14 ม.ค. 2022 เวลา 06:31 • ประวัติศาสตร์
おはようございます สวัสดีค่ะทุกคนวันนี้แอดจะพาทุกคนมาทำความรู้จักยุคสมัยอันรุ่งเรืองที่สุดของญี่ปุ่นอย่างยุคไทโชโดยคร่าวๆนั่นเองค่ะ บอกเลยว่าหากจินตนาการว่าตัวเองอาศัยในยุคไทโชคงเป็นอะไรที่มีความสุขมากๆ มาเริ่มกันเลย
ยุคไทโชเริ่มขึ้นตั้งแต่ค.ศ.1912(พ.ศ. 2455)และสิ้นสุดลงเมื่อปีค.ศ.1926(พ.ศ.2469)ซึ่งตรงกับรัชกาลที่6ของสยาม คำว่า大正(ไทโช)หมายถึงคุณธรรมอันยิ่งใหญ่
และยังมีชื่อเล่นอื่นด้วยเช่น大正モダン
(ไทโชโมเดิร์น)เป็นยุคญี่ปุ่นหลังสงครมโลกครั้งที่1ที่ประชาธิปไตยเริ่มแพร่หลายความเป็นชาติตะวันตกเเริ่มเข้ามามากขึ้น
ดั่งเช่นการแต่งกายร่วมสมัย อาหาร ศิลปะ ตึกรามบ้านช่อง ในยุคนี้เราจะได้เห็นสตรีออกมาทำงานนอกบ้านมีความเท่าเทียมไม่ต่างจากผู้ชาย ทั้งการอ่านวรรณกรรม ไปนั่งจิบชาชิลๆในคาเฟ่
นั่งชมการแสดงละครเวที ญี่ป่นเปิดรับความเป็นตะวันตกเนื่องจากมีแนวคิดว่าจะต้องทันสมัยทัดเทียมกับชาติตะวันตกในขณะเดียวกันก็รักษาวัฒนธรรมของตนไว้จึงเกิดการผสมผสานสองวัฒนธรรมอย่างมีเสน่ห์เฉพาะตัว
แอดหาข้อมูลแล้วรู้สึกหลงไหลไปโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว ถือว่ายุคไทโชเป็นยุคที่รุ่งเรืองถึงแม้จะสั้นระยะเวลารวม15ปีแต่ก็อยู่ในความทรงจำของชาวญี่ปุ่น
และแน่นอนค่ะว่ายุคไทโชคือฉากหลังในการดำเนินเรื่องราวของพวกตัวเอกอย่างทันจิโร่ เนซึโกะ เซนอิตสึ และอิโนะสุเกะจากเรื่องDemon slayer
ชื่อไทยดาบพิฆาตอสูรอนิเมะยอดฮิตดังไปทั่วโลก
ซึ่งเราสามารถเห็นความเป็นยุคไทโชจากเรื่องนี้ได้ยกตัวอย่างเช่นตึกสไตล์โมเดิร์น ทรงผม รวมถึงเครื่องแบบของเหล่านักล่าอสูรที่แต่งกายดูร่วมสมัยยุคนั้น
เมื่อจักพรรดิไทโชมีพระนามจริงว่าเจ้าชายโยชิฮิโตะสิ้นพระชนม์ลงได้มีการขึ้นครองราชของจักรพรรดิองค์ใหม่ยุคสมัยจึงได้เปลี่ยนเป็นยุคโชวะ
⭐จบแล้วค่ะเพิ่งเขียนบทความเป็นครั้งแรกสามารถ
ติชมกันได้ แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ⭐
ภาพจาก
โฆษณา