13 ม.ค. 2022 เวลา 08:20 • ความคิดเห็น
จรรยาบรรณแห่งมือปืน....
ในวงการดีไซน์มีคนประเภทนึงทึ่ทำงานเน้นเอาเงินไม่เอาเครดิต เราเรียกกันว่า "มือปืน"
2
มือปืน อาจเป็นคนมีชื่อเสียงจากผลงานมาก่อนอยู่แล้วหรือไม่ก็ได้ บางคนอาจเป็นบิ๊กเนมที่ไปรับงานที่ไม่ประสงค์ออกชื่อก็ได้
...หรือบางคนอาจเป็นคนจากสายอาชีวะ ซึ่งอาจไม่ได้มีใบวิชาชีพ แต่มีความสามารถ จึงขายงานเพื่อให้คนอื่นไปเซ็นเพื่อทำจริง ซึ่งกลุ่มนี้จะค่อนข้างเยอะทีเดียว
1
...แต่ไม่ว่ากลุ่มไหน เราเรียกคนทำงานแบบนี้ว่ามือปืน...
มีข้อถกเถียงกันมากประเด็นหนึ่งคือ มือปืน สมควรรับงานเด็กนักศึกษาหรือไม่....
เพราะปัจจุบันนักศึกษามักมีฐานะดี โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งหลายคนชอบที่จะจ้างมือปืนทำงานให้มากกว่าทำเอง
1
ซึ่งมือปืนบางคนก็รับ บางคนก็ไม่รับ จึงมีข้อถกเถียงกันเรื่องนี้พอสมควร
บริษัทผู้เขียนนั้น อยู่ย่านดอนเมือง จึงใกล้มหาวิทยาลัยเอกชนถึงสองแพ่ง ก็เคยถูกจ้างเหมือนกัน
ผมมีโอกาสเจอนักศึกษาคนหนึ่งที่เข้ามาคุยเรื่องนี้ โดยเขาจะจ้างทำโปรเจ็คเพื่อการขอจบ ซึ่งผมเองก็ได้ปฏิเสธไป
1
ที่น่าตกใจคือ ราคาที่เด็กพวกนี้สามารถจ้างได้หลักแสนบาท!
4
...น่าตกใจที่สุดคือ พ่อแม่เป็นคนจ่ายให้อีกต่างหาก!...
1
ผมนึกในใจเลยว่า "แล้วงี้จะเรียนไปทำไมวะ"
3
เขาเล่าให้ผมฟังว่า ปกติก็จ้างมาตลอด เด็กอาชีวะบ้าง มืออาชีพที่จบแล้วบ้าง มันก็ยิ่งน่าตกใจ เพราะแบบนี้จบไปจะมีความรู้อะไรไปทำงาน
1
" ผมจบก็ทำงานให้ที่บ้านแหละพี่ เรียนเอาดีกรีเฉยๆ"
...เขาพูดแบบติดตลก ด้วยความภูมิใจในความรวย...
1
...แน่นอนผมปฏิเสธ แต่ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่พร้อมจะรับงานลักษณะนี้ เพราะสามารถเรียกค่าตอบแทนได้สูงมาก มากกว่าการเขียนแบบงานปกติด้วยซ้ำ...
1
...มันจึงเป็นที่มาของการถกเถียงว่า งานลักษณะนี้ควรรับหรือไม่...
ส่วนตัว ผมเชื่อว่าเราไม่ควรสนับสนุนงานลักษณะนี้
1
มันก็เหมือนจรรยาบรรณอีกข้อ ของคนเป็นมือปืน ที่นอกจากจะไม่ปากโป้ง หากผลงานที่ออกจากมือไปแล้ว เกิดดังขึ้นมา
ในทางกลับกัน ผมสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ จ้างเด็ก ไม่ใช่ให้เด็กมาจ้าง เพื่อช่วยกันพัฒนาวงการโดยรวม
2
ในสายงานสถาปนิกนั้น นอกจากจะพูดกันถึงเรื่องเงินทองแล้ว ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่คนจะเป็นสถาปนิกต้องรับผิดชอบอย่างสูงสุด
...แล้วเราจะส่งเสริมให้คนไร้ความรับผิดชอบ จบออกไปแล้วเอาชีวิตคนมาเสี่ยงเหรอ?....
1
...ใครรับก็รับ แต่ผมคนนึงรับไม่ได้เลยกับเรื่องนี้....
...ไม่ใช่คนดีอะไร แต่ผมเคารพตัวเองมากเกินกว่าจะทำอะไรแบบนั้น
...ซึ่งผมก็หวังนะ ว่าเพื่อนๆร่ยมวงการจะคิดแบบนี้...
...มันก็ศักดิ์ศรีพวกเรากันเองแหละนะ....
...อย่าโลภให้มันมากนักเลย...
...โซอย่างเสือ ก็ดีกว่าอิ่มอย่างหมา...
...ใครอยากเป็นเสือหรือหมา ก็คิดกันเองครับ.....
โฆษณา