13 ม.ค. 2022 เวลา 09:21 • การเกษตร
Food Traceability เทรนด์อาหารตรวจสอบได้ เทรนด์ใหม่ของผู้บริโภค
Food Traceability หมายถึง ความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับและติดตามอาหาร และส่วนประกอบต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตอาหาร โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ กระบวนการแปรรูป จนถึงการกระจายผลิตภัณฑ์อาหารสู่ผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้ามีมาตรฐานและความปลอดภัย
กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารของไทยที่ต้องเร่งดำเนินการเรื่อง Traceability อย่างจริงจังมี 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ สินค้าปศุสัตว์ ประมง อาหารสัตว์ และสินค้าผักและผลไม้ โดยสินค้าเหล่านี้มักถูกจับตาในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้า และยังเป็นกลุ่มสินค้าที่พึ่งพาตลาดสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่ให้ความสำคัญกับระบบการตรวจสอบย้อนกลับอาหารค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ในระยะหลัง คู่ค้าสำคัญอย่างจีนก็เข้มงวดในมาตรการด้านสุขอนามัยในสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น ทั้งนี้ สินค้า 4 กลุ่มหลักมีมูลค่าการส่งออกรวมกันถึง 159,000 ล้านบาท ต่อ ปี หรือ 16% ของมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยซึ่งอยู่ที่กว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี
เพื่อช่วยให้การตรวจสอบย้อนกลับในสินค้าเกษตรและอาหารทำได้ง่ายขึ้น โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น RFID, IoT, QR Code, Blockchain เพื่อบันทึกข้อมูลที่จำเป็น รวมทั้งการสร้าง Partners ที่เกื้อหนุนกันทั้ง Ecosystem ตั้งแต่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบย้อนกลับอาหาร รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐที่ให้การรับรองมาตรฐาน และให้คำปรึกษาด้านมาตรฐานอาหาร
สิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากส่งออกคือ ผู้บริโภคในตอนนี้กำลังสนใจเรื่องของ สุขภาพ ทำให้การตรวจสอบที่มาของอาหารได้นั้น เป็นสิ่งสำคัญ ว่าอาหาร ผัก หรือผลไม้ มาจากฟาร์มไหน มีขั้นตอนการปลูกอย่างไร มีการฉีดยาฆ่าแมลงช่วงไหน ทำให้ผู้บริโภคสามารถวางแผนการบริโภคได้
สำหรับท่านใดที่มีฟาร์มและอยากจะให้ผลผลิตตรวจสอบได้ เพื่อเข้าถึงเทรนด์ food traceability สามารถทำได้โดย
ดาวน์โหลด app farm today
📌Android ดาวน์โหลด ทาง : https://bit.ly/2YvhgFB
📌IOS ดาวน์โหลด ทาง : https://apple.co/3F54H3I
.
ขอบคุณข้อมูลจาก
#farmbook #เกษตร #foodtraceability #ผลผลิต
food traceability
โฆษณา