15 ม.ค. 2022 เวลา 05:44 • ปรัชญา
ผู้ใหญ่ที่ว่านี้ เราหมายถึงถึงช้างหรือเปล่า เมื่อเราจะไปคุยกับช้าง ช้างบ้านช้างป่า เราก็ควรมีสติ ดูอารมณ์พวกช้างใหญ่ดีๆ ช้างมันกำลังทำอะไร กินอ้อยเพลินๆ เราไปทำให้ช้างมันหงุดหงิดโมโห หรือว่า ช่วงนี้ช้างมันตกมัน เราก็ต้องมีสติดูแลตัวเอง เพราะเราตัวเล็กๆๆ ช้างมันมีงวงมีงา มันจะฟาดเราตายเราก็แย่
ช้างมันก็มีอารมณ์เหมือนเรานั้นแหละ ดีตรงที่มันตัวใหญ่กว่าเรา เวลาช้างมันตกมัน อารมณ์ปรี๊ด เราก็ควรอยู่นิ่งๆ เฉยก่อน รอให้ช้างเค้าอารมณ์ดี ค่อยพูดจาให้มันไพเราะ ช้างมันก็ชอบเสียงเพราะเหมือนคนนั้นแหละ ช้างมันมีอารมณ์หงุดหงิดเร่าร้อนอยู่ข้างใน พอเราพูดปุ๊บ โมโหปั๊บ เราต้องหยุดแล้ว ..อย่าเพิ่งพูด พูดไปเค้าก็ไม่ฟัง มีแต่จะเติมเชื้อไฟให้ลุกมาขึ้น เวลานั้นมันเหมือนช้างมันมึนเมา ตกมัน มีแต่เห็นอะไรก็ขวางหูขวางตา ใครอยู่ใกล้ย่อมไม่ปล่อยภัย ต้องหาที่กำบังหลบไปก่อน รอให้ช้างหายตกมัน ไม่ก้าวร้าว อารมณ์ดีๆ ค่อยพูดค่อยจา เผื่อหูเค้าจะได้ยินเราบ้าง
โฆษณา