17 ม.ค. 2022 เวลา 12:00
#เพราะเราเลือกที่จะขี้เกียจแบบไร้แผนการเอง
ปฏิเสธไม่ได้เพราะทุกคนต่างมีความ เกียจคร้านกันทั้งนั้น แต่หากเราเลือกที่จะเกียจคร้านแล้วก็จงเกียจคร้านแบบมีแผนการด้วยไม่เช่นนั้นจะเป็นเช่นเรื่องนี้
ขี้เกียจ
มีนกน้อยตัวหนึ่งมันค่อนข้างขี้เกียจ เพราะเมื่อนกอื่น ๆ เริ่มบินลงใต้เพื่อหลีกหนีจากฤดูหนาว นกน้อยตัวนี้กลับตัดสินใจที่จะอยู่ต่อ เพราะเขาคิดว่าการอยู่ต่อง่ายกว่าการบินลงใต้เพื่อเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ
เขาคิดในใจ “ฤดูหนาวมันจะเลวร้ายได้สักแค่ไหนกันเชียว” เมื่อเดือนกันยายนมาถึง อากาศที่ร้อนจัดก็เริ่มเย็นลงแต่ก็ยังคงมีอาหารมากมายให้เจ้านกได้เลือกกิน
ในตอนนี้ เจ้านกคิดว่าตัวเองตัดสินใจถูกต้องแล้วที่อยู่ต่อ จนกระทั่งถึงช่วงปลายเดือนตุลาคม เขาเริ่มกังวล มากขึ้นเพราะกลางวันสั้นลง กลางคืนก็เริ่มหนาวเย็น แม้อาหารจะยังคงหาได้ง่ายอยู่ก็ตาม
วิกฤต
ในพฤศจิกายน อากาศเริ่มหนาวเย็นตลอดทั้งวัน พื้นดินเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง แมลงทั้งหมดหายไปจนเกลี้ยง, เขาจึงตัดสินใจว่า “พอแล้ว… บินลงใต้ดีกว่า เพราะถ้ามันแย่กว่านี้ อาจจะอดตายจริง ๆ” ดังนั้นเขาจึงเริ่มต้นออกเดินทาง
แต่แล้วพายุลูกเห็บก็ถาโถมเข้ามา ทั้งยัง มีลมแรงและฝนที่ตกหนาวเย็นราวกับน้ำแข็ง เขารู้สึกว่าเขาถึงวาระที่ต้องจากโลกนี้ไปแล้ว เนื่องจาก ปีกของเขากลายน้ำแข็งจนบินต่อไปไม่ไหว เจ้านกน้อยตกลงสู่พื้นและนอนตัวแข็ง ไม่สามารถขยับเขยื้อน
วินาทีนั้นเขากำลังจะตายจริง ๆ และที่แย่ยิ่งกว่าคือ วัวตัวหนึ่งเดินเข้ามาหาเขาแล้วอึก้อนยักษ์ก็ตกลงมาปิดทับร่างของเขาจนมิด ตอนนี้เขาไม่เพียงแต่ถูกแช่แข็ง แต่ยังถูกฝังอยู่ในขี้วัวอีกด้วย
จะรอดหรือจะลา
เจ้านกน้อยคิดได้แล้วว่า ทั้งหมดมันเป็นความผิดของเขาเองที่เกียจคร้านจึงต้องมาพบกับความตายที่น่าอนาถเช่นนี้
แต่ขี้วัวนั้นอุ่นมากจนสามารถปลุกร่างที่กำลังจะเป็นน้ำแข็งของเขาขึ้นมาได้ และในขณะที่เขานอนอยู่ในกองอึ เขากลับรู้สึกอบอุ่น เขามีแรงโผล่หัวออกมาจากมูลวัว เพื่อดูว่าพายุสงบลงหรือยัง
ซึ่งในตอนนั้นดวงอาทิตย์กำลังทอแสงลงมาทำให้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น ในตอนนี้เจ้านกน้อยพบทางรอดแล้วเพราะนอกจากสภาพอากาศมูลวัวยังเต็มไปด้วยสิ่งที่เจ้านกกินได้มากมาย เขาจึงคอย ๆ แทะเล็มกินเมล็ดพืชจนอิ่มท้อง
หลังจากนั้น
และเมื่อดวงอาทิตย์เริ่มลอยขึ้นสู่ตำแหน่งกลางท้องฟ้า ความสุขของเขาเริ่มกลับมาอีกครั้ง
เสี้ยววินาทีเดียวกันนั้น แมวที่อยู่ใกล้เคียงต่างร้องเพลงยินดี เพราะมันได้พบนกแสนอร่อยติดอยู่ในมูลวัว
แมวจ่าฝูงจึงวิ่งไปด้วยความเร็ว ขุดนกตัวน้อยออกมาออกจากขี้วัวยักษ์แล้วกินนกน้อยลงไปอย่างเอร็ดอร่อย
“ความขี้เกียจนั้นมีได้ แต่หากเราเลือกที่จะขี้เกียจ ก็ต้องมีแผนการลองรับ เพื่อให้เราขี้เกียจได้อย่างสบายใจด้วย”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา