17 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อายุ 30 กว่า ยังไม่มีเงินเก็บ ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน มีใครเป็นแบบนี้บ้าง?
หลายคนที่เห็นประโยคคำถามแบบนี้ ก็ถึงกับจุกในอก พูดไม่ออกเลยใช่ไหมล่ะครับ เพราะว่าอาจเป็นสิ่งที่เพื่อน ๆ กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้ ซึ่งคำถามนี้ทาง aomMONEY ได้หยิบมาจากกระทู้พันทิป https://bit.ly/3qUfmsk
นับว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก ๆ เลยครับ เพราะคอมเมนต์ที่ตอบกลับเจ้าของกระทู้ มีหลากหลายทางความคิด ทั้งที่ตอนนี้ยังคงเป็นแบบเจ้าของกระทู้ หรือเคยเป็นแต่ผ่านมาได้แล้ว
.
สำหรับ aomMONEY เราคิดว่ามันก็เป็นสิ่งที่น่ากังวลระดับหนึ่งเลยนะครับ เพราะด้วยอายุยิ่งเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็จะมากขึ้นตามด้วย และการที่เรายังไม่มีเงินเก็บนั้น ก็อาจทำให้ในวันข้างหน้าไม่มีเงินไปหมุนเวียนใช้จ่ายในตอนที่ต้องการหรือตอนฉุกเฉิน ถึงแม้จะบอกว่า ณ ขณะนั้นเรามีภาระผ่อนบ้านผ่อนรถ หากแต่ไม่เหลือเงินเก็บเลย นั่นแสดงว่า “สภาพคล่องยังไม่ดี” อาจเพราะบริหารเงินดีไม่พอ หรือมีหนี้เกินตัวนั่นเองครับ
.
แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับคิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ? ก่อนที่จะคอมเมนต์กัน ผมขอชวนไปดูความคิดเห็นของท่านอื่น ๆ จากในกระทู้พันทิปดูครับว่าแต่ละคอมเมนต์ว่ายังไงบ้าง?
✅ ความคิดเห็นคุณ A (นามสมมติ)
เราตั้งตัวได้ตอน 33-34 ด้วยภาระและอะไรหลายอย่าง โคตรน้อยใจ เสียใจ ถ้าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่เราก็ภูมิใจนะ และไม่เสียดาย เสียใจในสิ่งที่เราเลือกค่ะ เพราะทุกคนมีเหตุผล มีภาระความรับผิดชอบไม่เหมือนกัน
✅ ความคิดเห็นคุณ B (นามสมมติ)
ตอนนี้พี่ 40 แล้วค่ะ มีเงินเก็บ แต่น้อยกว่าหนี้คอนโด ที่ต้องผ่อนไปอีกสิบกว่าปี ไม่ซื้อก็ไม่มีที่อยู่นะ
ทุกวันนี้ก็รับผิดชอบตัวเองให้ดี ใช้ชีวิตมีสติ ใช้เงินซื้อความสุขบ้าง แต่ไม่ให้เกินตัว เคยคิดเรื่องอนาคตเหมือนกัน จะเก็บตังค์ยังไงให้พอใช้หลังเกษียณ อย่างน้อย 5 ล้าน ซึ่งไม่ง่ายเลย ตอนนี้ยังไม่มีซักล้าน ก็ได้แต่ตั้งใจทำทุกวันให้มันดีค่ะ
✅ ความคิดเห็นคุณ C (นามสมมติ)
มีเยอะแยะครับ สมัยนี้ ถ้าไม่มีหนี้สินถึงจะมีเงินเก็บ ถ้ามีหนี้สินก็ไม่มีเงินเก็บ แต่ถ้าเป็นหนี้บ้าน คอนโด ก็ทน ผ่อน ๆ ไปเถอะครับ หมดก็เป็นของเราแล้ว สมัยนี้ต้องเงินเดือน 3-4 หมื่นถึงจะอยู่สบายหน่อย เงินเดือน 1-2 หมื่น แป๊ป ๆ ก็หมด
✅ ความคิดเห็นคุณ D (นามสมมติ)
ผมหนักกว่าอีก ไม่มีเดือนชนเดือนเลย ถือว่าถึงขั้นตกอับเลยล่ะครับ ร่างกายไม่แข็งแรง ทำงานหนักไม่ได้ คงเป็นเพราะผลพวงจากสมัยเด็กที่ทำงานหนักเกินแรง เกิดมาจน พ่อทิ้ง อดอยากมาแต่เด็ก ตอนนี้ 34 แล้ว ยังมองไม่เห็นอนาคต แฟนไม่ต้องถามถึงนะ ไม่มีแน่นอน ไม่มีใครเอาคนไร้อนาคตอย่างผมหรอกครับ กัดก้อนเกลือกินไม่มีหรอกครับสมัยนี้ ต่อให้รักจริง จริงใจ ไม่เจ้าชู้ ก็ไม่มีใครเอาหรอกชาตินี้ 555+
✅ ความคิดเห็นคุณ E (นามสมมติ)
แบบนี้ผมว่ายังเรียกว่าเป็นค่ากลาง ๆ นะ ไม่ได้ถึงกับแย่ คือถ้าจัดสรรดี ๆ บริหารจัดการเงิน คุณยังมีเก็บได้ ยังดีกว่าติดลบเยอะ ๆ แต่ผมเห็นด้วยกับบางความเห็นว่า ถ้าเป็นหนี้ขอให้เป็นหนี้พวกสินทรัพย์ เช่น บ้านหรือรถ ดีกว่าไปใช้สอยไร้สาระ เพราะเราได้สินทรัพย์มาหมดภาระหนี้ด้วย ตลอดจนสินทรัพย์พวกนี้ก็เป็นประโยชน์กว่าของฟุ่มเฟือย
✅ ความคิดเห็นคุณ F (นามสมมติ)
มายกมือค่ะ ตอนนี้ 33 แล้ว ก็ใช้เดือนชนเดือน หมุนเงินไปเรื่อย ๆ ไม่ถึงขั้นอยู่ลำบาก ยังพอได้ท่องเที่ยวบ้าง (ถึงจะในประเทศก็เถอะ) แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นใช้จ่ายคล่องมือแบบไร้กังวล
✅ ความคิดเห็นคุณ G (นามสมมติ)
คนที่เค้ามี เค้าไม่ได้อยู่เฉย ๆ ทำงานไปวัน ๆ หรอกครับ คุณสบาย ๆ ไม่ทำอะไร ไม่พยายามทำให้มีมันก็ไม่มีวันมีหรอก นิดหน่อยเหนื่อย นิดหน่อยเบื่อ ทำเเค่นี้พอเเล้ว คุณเลยมีเเค่นี้ รู้ว่ารายได้น้อย ก็หางานใหม่ที่ทำให้รายได้มากขึ้นซิ ความรู้ไม่มีก็หาความรู้ที่จะก่อให้เกิดรายได้ การศึกษาไม่สูงก็หารายได้จากทางอื่นได้ ช่องทางทำเงินมีเยอะเเยะไป เเล้วอย่าบ่นว่าชีวิตติดลบ ต้องส่งเสียพ่อเเม่ บลา ๆ ยิ่งติดลบยิ่งต้องพยายามมากกว่าคนอื่น
.
.
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ได้เห็นมุมมองจากหลายๆ คนหลายๆ ความคิด โดยข้อเท็จจริงหนึ่งที่เกิดขึ้น ก็คือ มีหลายคนกำลังตกอยูในสถานการณ์เดียวกันกับเจ้าของกระทู้
.
ทั้งนี้ก็ต้องขอบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ทุกคนล้วนมีภาระค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน แต่ทางที่ดีควรรีบหาวิธีจัดการเงินโดยเร็ว และหันมาเริ่มต้นออมทีละเล็กละน้อย อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่เก็บออมเลยนะครับ
.
ด้วยความปรารถนาดี
#aomMONEY
.
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา