6 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • การศึกษา
8 พฤศจิกายน 2564 เริ่มใช้สัญญาประกันสุขภาพมาตรฐานสำหรับการขายประกันให้แก่ลูกค้ารายใหม่
โดยในช่วงการเปลี่ยนผ่าน คปภ. ได้ผ่อนผันให้บริษัทประกันสามารถเสนอขายสัญญาประกันสุขภาพแบบเดิมให้แก่ลูกค้ารายใหม่ได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565
สัญญาประกันสุขภาพมาตรฐาน
ทำให้ระหว่างเดือน พ.ย. 2564 – มิ.ย. 2565 สัญญาประกันสุขภาพที่เสนอขายในตลาดอาจมีทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการนำเสนอของบริษัทแต่ละแห่ง
 
หลักการของสัญญาประกันสุขภาพมาตรฐาน มุ่งกำหนดแบบและข้อความสัญญาประกันสุขภาพให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ลักษณะ “สัญญาเพิ่มเติมการประกันสุขภาพแนบท้ายกรมธรรม์ประกันชีวิต” หรือ “กรมธรรม์ประกันสุขภาพ” ที่เสนอขายโดยบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันสุขภาพ
>>> ซึ่งช่วยให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิ์การเบิกค่ารักษาพยาบาลในกรณีต่าง ๆ บนมาตรฐานเดียวกันทุกบริษัท ลดปัญหาการตีความและการใช้ดุลยพินิจลง ทำให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น
นอกจากนี้ ยังดูแลความต่อเนื่องของสัญญาโดยช่วยให้ผู้ซื้อประกันที่มีความจำเป็นต้องเบิกค่ารักษาจำนวนสูง ไม่ถูกยกเลิกการต่ออายุประกัน
ในขณะเดียวกัน ยังกำหนดเงื่อนไขที่เปิดทางให้บริษัทปรับอัตราความคุ้มครองในการต่ออายุสัญญาของลูกค้าบางรายที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นอย่างชัดเจน เพื่อเพิ่มความยั่งยืนให้ธุรกิจ ดังสรุปสาระสำคัญต่อไปนี้
ประโยชน์ที่ผู้บริโภคหรือผู้เอาประกันได้รับจากการซื้อประกันสุขภาพแบบมาตรฐาน อาทิ
ความคุ้มครองต่อเนื่อง:
ช่วยให้ได้รับการต่อสัญญาฯ อย่างต่อเนื่องขั้นต่ำถึงอายุ 69 ปี แม้ถูกจัดเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงก็ตาม ทำให้หมดกังวลแม้ซื้อกรมธรรม์ประกันสุขภาพเดี่ยวจากบริษัทประกันภัย
มีทางเลือกเพื่อกำหนดเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับความคุ้มครอง:
สามารถเลือกกำหนดวงเงินความรับผิดส่วนแรกได้ตามที่ต้องการ เพื่อให้ได้ส่วนลดเบี้ยประกันตามส่วน และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการซื้อประกันที่มีความคุ้มครองสูงขึ้นได้
เบี้ยประกันปีต่ออายุ มีส่วนลด/มีส่วนร่วมจ่าย:
โดยให้ส่วนลดประวัติดีแก่ผู้เอาประกันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าสินไหมหรือเรียกร้องสินไหมต่ำ และอาจเพิ่มเงื่อนไขการมีส่วนร่วมจ่ายในกลุ่มผู้เอาประกันที่มีการเรียกร้องค่าสินไหมสูงกว่า 2-4 เท่าของเบี้ยประกัน
กำหนดนิยามที่เกี่ยวข้องกับการรับประกันไว้อย่างชัดเจน:
ทำให้ผู้เอาประกันทุกรายได้รับความคุ้มครองบนมาตรฐานเดียวกัน ลดปัญหาข้อขัดแย้งที่อาจเกิดจากการตีความโดยการใช้ดุลยพินิจของบริษัทประกันแต่ละแห่ง รวมทั้งยังทำให้สามารถเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันที่เสนอโดยบริษัทประกันต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
สำหรับผู้ที่ถือสัญญาประกันสุขภาพแบบเดิมอยู่แล้ว ยังสามารถใช้สิทธิ์ต่ออายุสัญญาได้ตามเงื่อนไข ซึ่งโดยทั่วไปสัญญาประกันสุขภาพที่ซื้อไว้นานแล้วมักมีอัตราเบี้ยประกันต่ำ
>> จึงอาจไม่คุ้มค่าถ้าจะยกเลิกของเดิม แต่ถ้าคิดว่าความคุ้มครองเดิมอาจน้อยเกินไป ขอแนะนำให้ซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่เพิ่มเติม
ปี 2564 ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) และในทศวรรษข้างหน้ายังอยู่บนเส้นทางสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ (Super-aged Society)
ซึ่งค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของคนไทยคงยังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากสามารถดูแลค่ารักษาพยาบาลของตนเองได้ด้วยการซื้อประกันสุขภาพเอกชนแล้ว
นอกจากจะช่วยให้มีโอกาสได้รับการรักษาพยาบาลที่ดีและรวดเร็วทันเวลาแล้ว ยังสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ครอบครัวได้อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูล คปภ. บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต
#KResearch #KBankLive
ขอบคุณภาพจาก Shutterstock.com
โฆษณา