15 ม.ค. 2022 เวลา 07:10 • ไลฟ์สไตล์
อีกหนึ่งคำถามยอดฮิต ที่ถามเข้ามาทางคลับกิ๊ก เรื่องถ้าคนเขาทิ้งเราไป ไปหาคนอื่น แล้ววันนึงขอกลับมา บอกรู้แล้วว่าเราดีที่สุด…ควรให้อภัยไหม
ถ้าจะให้พูดถึงความรักแล้ว คำว่าให้อภัยนั้นเป็นของคู่กัน ไม่มีรักใด ที่ทั้งสองฝ่ายไม่ทำอะไรผิดพลาดเลยตลอดชีวิต มันอาจจะมกระทบกระทั่ง หนักนิดเบาหน่อย อุปมาขับรถมาหลายสิบปี อาจมีเฉี่ยวชนบ้าง เราไม่ชนเขาคนอื่นก็มาชนเรา แต่ก็อยู่ที่ เราจะสามารถ กลับมาซ่อมแซม จนรถนั้น สภาพดีขับต่อได้อย่างมีความสุขไหม ถ้ากลับมาแล้วทุกอย่างปกติ ก็ไปได้
แต่สำหรับเรื่องถ้าเขาทิ้งเราไปแล้ว ไปมีคนอื่นวันหนึ่งโผล่หัวขอกลับมา สิ่งที่ต้องดูคืออะไร
1 ทำไมเขาถึงกลับมา ถ้าเขาบอกว่ารักเรา ทำไมวันที่เดินจากไปดันไม่รักหรือหมดรัก แต่พอหายไปเป็นเดือน แล้วเกิดรักขึ้นมา มันไม่น่าเป็นไปได้ ความรักไม่ใช่หุ้น วันนี้ไม่รัก หมดรักไปแล้ว อีกอาทิตย์ ขึ้นมารักใหม่เต็มร้อย อีกสามวัน หมดอีก อีกสองเดือนขึ้นมาทะลุร้อยอีก มันเป็นไปไม่ได้ เหมือนคุณหมดรักใครไปแล้ว อีกเดือนนึงทะลึ่งรู้สึกรักเขาใหม่ ตัวเบาหวิว โปรโมชั่นกลับมาอีกครั้ง มันเป็นไปได้หรือ ยกเว้นแต่รักอยู่เหมือนเดิมแต่โกรธเลยไม่คุยด้วย อันนี้เป็นไปได้ คือรักไม่ได้หมด แต่ความโกรธมันบดบังเอาไว้ คนละเรื่องกัน ถ้าคุณตอบข้อนี้ไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงกลับมา…จงระวังไว้ให้ดี
2 เขาบอกว่ากลับมาเพราะรู้แล้วว่าเราดีที่สุด อ้อ อันนี้แสดงว่า เขาไม่ได้อินังขังขอบอะไรกับความรัก แค่ตามหาคนที่มีผลประโยชน์ดีที่สุดสำหรับตัวเขา เมื่อวานวันที่จากไป รู้สึกว่าคนอื่นน่าจะดีกว่าคุณ อยู่แล้วชีวิตน่าจะกำไรกว่าก็เลยชิ่งเอาดื้อๆ แต่พอไปแล้วไม่รอด รู้สึกว่าอยู่กับคุณแล้ว คุ้มกว่าสบายกว่า เลยชิ่งอีกคนขอกลับมา โอ้โห!! คนแบบนี้ ตามประสานักธุรกิจ เขาเรียกนักแสวงหาผลกำไร ไม่ใช่นักลงทุน ที่ไหนกำไรพร้อมชิ่งหุ้นส่วนเก่าไปทันที กำไรน้อยพร้อมกลับมาขอโทษ ทำหน้าปั้นจิ้มปั้นเจ๋อ แต่ถ้าทัศนคติเป็นแบบนี้ ถ้าเจอคนใหม่อีกและถ้าคิดว่ากำไรกว่า ก็พร้อมเผ่นอีกรอบไหม…หรือคุณคิดว่ายังไง
3 ช่วงนั้นหน้ามืด พอหายหลงแล้วเลยสติมาขอโอกาสกลับมาเป็นคนดี อันนี้ถ้าให้ว่าตามตรง มีความเป็นไปได้อยู่ แต่ต้องดูประวัติภูมิหลังประกอบ เช่นทำตัวดีมาสิบปี แต่เกิดหลุดกับความคิดชีวิตอะไรสักอย่าง แต่พอไม่นานรู้ตัว ขอกลับมาแก้ไข มาพร้อมความบริสุทธ์ใจ ให้รหัสโทรศัพท์ เฟสบุค ทำทุกอย่างแบบโปร่งใส แบบให้เราสบายใจ พร้อมให้พิสูจน์ด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน อันนี้พอคุยกันได้ เพราะสิ่งที่เราให้ได้คือให้โอกาส ถ้าพิสูจน์ได้ยาวนานพอ เราก็ถึงจะให้อภัย และไปต่อ ชีวิตพลาดเฉี่ยวนิด ชนหน่อย แต่ขอซ่อมให้และกลับมาขับด้วยกันเหมือนเดิม ก็ยังพอคุยกันได้ แต่ถ้าปีนึง ชนสามสี่รอบ และขอโอกาสทุกรอบ เป็นคนรถผม ผมก็คงไล่ออกไปแล้วเหมือนกัน สันดานมึงแระ… ไม่ใช่พลาด
4 โผล่หัวมาทำตัวเหมือนเดิม เสมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น ขอโทษแบบผ่านๆ อย่างเสียไม่ได้ และอยากให้คุณลืมทุกอย่างวันนี้ เดี๋ยวนี้ พอเราทำไม่ได้ แม่งโกรธอีก หาว่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ คุยไปคุยมากลายเป็นเราผิด คนแบบนี้ เห็นแก่ตัวสุดๆ ไปแบบชั่วๆ กลับมาแบบมั่วๆ และทำตัวเป็นเจ้านายอีก คนแบบนี้ ถ้ายอมให้โอกาส รับรองกระทำซ้ำแน่นอน รีบไปสะเดาะเคราะห์ กรวดน้ำคว่ำขัน และให้คนดวงตกเขามาเอาไป รับกรรมแทนคุณจะดีกว่าไหม
ใครเจอแบบไหน ลองคิดวิเคราะห์หรือเล่าสู่กันฟัง ให้เพื่อนๆได้รู้ว่ามันเวิคหรือไม่เวิคอย่างไร
แต่สำหรับผมแล้ว ส่วนตัวถ้าเจอแบบนี้ ถ้าจะให้ คงให้ได้แค่โอกาส สักครั้งเดียว
คือให้โอกาสมาจีบใหม่ ถ้าดีและนานพอ อาจจะพิจารณาดูอีกครั้ง แต่ถ้ากลับมาแบบข้อ 4 มาทวงนั่นนี่ขึ้นเสียงใส่ ก็คงต้องบอกตามตรงว่า…ขอเชิญป้ายหน้าก็แล้วกัน
แล้วก็คงวางสายบล้อคไป
เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้
สวัสดี
อนิศ โอสถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก คลับกิ๊ก
โฆษณา