12 ม.ค. 2022 เวลา 13:05 • หนังสือ
เก่งกว้างจะชนะเก่งลึกอย่างไร ???
1
วันนี้ผมจะมาบอกถึงวิธีการเอาชนะแบบเป็ด
(เก่งแบบรอบด้านมากกว่าด้านเดียว)
จากหนังสือ วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด
เขียนโดยคุณ Pat Flynn
แปลโดยคุณปฏิภาณ กุลวพันธ์
ทำไมคนเราถึงต้องเก่งแบบกว้างมากกว่า?
แล้วเก่งแบบกว้างทำอย่างไร
พบในสรุปของผมได้เลยครับ
ทำไมเก่งแบบเป็ด(แบบกว้าง)ถึงดี
1 คนเก่งแบบเป็ดจะไม่น่าเบื่อ เพราะทำได้หลายอย่าง
1
2 คนที่สนใจธุรกิจต้องมีทักษะหลายด้าน
เพราะการทำธุรกิจ ต้องใช้ทักษะหลายด้าน
การที่เก่งหลายด้านย่อมมีประโยชน์กับเรามากกว่าครับ
3 มีความสุขกับสิ่งที่ทำ
หรือพูดอีกอย่างคือ เรามีความสุขกับการได้มาจากการพยายามทำบางสิ่ง
หรือทักษะต่างๆที่ดี จะนำสิ่งดีๆมาสู่เรา
2
5 กฎเหล็กสู่การเก่งกว้าง
1 เรียนทักษะหลายๆด้ายเพื่อใช้ร่วมกัน
เก่งกว้างเพียงอย่างเดียวไม่พอ
ต้องนำมาประยุกต์ด้วยกันด้วยถึงจะดีกว่า
การเก่งแบบลึกหรือด้านใดด้านหนึ่งไปเลย
และมีอีกอย่างที่คุณ Flynn ผู้เขียนบอกไว้คือ
เรียนทักษะใหม่ให้มาก เรียนทักษะเก่าให้น้อย
นั่นหมายความว่า
เราควรจะใช้เวลาฝึกทักษะใหม่ให้มาก
และแบ่งเวลาไปทบทวนทักษะเก่าของเราบ้างครับ
4
2 จงเป็นคนเก่งลึกระยะสั้น
ให้เราฝึกทักษะหนึ่งระยะสั้น แล้วไปฝึกทักษะอื่นต่อ แบบที่ข้อ 1 บอกครับ
3
3 เก่งแค่ 80 % พอ
เพราะเป้าหมายเราคือการเก่งกว้าง
หากเก่งในเรื่องนั้นได้ 80% ก็เพียงพอแล้ว
เน้นที่การนำแต่ละทักษะมาประยุกค์ใช้มากกว่า
4 โฟกัสทักษะที่จำเป็นกับเป้าหมาย
ทำแต่สิ่งที่เป็นเป้าหมายของเรา อะไรที่ไม่ใช่ก็ไม่ต้องทำ
ควรฝึกแต่ทักษะที่จำเป็นกับตัวเราเท่านั้น
5 หมั่นฝึกฝนและเพิ่มระดับความยาก
เราจะเก่งได้ก็ต่อเมื่อฝึกฝนสิ่งนั้นเป็นประจำทุกวัน
และเราจะต้องเพิ่มความยากเพื่อท้าทายตนเองไปเรื่อยๆครับ
ความคิดเห็นหลังอ่าน
แนวคิดเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากครับ และผมก็เชื่อแบบนั้น
เพียงแต่หากรู้เรื่องการเก่งกว้างดีกว่าเก่งลึกอยู่แล้ว
เล่มนี้อาจจะให้อะไรไม่ได้มาก
แต่สำหรับคนที่พึ่งอ่านแนวนี้หรือไม่รู้เกี่ยวกับการเก่งกว้างผมแนะนำครับ
แต่โดยส่วนตัวผมชอบเล่ม Range มากกว่าครับ
อ่านสรุปได้ใน
เล่มนั้นจะมีผลงานวิจัยมากมายรองรับ
แต่เล่มนี้จะเป็นการนำเทคนิคส่วนตัวมาบอกครับ
2
วิถีผู้ชนะฉบับบคนเก่งแบบเป็ด
ถือว่าเป็นเล่มที่ดีอีกเล่มครับเล่มนึงเลยครับ
แนวคิดดีอ่านง่าย แปปเดียวจบ
ใครที่ไม่เคยอ่านเรื่องนี้แนะนำครับ
ใครเคยอ่านหรือคิดเห็นอย่างไรบอกกันได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
1
โฆษณา