16 ม.ค. 2022 เวลา 07:53 • สุขภาพ
COVID-19: หญิงสูงอายุที่หาดใหญ่ เสียชีวิตจากโอมิครอนรายแรกในไทย มีประวัติฉีดไฟเซอร์แล้ว 2 เข็ม รับเชื้อจากหลาน ด้านกรมอนามัย ย้ำแนวทางลดเสี่ยงนำเชื้อเข้าบ้าน
8
วันนี้ (16 ม.ค. 65) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยข้อมูลผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของไทย เป็นหญิงไทยอายุ 86 ปี ชาวอำเภอหาดใหญ่ เป็นผู้ป่วยติดเตียงและอัลไซเมอร์ มีประวัติได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 2 เข็ม รับเชื้อจากหลานชายที่กลับมาจาก จ.ภูเก็ต และเป็นผู้ปวยยืนยันติดเชื้อโอมิครอน
9
สำหรับไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายนี้ วันที่ 6 ม.ค. 65 ตรวจ ATK พบ ติดเชื้อโควิด-19 , วันที่ 7 ม.ค. 65 เข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ มีไข้สูง ไอ หายใจลำบาก , วันที่ 12 ม.ค. 65 ผู้ป่วยเสียชีวิต แพทย์ส่งตัวอย่างตรวจยืนยันสายพันธุ์ พบเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน
5
ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประชาชนยังคงต้องเดินทางไปทำงานหรือทำธุระในพื้นที่สาธารณะ ทำให้มีโอกาสที่จะใช้หรือสัมผัสพื้นผิวร่วมกัน เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับเข้าบ้าน ควรทำความสะอาดตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงการนำเชื้อไปให้บุคคลในครอบครัว ด้วยการล้างมือทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน ด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือไว้ที่ประตูหน้าบ้าน
2
นอกจากนี้ ยังต้องถอดรองเท้าหรือหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรคและนำมาแพร่เชื้อต่อ กรณีหน้ากากผ้า ให้ถอดและทำความสะอาดโดยใช้สบู่หรือผงซักฟอก จากนั้นตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งสนิท ก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง แต่หากเป็นหน้ากากอนามัย เมื่อใช้แล้ว ขณะถอดให้จับที่สายคล้องหู เพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรค ก่อนทิ้งในถังขยะมีฝาปิด และควรล้างมือให้สะอาดทันที
5
เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้รีบอาบน้ำสระผม ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ให้นำไปซักอย่าเก็บไว้ และไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้เลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน ควรแยกสำรับ อุปกรณ์ ช้อน ส้อม และเน้นกินอาหารปรุงสุกร้อนอยู่เสมอ
4
อธิบดีกรมอนามัย เพิ่มเติมว่า เมื่อกลับเข้ามาในบ้าน ให้เปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศให้โล่งโปร่ง มีการไหลเวียนอากาศในบ้านตลอดเวลา กรณีใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปิดพัก และเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ แต่หากใช้พัดลม ให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน
1
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
1
โฆษณา