13 ม.ค. 2022 เวลา 10:51 • ปรัชญา
ความคาดหวัง🌃
มันเป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคน ที่บอกให้เลิกคาดหวัง มันรู้สึกเจ็บปวดเสมอเมื่อเราผิดหวังกับอะไรสักเรื่องหนึ่ง
การที่บอกให้เลิกคาดหวังนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากมาก ยากจริงๆ แต่ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้
งั้นผมขอหยิบยกเรื่องราวดีๆของเพื่อนผมมาสักนิดหนึ่ง เรื่องมันมีอยู่ว่า เพื่อนของผมนั้นตกหลุมรักผู้หญิงคนหนึ่ง ค่อยเอาใจใส่เธอเป็นอย่างดี อยู่เคียงข้างเธอในวันที่เธอนั้นรู้สึกแย่ และค่อยเป็นดั่งพระอาทิตย์ดวงน้อยๆที่ให้ความอบอุ่น ในยามที่เธอนั้นอ่อนแอ
มันเป็นอย่างนี้มาตลอด2ปีเต็ม โดยที่สถานะของเค้านั้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าพี่น้อง
ผมได้แต่คิดแล้วสงสัยมาตลอดว่าทำไม เพื่อนของผมถึงอดทนได้นานขนาดนี้กัน จนผมอดไม่ได้ที่ถามถึงราวนี้
คำตอบ ที่ผมได้จากเพื่อน คือใบหน้าที่มีแต่รอยยิ้ม แล้วพูดออกมาด้วยความภูมิใจว่า การที่เราไม่คาดหวังก็ไม่ต้องทำให้เราเจ็บปวดไงละ ประโยชน์นี้ยิ่งทำให้ผมสงสัยหนักขึ้นไปอีก
ก็เรารักเขา เราก็ต้องหวังให้เขารักเราตอบไม่ใช่หรอ?
เพื่อนของผมไม่พูดอะไรได้แต่พยักหน้าตอบ และเริ่มอธิบาย คำตอบทั้งหมดมันอยู่ในแชทที่คุยกันไง เรามีความสุขทุกครั้งเมื่อได้คุยกับคนที่เราชอบ และยิ้มอย่างไม่มีเหตุผล เราจะต้องการอะไรไปมากกว่า การที่เราได้คุยกับคนที่เรานั้นรักสุดหัวใจและมองดูเขาค่อยๆเติบโตไปพร้อมกับเราละ
เราไม่ได้คาดหวังว่าเขานั้นจะรักเราตอบด้วยซ้ำ เพราะแบบนี้ไง เลยไม่รู้สึกผิดหวัง
วินาทีนั้นผมจึงเริ่ม เข้าใจ ว่าจริงๆแล้ว การที่เราไม่คาดหวังว่าผลลัพธ์นั้จะเป็นอย่าง มันก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไปเลยสักทีเดียว เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มคาดหวังสิ่งที่จะตามก็คือความผิดหวัง แต่ถ้าใครสมหวังก็ยินดีด้วยเช่นกัน
และผมยังคงภาวนาให้เพื่อนของผมคนนี้ สมหวังในความรักนี้ด้วย
โฆษณา