17 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#ถุงผ้า อาจทำลายสิ่งแวดล้อมมากกว่า #ถุงพลาสติก
1
ทุกวันนี้ สังคมหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก หลายคนเลิกใช้ถุงพลาสติกและหันไปใช้ถุงผ้าแทน ซึ่งก็ฟังดูเป็นเรื่องดีเช่นกัน แต่เกิดอะไรขึ้น ทำไมทำไปทำมาการใช้ถุงผ้าของเราอาจจะทำลายสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าซะงั้น
2
❶ เมื่อพูดถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ถุงพลาสติกแล้ว หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ปัญหาขยะและการย่อยสลายอย่างเดียวเท่านั้น
1
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อพูดถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เราจะต้องดูตั้งแต่กระบวนการผลิตแรกเริ่มเลยครับ เพราะพลังงานและทรัพยากรที่ใช้ในการผลิต ก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน
5
❷ สำนักงานอาหารและสิ่งแวดล้อมประเทศเดนมาร์ก ได้วิเคราะห์ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้ถุงหิ้วประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่ถุงหิ้วพลาสติก polyethylene ที่นิยมใช้กันทั่วไป ถุงหิ้วพลาสติกแบบ Eco-friendly ตลอดจนถุงผ้าคอตตอน ฯลฯ และพบว่าถุงผ้าคอตตอน 1 ใบใช้ทรัพยากรและพลังงานในการผลิตมากกว่าถุงหิ้วพลาสติก polyethylene หลายขุม
3
แน่นอนว่าหลายคนอาจจะโต้กลับว่า "แต่ถุงพลาสติกใช้ได้แค่ครั้งเดียวนะ ย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าอยู่แล้ว ต่างจากถุงผ้าที่แม้จะใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิตเยอะกว่า แต่สามารถใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ ซึ่งสุดท้ายอาจจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า
3
❸ ด้วยเหตุนี้ สำนักงานอาหารและสิ่งแวดล้อมประเทศเดนมาร์ก เลยวิเคราะห์เจาะลึกลงไปด้วยว่าจริง ๆ แล้ว เราจะต้องใช้ถุงแต่ละประเภทกี่ครั้งกันแน่ถึงจะสามารถหักลบกับต้นทุนด้านทรัพยากรและพลังงานที่ใช้ไป แล้วเหลือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับการใช้ถุงพลาสติก polyethylene 1 ใบครับ ผลปรากฏว่า
3
➜ ถุงกระดาษหรือถุงหิ้วที่มีสารตั้งต้นมาจากพลาสติก ต้องใช้ซ้ำอย่างน้อย ๆ 35-85 ครั้ง (ขึ้นอยู่กับประเภท)
4
➜ ถุงผ้าคอตตอนที่หลายคนใช้อยู่จะต้องใช้มากถึง 7,100 ครั้ง
6
➜ และถุงผ้าคอตตอนแบบออกแกนิกส์ ก็จะต้องใช้มากถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียว
6
นั่นหมายความว่า หากเราซื้อถุงผ้าคอตตอนแบบธรรมดามาใช้ เราต้องใช้ถุงผ้านั้นให้ได้อย่างน้อยวันละครั้งเป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่องกันนานมากกว่า 19 ปี ถึงจะเหลือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับการใช้ถุงพลาสติก 1 ใบ
16
❹ ผลการศึกษานี้ ทำให้เราตระหนักมากขึ้นว่าการรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่เราควรศึกษาวิธีการรักษ์สิ่งแวดล้อมของเราดี ๆ ด้วย เพราะไม่อย่างนั้นเราอาจจะทำให้มันแย่ลงกว่าเดิมก็ได้ครับ
5
❺ สำหรับคำแนะนำเรื่องถุงหิ้ว
1
➜ หากเรามีถุงผ้าใช้อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้ถุงพลาสติกอีกครับ ถ้ามีอยู่แล้วก็ให้ใช้ต่อไปเรื่อย ๆ ขอแค่อย่าซื้อเพิ่มอีก เพราะทุกครั้งที่เราซื้อเพิ่ม เราไม่ได้ช่วยสิ่งแวดล้อม แต่เรากำลังทำให้มันแย่ลง
9
➜ ส่วนใครที่ยังใช้ถุงหิ้วพลาสติกอยู่ ก็พยายามใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุดครับ อย่าใช้แล้วทิ้งเลยทันที เช่น อาจจะพับถุงหิ้วที่ได้จากร้านค้าติดตัวไว้ตลอด เวลาไปซื้อของคราวหน้าก็ใช้ถุงหิ้วพลาสติกอันนี้แทน แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด หากถือของเองได้ ก็ปฏิเสธการรับถุงไปเลยจะดีมากครับ
7
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Facebook ด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา