12 ม.ค. 2022 เวลา 00:51 • ธุรกิจ
ดูเหมือนจะคล้าย แต่จริง ๆ แล้วไม่เหมือนกัน ถ้าเป้าหมายของเราคือทำงานได้ดีและสะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิม แล้วเราเลือกได้แค่ 1 ข้อ เราจะเลือกอะไร
กด 1 มีอิสระในการทำงาน
กด 2 มีอำนาจในการตัดสินใจ
นั่งนึกดี ๆ แล้วค่อยตอบ เลือกสิ่งที่อยากได้ก่อนแล้วค่อยมาดูความเป็นจริงว่าถ้าเราได้มันมาจริง ๆ แล้วมันจะดีกับเราอย่างที่เราคาดหวังไว้ใช่มั้ย
เราได้มันมาจริง ๆ แล้วมันจะดีกับเราอย่างที่เราคาดหวังไว้ใช่มั้ย
อำนาจคือของหวาน แต่ถ้าหวานตลอดมันก็เลี่ยนได้เหมือนกัน มีของคาวบ้าง กินผักกินหญ้าบ้าง ชีวิตน่าจะสมบูรณ์กว่า
ช่วงนี้รู้สึกว่ากินแต่หญ้าว่ะพี่ ผ่าม พาม
หลายครั้งที่องค์กร ผู้บริหาร หรือหัวหน้า จะพูดบ่อย ๆ ว่า เฮ้ยบริษัทเราเนี่ย ให้อิสระในการทำงานนะ น้อง ๆ จะทำแบบไหนมาก็ได้ พี่ไม่ติดเลย พี่เลือกคนเก่งมาทำงาน ใคร ๆ ก็บอกว่า เลือกคนเก่งมาแล้วก็ให้เค้าคิดสิ เค้าอยากจะทำอะไรแบบไหนก็ให้เค้าทำไป
อิสระในการทำงาน คือวัฒนธรรมของบริษัทเรา แต่พี่ไม่เคยบอกนะว่า พี่ให้อำนาจในการตัดสินใจเต็มร้อยให้กับน้อง เพราะมันยังมีัองค์ประกอบอีกเยอะเลยที่น้องอาจจะยังไม่สามารถรับผิดชอบไหว
ดังนั้นเลยไม่แปลกที่บางครั้ง งานที่น้องคิดมา ที่พี่บอกว่าคิดแบบไหนมาก็ได้ อาจจะไม่ใช่งานที่พี่อนุมัติให้ได้ เพราะอำนาจในการตัดสินใจยังอยู่ที่พี่ไง
คุยกันก่อนว่า กรณีแบบนี้ไม่มีใครผิดใครถูกนะครับ อาจจะผิดทั้งคู่หรืออาจจะถูกทั้งคู่ก็ได้ กลยุทธ์ นโยบาย และเป้าหมายบริษัทเป็นตัวกำหนดทิศทางในการทำงาน ถ้าอะไรที่แหวกไปจากเป้าหมายขององค์กร นั่นอาจจะถูกเรียกว่าผิดก็ได้
แต่ที่หยิบเรื่องนี้มาคุย อย่างแรกเลย เราอยู่ในโลกที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็ว และเราต้องทำงานให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ แล้วยังต้องปรับตัวให้เร็วด้วย
งานวิจัยหลายงานชี้ไปในทางเดียวกันว่า สิ่งที่จะทำให้เราอยู่รอดได้คือ Flexibility / Adaptability / Resilience นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากผมคนอื่นก็พูดด้วยเช่นการ การให้อิสระในการทำงานก็เป็นส่วนหนึ่งของ Flexibility และผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่า ไปถามคนร้อยคน ผมคิดว่าเกินกว่าครึ่งจะบอกว่า อิสระในการทำงานเป็นสิ่้งที่อยากได้
แต่คนทำงานน่าจะอยากได้ Flexibility ที่มาพร้อมกับ Empowerment หรืออำนาจในการตัดสินใจด้วย เพราะถ้าให้อิสระอย่างเดียว ไมไ้ดให้อำนาจในการตัดสินใจ อิสระที่ว่า อาจจะเป็นอิสระที่เราต้องทำใหม่ ทำซ้ำ ทำแก้ เพราะไม่ถูกใจคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน
ลองนึกภาพว่าทำ ๆ แก้ ๆ ทั้งที่บอกว่าพี่ให้อิฃสระในการคิดการลงมือทำนะ จะยิ่งบั่นทอนกำลังใจ และยิ่งทำให้งานช้าไปกว่าเดิมแค่ไหน
แต่ครับแต่ จะให้อิสระกับใครและให้อำนาจในการตัดสินใจกับใคร ก็เป็นสิ่งที่องค์กร ผู้บริหารและหัวหน้าต้องคิดให้ดีเช่นกัน เพราะถ้าให้กับคนที่ขาดทั้งความสามารถ และขาดทั้งความรับผิดชอบ
บ้งแน่ ๆ
Flexibility อิสระในการทำงาน กับ Empowerment อำนาจในการตัดสินใจ ต้องมาพร้อมกับ Ability ความสามารถในการจัดการงาน กับ Responsibility & Accountability ความรับผิดชอบในงาน เสมอ
ฝากให้คิดนะครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2022
โฆษณา