13 ม.ค. 2022 เวลา 17:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ไม่ยอมแพ้ ! ล่าสุด Evergrande สามารถเจรจากับเจ้าหนี้พันธบัตรสกุลเงินหยวนภายในประเทศ เพื่อขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป แม้ว่าจะผิดชำระหนี้พันธบัตรดอลลาร์ไปในครั้งล่าสุดก็ตาม เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อ ? มาดูกัน
4
ล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Evergrande ของจีนสามารถหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินหยวนไปได้ เนื่องจากสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ในการขยายระยะเวลาเงินกู้ที่มีมูลค่ารวม 707 ล้านดอลลาร์
โดยทางเจ้าหนี้ของ Evergrande ที่ถือพันธบัตรเป็นสัดส่วนเกิน 50% ของเงินต้นทั้งหมด ได้ตกลงที่จะขยายเวลาการชำระหนี้ออกไปอีก ซึ่งกำหนดชำระหนี้ครั้งใหม่จะอยู่ในวันที่ 8 กรกฏาคม 2022 (มูลหนี้ดังกล่าวมาจากพันธบัตร Evergrande ที่ให้ผลตอบแทน 6.98%)
1
เมื่อเดือนที่แล้ว Evergrande ถูกระบุให้เป็นสถานะ Default เป็นครั้งแรก เนื่องจากไม่สามารถนำเงินมาชำระหนี้พันธบัตรดอลลาร์ได้ตามเวลา ซึ่งหลังจากนั้นได้มีความเคลื่อนไหวจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเข้ามามากขึ้น โดยทางบริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงชุดใหม่ ที่ประกอบด้วยคนของรัฐบาลถึง 5 คนจากทั้งหมด 7 คน
1
ทั้งนี้ เริ่มชัดเจนแล้วว่าแนวทางของรัฐบาลจีนต่อ Evergrande จะเป็นไปอย่างไร ซึ่งเท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหวมาตลอดปี 2021 จนถึงต้นปีนี้ เราคงพอเดาออกแล้วว่ารัฐบาลจีนน่าจะปล่อยให้ Evergrande มีการผิดชำระหนี้บางส่วน แต่โดยรวมแล้วจะป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างเอาไว้ โดยเฉพาะการผิดชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินหยวน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจภายในประเทศจีน
1
โดยรวมแล้ว Evergrande ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้มากที่สุดในโลก น่าจะสามารถชำระหนี้สำหรับพันธบัตรในประเทศ ซึ่งเป็นหนี้ส่วนใหญ่ของบริษัทได้ แม้ว่าจะมีการผิดชำระในพันธบัตรต่างประเทศ (พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์) บางส่วนก็ตาม
ปริมาณหนี้ (ทั้งในพันธบัตรหยวนและดอลลาร์) ของผู้บริษัทอสังหาฯ ทั้งหมดในประเทศจีน ตอนนี้รวมกันมีมูลค่าราว 30% ของ GDP เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าหนี้ส่วนใหญ่อยู่ในพันธบัตรสกุลเงินหยวน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากรัฐบาลจะเข้ามาจัดการเรื่องการชำระหนี้ภายในประเทศ
ตอนนี้ Evergrande ยังมีโครงการบ้านอีกกว่า 1 ล้านหลังที่ต้องพัฒนาให้เสร็จ เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ซื้อที่วางเงินดาวน์มาในโครงการแล้ว
หุ้นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ของจีนร่วงลงอีกครั้งในวันนี้ โดยเฉพาะ Sunac ที่ร่วงลงถึง -22.6% ขณะที่ Shimao ร่วงลง -9.4%, Yuzhou ร่วงลง -6.9% และ Evergrande ร่วงลงอีก -3.6%
1
บริษัทด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่อย่าง Nomura ได้ประเมินว่าวิกฤตเงินสดของภาคอสังหาฯ ในจีนอาจรุนแรงขึ้น เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ยังจำเป็นต้องชำระหนี้ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันราว 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 นี้
ส่วนความเคลื่อนไหวของบริษัทอสังหาฯ อื่น ๆ ที่น่าจับตามองมีดังนี้
1. ล่าสุด Shimao Group ก็เตรียมที่จะขยายเวลาชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดชำระดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะประกาศออกมาเร็ว ๆ นี้
2. แต่ Shimao ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับการชำระหนี้พันธบัตรดอลลาร์ ซึ่งมีมูลค่า 28 ล้านดอลลาร์ ที่จะครบกำหนดในวันเสาร์นี้ และยังมีอีก 13 ล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในวันอาทิตย์
3. Yuzhou Group ได้ประกาศถึงการเจรจาขอขยายระยะเวลาชำระหนี้พันธบัตรดอลลาร์ไปอีก 1 ปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 582 ล้านดอลลาร์
4. Yuzhou เปิดเผยถึงคาดการณ์ล่าสุด ว่าบริษัทน่าจะมีความล่าช้าในการชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 110 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นี้ และกำลังขอความยินยอมจากผู้ถือพันธบัตรมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์อื่น ๆ ทั้งหมด เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ซึ่งหากสำเร็จจะช่วยให้บริษัทหลีกเลี่ยงการ Cross Default (ผิดชำระหนี้แบบลูกโซ่)
5. ทางฝั่ง Sunac China Holding Ltd. ได้ประกาศออกมาว่าจะระดมทุนเป็นมูลค่า 580 ล้านดอลลาร์จากการขายหุ้น เพื่อสำรองเงินสดไว้ในกรณีฉุกเฉินใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น แต่กล่าวว่าตอนนี้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอที่จะชำระหนี้พันธบัตรซึ่งจะครบกำหนดในระยะสั้นนี้
6. Guangzhou R&F Properties ได้ประกาศให้หน่วยงานในฮ่องกงเป็น 'selective default' ซึ่งหมายถึงจะมีการผิดชำระหนี้บางส่วน (ซึ่งหมายถึงส่วนน้อย)
ทั้งหมดนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองต่อไป โดยเฉพาะในปีนี้ เราจะได้เห็นภาพรวมของภาคอสังหาฯ ของจีนชัดเจนมากขึ้น ว่าบริษัทต่าง ๆ จะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้หรือไม่ ? หลังจากทั้งหุ้นและพันธบัตรโดนเทขายอย่างหนักตลอดช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา