28 ม.ค. 2022 เวลา 13:31 • คริปโทเคอร์เรนซี
💥 เหรียญ Near จะมาโค่นบัลลังก์ Ethereum ได้หรือไม่?
1
🚀 ทำความรู้จักกับ Near Protocol
Near Protocol ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain มีคอนเซ็ปต์หลักคือการสร้าง Smart contract เช่นเดียวกับ Ethereum หรือ Polkadot และมี Open source code เพื่อให้เหล่านักพัฒนาสามารถเข้ามาสร้างแอปพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจหรือ Decentralized Application (DApps) ได้
  • สำหรับนักพัฒนา (Developer): Near Protocol มี Open Source Code ให้ใช้ในการสร้าง DApps พร้อมทั้งภาษาในการเขียนโปรแกรมที่นักพัฒนาคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้ง TypeScript, JavaScript, WebAssembly, Python, Rust, Solidity, CSS
  • สำหรับผู้ใช้งาน (User): ตัวเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์ม Near ใช้งานง่าย อยู่ในรูปแบบที่ผู้ใช้คุ้นเคย นอกจากนี้ตัว DApps ที่พัฒนาขึ้นมาบนเครือข่าย Near Protocol ยังสามารถสืบค้นข้อมูลไปถึงผู้พัฒนาได้ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องการโดนหลอกจากแอปฯ นั้น ๆ
🚀 Near Protocol จะล้ม Ethereum ได้หรือไม่?
จุดแข็งของ Near Protocol ก็คือเรื่องของ Scalability หรือความสามารในการรองรับการขยายตัวของธุรกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งเข้ามาแก้ข้อจำกัดตรงนี้ของ Ethereum ได้ แต่ทาง Ethereum เองก็ไม่ได้หยุดพัฒนา เพราะหลังจากการประชุม Ethereum London Hard Fork ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และการประชุมแผนสำหรับ Ethereum 2.0 ประเด็นหลักคือการแก้ปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม โดยเปลี่ยนมาใช้ระบบ Proof of Stake แทน Proof of Work แบบเดิมเหมือนกับ Smart Contract รุ่นใหม่ ๆ อย่าง Near Protocol
👉🏻 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
โฆษณา