18 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้เราเป็นอมตะ ไม่แก่เร็ว อายุยืนได้ครับ
ผลการศึกษาเรื่อง Coffee consumption and all-cause and cause-specific mortality: a meta-analysis by potential modifiers ที่รวบรวมเอางานวิจัยเกี่ยวกับกาแฟและสุขภาพกว่า 40 ชิ้นมาศึกษาอีกที พบว่าการดื่มกาแฟ 2-4 แก้วต่อวันช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้
ซึ่งที่ช่วยได้นั้นก็เป็นผลมาจากการที่กาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน เช่น หัวใจ เบาหวาน ตับ สมอง การควบคุมน้ำหนัก ภาวะซึมเศร้าเป็นต้น
หรืออีกหนึ่งงานวิจัยเรื่อง Coffee Consumption and All-Cause, Cardiovascular, and Cancer Mortality in an Adult Mediterranean Population ที่ติดตามกลุ่มตัวอย่าง 1,567 คนยาว ๆ กว่า 12-18 ปี พบว่าการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะต่อร่างกาย ตั้งแต่ 1 แก้ว จนถึงไม่เกิน 6.5 แก้วต่อวันช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ รวมถึงความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งด้วย
และอีกหนึ่งงานวิจัยที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่อง Coffee Extends Yeast Chronological Lifespan through Antioxidant Properties ที่พบว่ากาแฟช่วยป้องปกอนุมูลอิสระและความเสียหายของดีเอ็นเอ จนทำให้สามารถยืดอายุของยีสต์ในหลอดทดลองได้ ซึ่งแม้จะยังไม่มีการทดลองจริงในมนุษย์ แต่ก็พอจะมีความหวังได้ว่ากาแฟอาจจะช่วยชะลอความแก่ในมนุษย์ได้เช่นกันครับ
2
แม้กาแฟมีแนวโน้มที่จะช่วยชะลอความเสี่ยงในการเสียชีวิตและช่วยทำให้เราแก่ช้าลงได้ แต่เราก็ควรดื่มแต่พอเหมาะ ไม่ดื่มมากเกินไปจนไม่หลับไม่นอน และต้องไม่ใช่กาแฟที่หวานมันด้วยนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะกลายเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพแทน และเหนือสิ่งอื่นใด ต้องทานอาหารอื่นที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอร่วมด้วยครับ
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Facebook ด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา