13 ม.ค. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
แก๊สในคริปโทเคอร์เรนซีคืออะไร? ทำไมได้ยินบ่อยจัง แก๊สแพงๆ!! 🤔 วันนี้เรามาทำความรู้จักกัน
1
🎯 ค่า Gas คืออะไร ?
ค่าแก๊ส (Gas) คือค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย เช่น เครือข่าย Ethereum จะใช้ Ether (ETH) ในการจ่ายเป็นค่าแก๊ส หรือ ในเครือข่าย Binance Smart Chain (ฺBSC) ก็จะใช้ BNB เป็นต้น
หากมองง่ายๆ ค่าแก๊สก็เหมือนเชื้อเพลิงตามชื่อของมัน ส่วนสิ่งที่เราจะทำเปรียบเสมือนรถยนต์ การที่เราจะเริ่มจากจุด A ไปจุด B ในที่นี้คือการโอนเหรียญผ่านสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ก็ต้องมีเชื้อเพลิง และแก๊สนี่เองที่จะทำให้เราทำกิจกรรมนั้นๆสำเร็จ
*หน่วยของแก๊สในเครือข่าย Ethereum คือ gwei มีค่าเท่ากับ 0.000000001 ETH หรือเท่ากับ 1,000,000,000 wei ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของ ETH
หากคุณยังไม่รู้จัก Smart Contract สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 ค่า Gas มีผลกับธุรกรรมอย่างไร ?
หากคุณพอเข้าใจการทำงานของบล็อกเชน (Blockchain) ก็คงรู้ว่า ธุรกรรมต่างๆที่เราดำเนินการนั้น จะต้องถูกตรวจสอบและจัดเก็บลงบล็อก ซึ่งมันก็จะต้องทำตามลำดับคิวร่วมกับธุรกรรมของคนอื่นๆ
.
การเรียงลำดับคิวขึ้นอยู่กับค่าแก๊สที่เราจ่ายไปถ้าเราจ่ายเยอะ ธุรกรรมของเราก็จะไปอยู่ต้นๆ มีโอกาสที่จะได้ทำการตรวจสอบข้อมูลก่อน ทำให้ธุรกรรมเสร็จเร็วขึ้น
หากคุณจ่ายค่าแก๊สน้อย ก็อาจใช้เวลาทำธุรกรรมนานขึ้น นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่แกีศจะหมดกลางทาง (เอ๊ะ!....) ใช่ครับ หากคุณจ่ายน้อยเกินไปจนธุรกรรมค้างอยู่นานๆ มันก็จะถูกยกเลิก และคุณก็จะเสียค่าแก๊สไปฟรีๆ 😭 แต่เหรียญก็จะยังคงอยู่ในกระเป๋าของคุณ
.
คุณสามารถดูค่าแก๊สได้ดังนี้
🟠 เครือข่าย Ethereum: https://etherscan.io/gastracker
🟠 เครือข่าย Binance Smart Chain: https://bscscan.com/gastracker
หากคุณยังไม่รู้จัก Blockchain สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 ค่า Gas คิดอย่างไร จ่ายแล้วไปไหนต่อ ?
เวลาที่เราทำธุรกรรมแต่ละเว็บหรือแพลตฟอร์มจะมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน ยิ่ง Smart Contract ต้องทำงานเยอะ ค่าแก๊สก็จะสูงตามไปด้วย สำหรับจำนวนเหรียญที่โอนนั้นไม่สำคัญเลย และหากธุรกรรมในเครือข่ายมีความหนาแน่นมาก ค่าแก๊สก็จะยิ่งสูงตามไปด้วยเช่นกัน
ส่วนหนึ่งของค่าแก๊สที่คุณจ่ายไปนั้นจะเป็นรางวัลให้กับผู้ขุด (Miner) ที่คอยร่วมตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย
นักลงทุนควรตรวจสอบค่าแก๊สก่อนดำเนินการทำธุรกรรมเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวท่านเอง นอกจากนี้การดูสถิติย้อนหลังอาจเป็นหนึ่งตัวช่วยในการหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำธุรกรรม เช่น การหาช่วงเวลาที่ค่าแก๊สถูก
คุณสามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🔥ตอนนี้ทางเพจร่วมกับ OokBee แจกส่วนลดค่าหนังสือ E-book อยู่นะ มีหนังสือเกี่บงกับการลงทุนด้วย หมดเขต 31 ม.ค.นี้ ดูเพิ่มเติมได้ที่ 👇
โฆษณา