14 ม.ค. 2022 เวลา 23:34 • ปรัชญา
“อย่าไปแกว่งเท้าหาเสี้ยน”
ธรรมะการปฏิบัติทั้งหมดนี้มีเป้าหมายอยู่ที่การดับความทุกข์เท่านั้น ความไม่สบายใจ..ความไม่สบายใจของเราก็เกิดจากความอยาก ความอยากของเราก็เกิดจากความหลง ที่ไม่เห็นว่าสิ่งที่เราอยากนี้มันจะทำให้เราทุกข์มากกว่า..อยู่เฉยๆดีแล้ว อย่าไปแกว่งเท้าหาเสี้ยน
แกว่งเท้าไปหาเสี้ยนกลับเจ็บตัวมากกว่า แต่อยู่เฉยๆไม่ได้ ชอบแกว่ง..ชอบไปหาทุกข์มาใส่หัว อยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องไปหาแฟน แล้วต้องมาทุกข์กับแฟน มีแฟนแล้วก็ไม่พอ อยากจะมีลูกอีก เอ้า..ก็เลยไปเอาลูกมาอีก มาทุกข์กับลูกอีก พอมีอะไรก็ทุกข์ แต่ไม่มีปัญญา ไม่มอง ไม่เห็นล่วงหน้าก่อนว่ามันจะเป็นความทุกข์ มองเห็นแต่ว่ามันเป็นความสุข มีแฟนก็สุข..มีเพื่อนไปไหนมาไหนทำอะไรด้วยกันได้ แต่ไม่เห็นตอนเวลาทะเลาะกัน เวลาโกรธกันเกลียดกัน..เวลาจากกัน ไม่เห็นตอนนั้น นี่เรียกว่าหลง มองไม่เห็นอนิจจา ถึงต้องมาสอนให้หัดมองให้เห็นอนิจจาว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน มันมีสองด้าน มีรักแล้วเดี๋ยวก็ชังได้ เดี๋ยวมันก็มีการเปลี่ยนแปลง อันนี้คือปัญญา ถ้ามีปัญญาแล้ว เราก็จะหยุดความอยากได้ ไม่อยากได้อะไร เพราะจะเห็นว่าทุกอย่างที่เราอยากได้มันเป็นทุกข์ เมื่อเราไม่อยากได้อะไร เราอยู่คนเดียวได้
เราจะไม่อยากได้อะไร เราก็จะไม่ทุกข์กับอะไร
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
ศรัทธาในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์”
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา