15 ม.ค. 2022 เวลา 11:30 • ครอบครัว & เด็ก
น่ารักจนทรมาน!!! เมื่อยอดเพลง Baby Shark ขึ้นแท่นเพลงที่ฟังแล้ว 10,000 ล้านครั้ง อาจเคยใช้เพื่อทรมานนักโทษ
1
ด้วยความที่ Baby Shark เป็นเพลงที่น่ารัก ร้องง่าย และสามารถเต้นตามได้ ทำให้ Baby Shark กลายเป็นเพลงยอดนิยมในการเปิดให้เด็กเล็กได้ชมกันครับ และด้วยความน่ารักสดใสทำให้มีผู้ชม Baby Shark ถึง 10,000 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว แต่เบื้องหลังของเพลงนี้อาจมีคนแปลงไปใช้ทรมานนักโทษแบบใสๆ ก็เป็นได้ครับ
2
ยืนหนึ่งเรื่องเพลงเด็ก
เพลง Baby Shark เป็นเพลงสำหรับเด็ก จัดทำโดยบริษัท PinkFong บริษัทสัญชาติเกาหลีชื่อดังที่ทำสื่อบันเทิงสำหรับเด็ก และมีผู้ขับร้องคือคุณ Hope Segoine ทาง PingFong ได้เปิดตัวเพลง Baby Shark บน platform ต่างๆ ในปี 2016 และได้กระแสตอบรับอย่างท่วมท้นโดยเฉพาะประเทศเอเชีย และแพร่กระจายความนิยมติดลมบนในทวีปอเมริกาและฝั่งตะวันตกในช่วงปี 2019 และกลายเป็นสุดยอดขวัญใจมหาชนชาวโลกพร้อมกับมีผู้รับชมผ่าน Youtube ถึง 10,000 ล้านครั้งเป็นเพลงแรกของโลกเมื่อไม่นานมานี้
ความสำเร็จของเพลง Baby Shark นอกจากความง่ายที่เด็กเล็กสามารถร้องเล่นเต้นตามได้แล้ว จุดเด่นของเพลง Baby Shark อีกประการคือ
1. สามารถเต้นได้ทั้งครอบครัว เพราะในเนื้อเพลงจะไล่ตั้งแต่ Baby Shark ที่เป็นตัวแทนของเด็กน้อย คุณแม่ฉลาม คุณพ่อฉลาม คุณย่าไปจนถึงคุณปู่ฉลามที่ทำให้ได้สนุกกันทั้งครอบครัว
2. นอกจากนี้ลักษณะของเพลง Baby Shark ยังมีลักษณะทำนองที่สมองของมนุษย์จดจำได้ง่าย (earworm) ซึ่งทำให้ได้ยินแค่บางส่วนของเนื้อเพลงหรือทำนองเพลงก็จะทำให้ทุกคนพร้อมที่จะเต้นตามหรือร้องตามกันเลยทีเดียว
เมื่อมีส่วนประกอบแห่งความดังครบถ้วนแบบนี้ Baby Shark ก็ได้รับการสนับสนุนจากคนทั่วโลก มีรายการโทรทัศน์เป็นของตนเอง ไปจนถึงอาหารเช้า cereal และติดอันดับ Billboard Top 40 อันทรงเกียรติอีกด้วย นอกจากนี้คุณ Bin Jeong ประธานบริษัท PinFong จึงได้เชิญชวนให้เด็กๆ ทั่วโลกได้ share การเต้น Baby Shark ร่วมกับบริษัทเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งนี้
เมื่อมีคนนำ Baby Shark ไปใช้ทรมานนักโทษ
1
แม้ว่า Baby Shark ติดหูอย่างไร แต่การฟังอะไรซ้ำๆ ต่อเนื่อง มากจนเกินพอดีย่อมไม่เข้าที โดยมีอดีตนักโทษจากเมือง Oklahoma ได้ออกมาร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำของเมือง Oklahoma ได้บังคับให้ผู้ต้องขังอย่างน้อย 4 คนฟังเพลง Baby Shark อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ต้องขังบางท่านกล่าวว่าเพลงที่ถูกเปิดดังลั่นไปจนถึงโถงทางเดินเลยทีเดียว นักโทษบางคนได้กล่าวว่าการที่พวกเขาต้องโทษจำคุกก็เป็นความยากลำบากอยู่แล้ว ยิ่งมาเปิดเพลง Baby Shark ในเรือนจำยิ่งเป็นวิธีในการสร้างความเครียดทางอารมณ์เป็นอย่างมาก วิธีที่ผู้คุมเลือกใช้ช่างโหดร้ายและปราศจากมนุษยธรรม
3
ในทางวิทยาศาสตร์นั้น เนื่องจากการฟังเพลงที่มีเสียงสูงเป็นเวลานานจะสร้างภาระให้กับการรับโสตประสาทเป็นอย่างมาก และส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมอง ยิ่งเป็นเพลงที่ฟังแล้วติดหูได้โดยง่ายอย่าง Baby Shark จะยิ่งส่งผลต่อสมองเข้าไปอีก ในเบื้องต้น นักโทษอาจรู้สึกรำคาญเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อฟังซ้ำอย่างต่อเนื่องด้วยระดับเสียงดังจะก่อให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดความเครียดในที่สุด
1
ในท้ายที่สุดผู้เขียนขอแสดงความยินดีกับ Baby Shark ที่มีผู้ฟังครบ 10,000 ล้านครับ แต่เรื่องของ Baby Shark เป็นตัวอย่างที่ดีของสำนวนที่ว่าเหรียญมี 2 ด้าน แม้เพลงจะน่ารักเหมาะกับครอบครัวอย่างไร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจมีผู้นำเพลงใสๆ นี้ไปใช้ในการทรมานนักโทษได้เช่นกันครับ
ขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอโอกาสให้ sticker น้อง Qubit ได้เป็น sticker แทนความรู้สึกของทุกท่านนะครับ
สามารถสนับสนุนได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา