12 ม.ค. 2022 เวลา 09:27 • ความคิดเห็น
โควิดอย่างเดียวก็พาให้เครียดกันต่อเนื่องมาจะปีที่ 3 แล้ว ล่าสุด ประกาศขึ้นทุกวัน ไม่ใช่เงินเดือน ราคาสินค้าข้าวของเนี่ย เราคนธรรมด๊า ธรรมดาปรับตัวกันยังไงหละ What a Healthy Day ชวนช่วยกันคิดๆระดมสมอง คิดออก 4 ข้อ
1.คำนวณรายรับรายจ่ายปัจจุบัน อย่าเพิ่งอารมณ์เสีย มาสำรวจสภาพคล่องทางการเงินของตัวเองก่อน รายรับ-รายจ่ายเราติดลบไหม เขียนว่ารายรับทั้งหมดของเรามีอะไรบ้าง ต่อเดือน ค่าช่ายจ่ายอะไรที่คงที่และจำเป็น เช่น ค่าเช่า ค่างวด ค่าเทอม บางอย่างปรับลดได้เช่นค่าน้ำ-ไฟ ค่าอาหาร ค่าอินเตอร์เน็ต บางรายการตัดใจตัดออกได้ เช่น ค่ากาแฟ ค่าชานม ค่าชาบู ค่ารองเท้ารุ่นใหม่ ค่ามือถือรุ่นใหม่ ยกตัวอย่าง น้องนุชมีรายรับต่อเดือนที่ 23000 บาท รายจ่าย 16850 บาท เมื่อค่าอาหารแพงขึ้น เริ่มตัดส่วนที่ไม่จำเป็น ท่องไว้การใช้เงินเกินรายรับเท่ากับติดหนี้
2.หาอาหารอื่นๆกินทดแทน หมูแพงนักใช่มะ ยินดีต้อนรับสู่วิถีคนเฮลตี้กินผัก ปลา เต้าหู ทดแทน ตามหลักเศรษศาสตร์เรื่อง Demand อยากซื้อ- Supply อยากขาย เมื่อความอยากขายน้อยลง ความอยากซื้อมากขี้น ราคาก็สูง ราคาจะลดลงมาเท่าเดิมที่เรียกว่าดุลยภาพ เมื่อความต้องการเนื้อหมูลดลง ซึ่งทางเราก็พยายามหาไก่และไข่ทดแทน แล้วก็ขึ้นราคาตามๆกัน เดี๋ยวก่อนเธอ ผักกับปลาราคายังไม่กระดิกขึ้นเท่าไหร่ กินไปก่อน
แหล่งโปรตีนทดแทนสัตว์เนื้อแดง นี่ๆ ลืมอะไรไปรึป่าว ตู้กับข้าว-ตู้เย็น มีอะไรค้าง ยังไม่ได้กิน เอามาเรียงว่าอะไรหมดอายุก่อน ใครสะสมไว้นานตั้งแต่กักตัวรุ่นแรก ต้องโล๊ะมาทิ้งเด้อ ระวังลงท้อง แอดมินเอามาเรียง เกี่ยมฉ่าย เต้าหู้ยี้ ปลากรอบ หมูหยอง จับ Mix and Match ต้ม ผัด แกง ทอดกันอยู่ได้ถึงสิ้นเดือน แค่ระวังทานอาหารไม่หลากหลายด้วย
3. วางแผนลดน้ำหนัก คิดซะว่าช่วงนี้ทำให้เราวางตารางลดน้ำหนักได้ดีขึ้น หากจำเป็นต้องอดอาหารด้วยงบจำกัด ใช้วิธี IF ดีกว่า เพราะเป็นไปตามกลไกของร่างกายที่ดึงไขมันที่สะสมตามร่างกายช่วงอยู่ดีกินดี, ช่วงตามใจปาก, ช่วงบุพเพ่ต์หนักๆมาใช้ ส่วนคนผอม, คนมีโรคประจำตัว, โรคกระเพาะ กลุ่มนี้ควรศึกษาเรื่องการอดอาหาร IF ก่อนนะคะ วิธีนี้ไม่ได้เหมาะกับทุกคน
4. เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย 3 ข้อข้างต้น ชวนประหยัดรายจ่ายแล้ว เพิ่มรายได้กันมั่งดีกว่า อย่าให้เสียสมดุล ทุ่มข้างใดข้างหนึ่งสุดตัวเนอะ มาแชร์กันดีกว่า วิธีหารายได้ของแต่ละคนคืออะไร ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม ทางเราก็เห็นด้วย ยิ่งเขียนเยอะ ยิ่งพบทางออก ทุกอาชีพมีคุณค่าในตัวเอง บางครั้งผลตอบแทนเป็นเงินในวันนี้ บางทีรออีกนิดถึงได้แปลงเป็นเงินก้อนโตในวันหน้า หรือได้สิ่งของกลับมาแทน หรือไม่ได้เป็นเงิน/สิ่งของ แต่เป็นความสุขใจที่ทำ ก็ถือว่าช่วยให้เราเห็นคุณค่าในตัวเองมากกว่า เรียกว่าประเมินค่าไม่ได้ หาเจอรึยัง ถ้าหาไม่เจอ พิมพ์คอมเม้นสิ่งที่คิดได้ไปเรื่อยๆ What a Healthy Day ช่วยดูให้
โฆษณา