19 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ความคิดเห็น
- เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์จะหลงไหลเป้าหมายระยะสั้น -
1
Time Inconsistency หรือ ความไม่สอดคล้องของกาลเวลา
ความไม่สอดคล้องของกาลเวลานั้นสามารถอธิบายได้ว่า
ทำไมบางคนจึงยังสูบบุหรี่อยู่ทั้งๆที่รู้ว่ามีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอด?
ทำไมบางคนยังมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันอยู่ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยงต่อโรคติดต่อ?
ทำไมบางคนยังกินของหวานจำนวนมากอยู่ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน?
มนุษย์เป็นสิ่งที่มีวิวัฒนาการรวดเร็วมากในด้านเทคโนโลยีหรือแรงกระตุ้นภายนอก แต่สิ่งที่ยังคงติดตัวของอยู่คือสัญชาตญาณของการอาศัยในธรรมชาติ นั่นเป็นสาเหตุที่มนุษย์ไม่ชอบเป้าหมายระยะยาว
เนื่องจากนิสัยของการล่าสัตว์ที่หากินวันต่อวันและคิดหาที่พักอาศัยแบบวันต่อวัน แน่นอนว่าเมื่อหลายแสนปีก่อนมนุษย์คงจะไม่เคยคิดเรื่องการวางแผนเกษียณในอีก 30 ปีเป็นแน่
ในทางเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า มนุษย์ส่วนใหญ่มักชอบความสุขเฉพาะหน้ามากกว่า
ตัวอย่างเช่น บุหรี่อาจทำร้ายคุณในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่มันมีผลต่อความรู้สึกของคุณในเวลานี้และถึงจะหยุดสูบไปก็ไม่เห็นผลถึงสุขภาพที่ดีขึ้นได้ในเร็ววัน นั่นเป็นคำตอบว่าทำไมคนถึงยังสูบบุหรี่ถึงแม้ว่าหน้ากล่องจะมีรูปภาพน่ากลัวแค่ไหนก็ตาม
อีกทั้งเป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะการกระทำที่ส่งผลเสียในระยะยาวมักให้ความสุขระยะสั้นเกือบทั้งหมด ทำให้มีกลุ่มคนจำนวนน้อยที่จะบรรลุเป้าหมายระยะยาวของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก การมีสุขภาพที่ดีหรือการมีอิสรภาพทางการเงินก็ตาม
1
ดังนั้นหากคุณเต็มใจที่จะรอคอยรางวัลระยะยาวจำนวนคู่แข่งจะลดลงมาก เป็นความจริงอย่างที่มีคนกล่าวไว้ว่า “โค้งสุดท้ายมักจะมีคนน้อยที่สุดเสมอ”
1
เรื่องนี้สามารถปรับใช้กับการลงทุนได้ดีเช่นเดียวกันครับ
แล้วการนำเป้าหมายระยะสั้นมาใช้ประโยชน์มีหรือไม่?
หลายคนต้องเคยได้ยินหลักการซอยเป้าหมายใหญ่ให้เล็กลงเป็นเป้าหมายย่อยๆในแต่ละวันเพื่อให้รางวัลระยะสั้นแก่ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
ซึ่งก็เป็นผลมาจาก Time Inconsistency นั่นเองครับ แต่ข้อควรระวังคือการให้รางวัลตัวเองระยะสั้นควรที่จะสอบคล้องกับเป้าหมายในระยะยาว และรางวัลของแต่ละคนอาจจะขัดแย้งกันได้
ยกตัวอย่างเช่น การซื้อของให้รางวัลตัวเองอาจจะเป็นรางวัลที่ดีในการลดน้ำหนัก แต่เป็นรางวัลที่ขัดแย้งกับคนที่ต้องการจะประหยัดอดออม เป็นต้น
อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วความต้องการรางวัลระยะสั้นจะน้อยลงไปเรื่อยๆ ตามความสม่ำเสมอในการทำตามเป้าหมายระยะยาวจนติดเป็นนิสัย
การเสริมแรงกระตุ้นนั้นสำคัญในช่วงเริ่มทำเท่านั้น หากนิสัยใดฝังรากลงไปในตัวตุณแล้วย่อมเป็นเรื่องง่ายในการทำครับ
*** ข้อที่ควรระวังเกี่ยวกับเป้าหมายระยะยาวก็คือ “คุณจะไม่เห็นผลในเร็ววันแน่นอน” นี่คือความท้าทายสูงสุดของคนเราในปัจจุบันเพราะนอกจากต้องอดทนเพื่อผลลัพธ์ในระยะยาวแล้ว
1
ยังมีการตลาดที่คอยสร้างความเชื่อผิดๆ ว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขานั้นสามารถสร้างผลลัพธ์ได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น ผิวขาวขึ้นใน 1 สัปดาห์, น้ำหนักลดลง 10 กิโลกรัมใน 1 เดือนหรือหน้าใสไร้สิวใน 24 ชั่วโมง
เนิร์ดจึงอยากเตือนให้ทุกคนใช้วิจารณญาณกับการตลาดของสินค้าเหล่านี้ด้วยนะครับ ***
1
โฆษณา