12 ม.ค. 2022 เวลา 09:54 • สุขภาพ
ว่านหางจระเข้ สุดยอดพืชสารพัดประโยชน์!!
ขอบคุณรูปภาพจาก www.pixabay.com
ว่านหางจระเข้ เจ้าสมุนไพรน่าตาโดดเด่นที่มีคุณสมบัติโดดเด่นไม่แพ้น่าตา ทั้งสี และรูปร่างเหมือนหางจระเข้!! เชื่อหลายท่านๆคงรู้จักแต่ยังคงไม่ทราบว่ามีสรรพคุณมากมายขนาดไหน ถ้าได้อ่านบทความนี้แล้วเชื่อว่าต้องหันมาแอบสนใจเจ้าว่านตัวเขียวตัวนี้แน่นอน
ที่มารูปภาพ www.pixabay.com
ว่านหางจระเข้ เป็นพืชจอมเลื้อยล้มลุก สีเขียว ประดับไปด้วยหนามแหลม เว้นจังหวะเป็นปล้องๆ มีส่วนปลายแหลม น่าตาคล้ายหางจระเข้ เนื้อภายในเป็นวุ้นเยลลี่ใสๆ "น่าชวนลิ้มน่าชวนลอง" แต่กลิ่นค่อนข้างรุนแรง มีถิ่นกำเนิดจากดินแดนทะเลสวยสภาพอากาศร้อนอย่างแถบ เมดิเตอร์เรเนียน และโซนทวีปแอฟริกา
ว่างหาง เป็นพืชที่ชอบน้ำมาก แต่ควรปลูกลงดินปนทรายหรือดินที่มีลักษณะ ร่วน น้ำสามารถไหลผ่านได้ง่าย ถ้าสภาพดินที่ปลูกมีคุณสมบัติ เหนียวชื้น อมน้ำ จะทำให้รากเน่าได้ง่าย แต่ก็นับพืชที่เจริญเติบโตได้ง่าย ดูแลสะดวก และยิ่งลักษณะนิสัยของเจ้าว่านหางที่กล่าวมาจึงเหมาะมากๆกับสภาพอากาศของประเทศไทย
สรรพคุณของว่านหางจระเข้ อยากบอกว่าสรรพคุณ "เด่นภายนอกประโยชน์ภายใน" โดยขอเริ่มจาก"ประโยชน์ภายนอก"กันก่อน...มีอะไรบ้างไปดูกันเลย!!
ที่มารูปภาพ www.pixabay.com
- เนื้อว่านหางจระเข้ สามารถสมานแผลจากความร้อนโดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็น!! วิธีคือ "ลอกผิวเปลือก เอาเนื้อข้างใน" ไปล้างเมือกยางให้หมด จึงนำมาพอกประกบเหนือบาดแผล โดยวิธีนี้สามารถใช้บรรเทา บาดแผลสด แผลถลอก ด้วยคุณสมบัติที่มี ฤทธิ์เย็นชุมชื้น สามารถ ลดอาการแสบของผิว ที่ไหม้จากแสงแดดโดยนำเนื้อวุ้นใสของว่านมาทาลงบนผิว วุ้นของตัวว่านหางจระเข้ ยังบรรเทาอาการ ผิวแห้ง แสบคัน และ รอยสิว ฝ้า แผลเป็นให้จางลง รวมๆแล้วจึงช่วยลดอาการที่เป็นดีนักแล... อีกทั้งยังสามารถเอาเนื้อมาชโลมมักเส้นผม เพื่อให้เส้นผมเงางามสุขภาพดี
ที่มารูปภาพ www.pixabay.com
- ในส่วนของ "ประโยชน์ภายใน" เปลือกว่านหางจระเข้สามารถ บรรเทาอาการท้องผูกถ่ายไม่ออก เนื้อสามารถนำมาปั่นเป็น น้ำว่านหางจระเข้ ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร ลดอาการกรดไหลย้อน และรวมไปถึงสามารถ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อีกด้วย!!
ประโยชน์ของเจ้าพืชบ้องตันตัวนี้ ยังไม่นับที่สามารถแผลงฤทธิ์ บรรเทาอาการริดสีดวงทวาร ใช้วิธีสอดเหน็บช่องทวารหนัก โดยตัดแต่งขนาดให้พอเหมาะ ไม่ต้องมีขนาดใหญ่เกินไปนำไปแช่เย็นจนได้ที่ แล้วใช้รักษาได้เลย
ที่มารูปภาพ www.pixabay.com
เรียกได้ว่าสรรพคุณของเจ้า ว่านหางจระเข้ มีความหลากหลายมาก ทั้งเรื่องความงามและเรื่องสรรพคุณทางยา ที่สำคัญรูปร่างน่าตายังดูสวยแปลกตา สามารถนำมาประดับที่อยู่อาศัยให้มีความเก๋ไก๋ และนับเป็นสมุนไพรสามัญประจำบ้านที่ดูแลง่าย มีปลูกติดบ้านไว้ไม่เสียหาย
ว่าแล้วกระผมขอตัวไปทำ น้ำว่านหางจระเข้สมูทตี้ ดื่มก่อนนะครับ ฮา ฮา ฮา
โฆษณา