19 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • สุขภาพ
มีใครรู้เหนื่อยอยู่ตลอดเวลาบ้างไหมครับ รู้สึกแบตหมดตลอด ไม่มีพลัง ไม่มีกะจิตกะใจอยากจะหยิบจับทำอะไร
ความรู้สึกเหนื่อยเรื้อรังที่ว่านี้ (ไม่ใช่เหนื่อยชั่วคราว แบบออกกำลังกายเหนื่อย แต่เดี๋ยวพักก็หาย) แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทครับ
❶ เหนื่อยกาย
เป็นความเหนื่อยเรื้อรังจากปัญหาสุขภาพร่างกาย เช่น น้ำหนักเกิน เป็นโรคหัวใจ ขาดวิตามิน ฯลฯ หรือตั้งครรภ์ หรือมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังจากไข้หวัด ลองโควิด HIV ฯลฯ หรือเป็นผลข้างเคียงจากการทานยาต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นจะต้องเข้าไปตรวจเช็คสุขภาพและปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขต่อไปครับ
❷ เหนื่อยใจ
เป็นความเหนื่อยจากปัญหาสุขภาพจิตเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความวิตกกังวล หรือโรคซึมเศร้า โดยหลาย ๆ ครั้งมักเชื่อมโยงกับปัญหาจากการทำงานครับ ด้วยสภาพการทำงานในปัจจุบันทำให้หลายคนเริ่มเสียสมดุลการใช้ชีวิตไป ซึ่งวิธีการปรับแก้ง่าย ๆ เริ่มได้จากการกำหนดขอบเขตการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้ชัดเจนครับ
❸ เหนื่อยจากสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิต
เป็นความเหนื่อยที่เกิดจากการสภาพแวดล้อมรอบตัวและรูปแบบการใช้ชีวิตครับ เช่น อยู่ในพื้นที่ที่มีเสียงดังวุ่นวาย ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นประจำ ดื่มแอลกอฮอล์ตลอด สูบบุหรี่จัด พักผ่อนไม่เพียงพอ ห้องนอนสว่างเกินไป นอนหลับไม่สนิท ซึ่งต้องมาดูว่ามาจากสาเหตุไหนกันแน่
1
ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณหมอ Tang แพทย์ผู้เชียวชาญด้านสุขภาพครอบครัวจากอังกฤษแนะนำว่า ไม่ว่าเราจะเหนื่อยเรื้อรังจากสาเหตุไหนก็ตาม การได้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทานอาการที่มีประโยชน์ จะช่วยทำให้อาการเหนื่อยเรื้อรังดีขึ้นได้ครับ
1
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Facebook ด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา