกว่า บล็อกเซอร์ เบาสบาบแขว่งไปมา
แอดแล้วประเทศเรามี กกน กันตอนไหน แล้ว จริงๆมันเรียกว่า กางเกงใน หรือ กางเกงลิง?
ในประเทศเรา นั้น กกน เริ่มเป็นที่รู้จักกันในช่วง ปลายของสมัย ร.4 โดนคุณหมอบรัดเลย์ เป็นคนนำชุดชั้นมน ที่เรียกว่า "ลิงเฌอรี" เข้ามาขายให้กับสาวๆชาวต่างชาติที่อยู่เมืองไทย ทำให้คนไทยได้รู้จัก กกน กัน
แล้วด้วยความที่ พี่ไทยเป็นคนง่ายๆ คำว่า ลิงเฌอรี มันพูดยากไง เลยเรียกมันสั้นๆเนี่ยแหละ ว่า "กางเกงลิง" ตัด เฌอรี ออก 555 ชาติไทยอยู่ง่ายจริงๆ
พอละ ถ้าชอบก็กดใจ กดติดตามให้แอดด้วยนะ แอดต้องการกำลังใจมากๆๆๆๆๆๆ
ไปละ ราตรีสวัสดิ์ บ๊ายบาย
โฆษณา