20 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • สุขภาพ
Sleep anxiety คือความวิตกกังวลเกี่ยวกับการนอน โดยหนึ่งในความกังวลที่เกิดขึ้นคือกังวลว่าจะนอนหลับไม่ดี นอนไม่พอ นอนไม่ได้คุณภาพ แล้วก็กลายเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะมีความกังวลมากไปจนกระทบต่อการนอนจริง ๆ ครับ
คนที่มีความกังวลประเภทนี้ มักสนใจและชอบซื้อของที่เคลมว่าจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เช่น หมอน ผ้าปูที่นอน สเปรย์ วิตามิน ฯลฯ โดยซื้อหลายแบบ หลายยี่ห้อ ซื้อซ้ำ ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังคงมีความกังวลเรื่องการนอนอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาก็ยังคงนอนได้ไม่ดีตามที่คาดหวังไว้
1
ทั้งนี้ การนอนหลับที่ดีต้องเริ่มต้นจากความผ่อนคลาย ไม่ใช่ความกังวลครับ ซึ่งเราสามารถปรับแก้ไขพฤติกรรมของเราเพื่อเพิ่มระดับความผ่อนคลายก่อนนอนได้
โดยหนึ่งในวิธีง่าย ๆ คือการไม่คิดว่าเราจะนอนไม่หลับหรือมีปัญหาในการนอน แต่ให้คิดถึงเรื่องแง่บวก เรื่องที่ทำให้เรามีความสุขแทน
ทั้งนี้ หากไม่รู้จะคิดเรื่องแง่บวกยังไง ให้ลองฝึกการขอบคุณก่อนนอนดูครับ เช่น คิดทบทวนและขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดในวันนั้น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่าการฝึกขอบคุณก่อนนอนช่วยลดความวิตกกังวลได้ดี ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น แถมยังทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้นด้วยครับ
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Facebook ด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา