15 ม.ค. 2022 เวลา 04:30 • สุขภาพ
🔵 งานวิจัยยืนยันแล้ว การใส่แมสก์ทำให้หน้าตาดีขึ้นจริง และจะดูดีที่สุดเมื่อใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้า
21
หลายคนอาจจะเคยบ่นว่า การระบาดของ COVID-19 ทำให้ต้องใส่แมสก์ออกไปเจอผู้คน ถือเป็นการบดบังความสวยงามที่แท้จริงของใบหน้า แต่อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะเพิ่งมีงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากสหราชอาณาจักรที่ช่วยยืนยันว่า การใส่แมสก์ทำให้คนเราดูดีขึ้นได้จริงๆ
28
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ในเวลส์ ค้นพบว่า ทั้งผู้ชายและผู้หญิงจะถูกมองว่าดูดีขึ้นหากใส่หน้ากากที่ปกปิดส่วนล่างของใบหน้า และที่น่าประหลาดใจคือ การใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้าจะทำให้ดูน่าดึงดูดมากที่สุด
4
การทดลองของทีมวิจัยมีสองส่วน ส่วนแรกคือให้ผู้เข้าร่วมเพศหญิง 43 คน ให้คะแนนความน่าดึงดูดของใบหน้าผู้ชาย จาก 1-10 คะแนน ซึ่งจะมีภาพตั้งแต่ใบหน้าที่ไม่ใส่หน้ากาก ใส่หน้ากากผ้าธรรมดา ใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้า และใบหน้าที่มีหนังสือสีดำมาปกปิดครึ่งหน้า
6
ผลการทดลองพบว่า ผู้เข้าร่วมบอกว่า หน้าที่ใส่หน้ากากผ้านั้นมีความดึงดูดมากกว่าใบหน้าที่ไม่มีหน้ากาก หรือใบหน้าที่ถูกปกปิดด้วยหนังสือ แต่ใบหน้าที่ดูน่าดึงดูดที่สุดเลยก็คือ ใบหน้าที่ใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้าธรรมดาๆ นี่เอง ส่วนการวิจัยส่วนที่ 2 จะสลับกันโดยให้ผู้ชายให้คะแนนใบหน้าของผู้หญิง ซึ่งส่วนนี้ยังไม่ได้เผยแพร่ออกมา แต่ทีมนักวิจัยก็เปิดเผยว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นคล้ายคลึงกัน
20
ไมเคิล ลูอิส หนึ่งในนักวิจัย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ผลวิจัยที่ออกมานั้น ตรงกันข้ามกับงานวิจัยช่วงก่อนที่ COVID-19 จะระบาด ซึ่งคาดกันว่า หน้ากากจะทำให้คนคิดถึงเชื้อโรคมากกว่า และดังนั้นจึงไม่น่าดึงดูด ความเปลี่ยนแปลงทางจิตวิทยาเช่นนี้น่าจะมีที่มาจากเหตุการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้คนมีความคิดเปลี่ยนไปโดยไม่มองว่าคนที่ใส่หน้ากากจะเป็นคนขี้โรคอีกต่อไป
.
.
อ้างอิงจาก
7
เครดิจ TheMATTER
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา