21 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • สุขภาพ
เคยไหมครับ ชอบทำอะไรสักอย่างมาก ๆ ทุกครั้งที่ได้ทำจะรู้สึกตื่นเต้น สนุก และมีความสุขตลอด แต่ตอนหลังมานี้กลับไม่รู้สึกอย่างนั้นแล้ว ไม่ตื่นเต้น ไม่สนุก ไม่มีความสุขที่ได้ทำเหมือนเมื่อก่อนเลย . . . ภาวะทางอารมณ์เช่นนี้เราเรียกว่า Anhedonia แอนฮีโดเนียครับ
แอนฮีโดเนียจะมีความใกล้เคียงกับความเบื่อ แต่ต่างกันตรงที่ว่าเมื่อเราเบื่อ เรายังมีความรู้สึกอยากออกไปทำอะไรใหม่ ๆ หรือหาทำอะไรทำเพื่อแก้เบื่อ แต่แอนฮีโดเนีย คือความรู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย หมดอาลัยตายอยาก เพราะแม้แต่สิ่งที่เคยชอบทำ ทำแล้วมีความสุข ก็ไม่ได้ทำให้มีความสุขอีกต่อไป
หากใครกำลังรู้สึกเช่นนี้อยู่ ต้องหมั่นสังเกตตัวเองดี ๆ เพราะแอนฮีโดเนียอาจเป็นอาการที่บ่งบอกถึงโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และผลกระทบทางด้านจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง (PTSD) ได้ด้วย ซึ่งถ้าปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการแก้ไข อาจจะทำให้ระดับสารสื่อประสาทโดปามีนในสมองผิดเพี้ยนไปได้ครับ
1
วิธีการแก้ไขง่าย ๆ เริ่มได้จากการลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองดู เริ่มจากนอนให้เพียงพอ ดึงตัวเองไปออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายให้บ่อยขึ้น พบปะสังสรรค์เข้าสังคมบ้าง อย่าปล่อยให้ตัวเองจมดิ่งกับความทุกข์หรือความหมดอาลัยตายอยาก แต่ถ้าลองดูแล้วยังไม่ดีขึ้น อาจจะเข้าพบแพทย์หรือผู้เชียวชาญเพื่อขอคำปรึกษาต่อไปครับ
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Facebook ด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา