12 ม.ค. 2022 เวลา 12:31 • ไลฟ์สไตล์
“อาจารย์คนสุดท้าย”
จากการบรรยายของหลวงพ่อเอี้ยน 29 พฤษภาคม 2556 ณ สำนักวิปัสสนาวังสันติบรรพต พัทลุง อาจารย์คนสุดท้าย
อาจารย์ที่แท้จริงก็คือเราเอง
คำสอนทั้งหมดไม่ว่าจะจากพระพุทธเจ้า จากครูบาอาจารย์
นั่นเป็นได้อย่างมากก็สุตมยปัญญา จินตามยปัญญา
แต่ความจริงของ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั้นมาจากเราเอง
(เรานี่คือขันธ์ ๕ ของเราเอง ขันธ์ ๕ แท้ๆ ไม่มีเรา
แต่ถ้าไม่พูดเราจะไปเข้าใจขันธ์ ๕ ใครก็ไม่รู้)
ปัญญาที่แท้จริงมาจากจิตเราเอง
เมื่อจิตหมดความยึดถือจิตที่ทำให้เกิดความเห็นผิด
ก็จะเกิดจิตวิชชาขึ้นมาแทน
นั่นล่ะที่จะเกิดความรู้แจ้งจนวางขันธ์ ๕
ขันธ์ ๕ จะไม่ถูกยึดถืออีกต่อไป จิตจะคืนสู่ธรรมชาติ
เพราะฉะนั้น อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ เป็นตัวทุกข์นั้น
ไม่ใช่พยายามจะปล่อยอุปาทานในขันธ์
แต่เมื่อปล่อยความเห็นผิดที่จิตไปยึดถือจิต
อุปาทานในขันธ์ก็หลุดออกทั้งหมด
ยิ่งพยายามปล่อยขันธ์ เมื่อนั้นก็มีตัวตนอยู่นั่นเอง
ดังนั้นปฏิบัติธรรมให้ไปจัดการดับเหตุ ผลจะดับ
ด้วยการเจริญมรรคมีองค์ ๘
.
โดย ท่านอาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
2013-05-30
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา