12 ม.ค. 2022 เวลา 14:47 • ประวัติศาสตร์
🌎 เมืองโคราฆะปุระหรือเมืองโคราช (เมืองโคราช-นครราชสีมา)🌎
ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่คนในปัจจุบันได้มีการจดบันทึกและศึกษาเกี่ยวกับข้อความจริงที่มีเหตุการณ์ต่างที่ได้เกิดขึ้นภายในอดีต
ซึ่งก็มีหลากหลายสิ่งที่เราเองก็ยังไม่รู้จักและไม่สามารถเข้าถึงประวิติความเป็นมาของแต่ละที่ได้อย่างแท้จริง บางครั้งประวัติศาสตร์ก็มาจากการเล่ากันปากต่อปากจากผู้คนที่ได้พบเห็น บ้างก็เห็นได้จากโบราณสถานต่างๆมากมายที่ยังคงให้เราได้เห็นและได้ศึกษา
ซึ่งสถานที่ที่เอามาให้ดูต่อไปนี้ก็เป็นสถานที่ที่หนึ่งที่มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน นั้นก็คือ เมืองโคราฆะปุระหรือเมืองโคราช (เมืองโคราช-นครราชสีมา)
ซึ่เกิดขึ้นในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ.2199 - 2231) ได้โปรดให้สร้างเมืองใหม่ขึ้นใน พื้นที่ตัวเมืองปัจจุบัน โดยเอาชื่อ "เมืองโคราฆะปุระ"กับ "เมืองเสมา" มาผูกเป็นนามเมืองใหม่เรียกว่า "เมืองนครราชสีมา" แต่คนทั่วไป เรียกว่า "เมืองโคราช"
เดิมเป็นเมืองโบราณในอาณาจักรไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน ห่างจากตัวเมืองปัจจุบัน 31 กิโลเมตร เรียกว่า "เมืองโคราฆะปุระ" หรือ "โคราช" กับ "เมืองเสมา" ซึ่งทั้ง 2 เมือง เคยเจริญรุ่งเรือง ในสมัยขอม แต่ในปัจจุบันเป็นเมืองร้างตั้งอยู่ริมลำตะคอง
โฆษณา