15 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปีใหม่แล้ว! เพื่อนของคุณ "คืนเงิน" หรือยัง?
สวัสดีปีใหม่ 2565 นะครับ เพิ่งผ่านปีใหม่มาได้ไม่กี่วัน หลายคนเริ่มวางแผนการเงินสำหรับปีนี้กันแล้ว พอมานั่งคิดดูดีๆ ก็นึกขึ้นมาได้ว่า ยังมีเงินก้อนหนึ่งที่ถูกเพื่อนยืมไป แต่ยังไม่ได้คืน! กว่าจะทวงได้ก็ช่างยากเย็น พอทวงมากๆ เข้าก็เสียเพื่อนอีก คนยืมเงินไปกินหรูอยู่สบาย แต่เราต้องมาลำบาก คอยทวงเงินคืนแบบนี้ก็ไม่เอา
.
ดังนั้นปีนี้เราต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ให้ใครยืมเงินอีกต่อไป! เพราะอย่าลืมว่าเราเองก็ต้องกิน ต้องใช้เหมือนกัน วันนี้ aomMONEY ขอเสนอ 5 วิธีปฏิเสธเมื่อมีคนมายืมเงินเรา โดยที่ยังรักษาน้ำใจและความสัมพันธ์เอาไว้ได้ สำหรับใครที่ชอบใจอ่อน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ
[1.บอกไปตามตรง]
.
จริงอยู่ที่ว่าการบอกไปตามตรงอาจทำให้ผิดใจกันได้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าเราลำบากใจ หรือไม่สะดวกที่จะให้ยืม เพราะสถานการณ์แบบนี้ มนุษย์เงินเดือนหาเช้ากินค่ำอย่างเราก็คงลำบากเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องระวังเรื่องน้ำเสียงและท่าทางด้วย เพื่อให้ทุกอย่างดูซอฟต์ที่สุด
[2.มีเรื่องต้องใช้เงินเหมือนกัน]
.
สำหรับคนที่ไม่กล้าปฏิเสธไปตรงๆ เราก็บอกกับเขาไปเลยว่า เราก็มีเรื่องที่ต้องใช้เงินเหมือนกัน คงให้ยืมไม่ได้จริงๆ เช่น ต้องผ่อนบ้านทุกเดือน ต้องเตรียมเงินเป็นค่ารักษาพยาบาลแม่ เตรียมเงินค่าเทอมลูก ฯลฯ ซึ่งคนที่มายืมก็ควรจะเข้าใจว่าเราก็มีเรื่องจำเป็นครับ
[3.เสนอทางออกอื่นที่ดีกว่า]
.
ถ้าเราไม่สามารถให้ยืมได้จริงๆ แต่ก็อดเห็นใจไม่ได้ ก็สามารถแนะนำทางออกอื่นให้เขาได้ เช่น บอกให้เขาไปหางานเสริมเพื่อให้มีรายได้มากขึ้น อาจจะเป็นการขายสินค้า หรือทำงานฟรีแลนซ์ตามที่ถนัด
[4.นำเงินไปลงทุนสำหรับวางแผนเกษียณหมดแล้ว]
.
บอกไปเลยว่า “เอาเงินเก็บที่มีอยู่ไปลงทุนหมดแล้ว” จะซื้อหุ้น ซื้อกองทุน ซื้อคริปโตฯ หรือลงทุนอะไรก็ว่ากันไป เพราะถ้าได้ยินแบบนี้แล้วเขาก็คงรู้ว่า เราไม่มีเงินเย็นที่จะให้ยืมได้จริงๆ สุดท้ายเขาก็คงเลิกที่จะยืมเงินเราไปเอง เพราะคงไม่มีใครตื้อให้เราถอนเงินลงทุนออกมาหรอกครับ
[5.ถ้าปฏิเสธไม่ได้ก็ให้เท่าที่มี]
.
ถ้าถูกตื๊อมากๆ แล้วจำเป็นต้องถนอมน้ำใจกันจริงๆ หรือไม่กล้าปฏิเสธ aomMONEY แนะนำว่าให้ยืมได้เท่าที่เราไหว และต้องไม่เดือดร้อนตัวเองด้วย ซึ่งก็ควรทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรกับผู้ขอยืม เช่น ระบุรายละเอียด จำนวนเงินที่ให้ยืม กำหนดเวลาคืน รูปแบบการจ่ายคืน ฯลฯ หากลูกหนี้ผิดสัญญา เราก็สามารถนำหลักฐานนี้ไปดำเนินคดีได้
.
แต่บางคนก็จะทำใจไว้ล่วงหน้าเลยว่า เงินที่จะให้ยืมนี้ “มีโอกาสที่จะไม่ได้คืน” จึงตัดใจให้เงินนี้ไปเลย แม้ว่าจะไม่ใช่จำนวนเงินที่ผู้ขอยืมต้องการ แต่ก็ถือว่าได้ช่วยเหลือและถนอมน้ำใจกันครับ
.
คำแนะนำจาก aomMONEY : เราควรวางแผนการเงินให้ดี จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนยืมเงินคนอื่นๆ หากมีหนี้สิน อันดับแรกก็คือต้องหยุดก่อหนี้เพิ่ม ต่อจากนั้นก็พยายามออมอย่างน้อย 10% ของรายได้ ซึ่งหากมีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ก็จำเป็นต้องหางานเสริมครับ นอกจากนี้การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ก็ยังสำคัญ เพราะเราจะได้รู้ว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น
.
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#ยืมเงิน #ปีใหม่ #สวัสดีปีใหม่2565
.
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา