16 ม.ค. 2022 เวลา 11:43 • ประวัติศาสตร์
ปริศนาภาพถ่ายไดโนเสาร์จากสมัยสงครามกลางเมือง
1
ผมเชื่อว่าหลายท่านคงคุ้นตากับภาพถ่ายของเหล่านายพรานนักล่าที่ยิ้มอย่างภาคภูมิใจอยู่เคียงข้างกับสัตว์ป่าโชคร้าย ที่พวกเขาเพิ่งจะพรากชีวิตมา ไม่ว่าจะเป็นหมี ยีราฟ หมูป่าหรือแม้แต่ราชาแห่งสรรพสัตว์อย่างราชสีห์
6
ภาพถ่าย  Trophy Hunting หลังจากที่พรานสังหารสัตว์ต่าง ๆ
แต่เรื่องราวที่เราจะหยิบยกมาเล่าในวันนี้ไม่ใช่ประเด็นความสนุกสนานบนการล้างผลาญโฮโมเซเปียนสายเบียดเบียนแต่อย่างใด แต่เรามีภาพ Trophy Hunting ปริศนาที่มาให้ทุกคนช่วยดูกันว่า สัตว์ที่นอนแน่นิ่งอยู่ในภาพ ๆ นี้มันคือตัวอะไรกันแน่
2
จากภาพดังกล่าวคุณจะเห็นนายทหาร 6 นาย ถือปืนแอคอาร์ตสมาร์ทโซล์ดเยอร์แต่งเครื่องแบบจากช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War) ซึ่งเป็นสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงปี 1861 ถึง 1865 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายเหนือหรือฝ่ายสหภาพ (Union) ที่ต่อต้านการใช้แรงงานทาส กับ ฝ่ายใต้หรือฝ่ายสมาพันธรัฐ (Confederate) ที่สนับสนุนระบบทาสโดยทหารภาพดังกล่าวนี้ เป็นพลทหารของทางฝั่งสหภาพ
6
อีกสิ่งในภาพถ่ายที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้ก็คือสัตว์มหึมาชนิดหนึ่งที่นอนแผ่ราบอยู่ที่พื้น มีปีก มีหงอน มีจะงอยปากดูคล้ายนกขนาดยักษ์ และเหมือนกับว่าเพิ่งถูกทหารเหล่านี้ฆ่าไป
3
และเมื่อได้ทราบว่าสัตว์ปริศนาในภาพคืออะไรยิ่งทำให้ทุกคนต้องช็อค เพราะสิ่งที่นอนสยายปีกในภาพนี้มันไม่ใช่นกแต่คือเทอโรเซอร์ (Pterosaur)สัตว์เลื้อยคลานบินได้ มีอยู่ในอดีตกว่าร้อยสายพันธุ์ และมีหน้าตาแตกต่างกันออกไป และมีหลายขนาด
1
เทอโรเซอร์ (Pterosaur) สายพันธุ์ต่าง ๆ
บางสายพันธุ์สูงใหญ่กว่า 3 เมตร มีความกว้างของปีกพอ ๆ กับเครื่องบิน F-16
และเคยโบยบินเหนือน่านฟ้าแห่งโลกดึกดำบรรพ์และได้สูญพันธ์ุไปพร้อมกับไดโนเสาร์เมื่อหลายสิบล้านปีที่แล้ว
ภาพเปรียบเทียบขนาดระหว่าง มนุษย์ เทอโรเซอร์ และยีราฟ
คำถามที่เกิดขึ้นมาคือ เป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อเทอโรเซอร์ตัวสุดท้ายตายจากโลกนี้ไปนานกว่า 66 ล้านปี ก่อนที่ Hunting Trophy ภาพนี้จะถูกถ่ายขึ้น
หลังจากภาพถ่ายนี้เผยแพร่ออกมาสู่สาธารณชน นักเทศก์คริสเตียนหนุ่มนามว่า Matt Powell ก็ได้ออกมากล่าวว่า ภาพถ่ายใบนี้คือหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญ ที่ยืนยันให้เราเห็นว่า ไดโนเสาร์เพิ่งจะสูญพันธ์ไปเมื่อช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกานี่เอง
2
Matt Powell
นอกจากนั้น สมาชิกของรังสรรค์นิยม Young Earth Creationists ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความเชื่อว่า พระเจ้าเป็นผู้สร้างโลกและทุกสรรพชีวิต ก็ได้ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ภาพดังกล่าวเป็นของจริงอย่างแน่นอน และมันพิสูจน์ให้เราเห็นอย่างชัดเจนตามความเชื่อของรังสรรค์นิยมดังกล่าว ว่าจักรวาลและชีวิตของเรานั้น มีอายุเพียงแค่ 6,000 ถึง 10,000 ปีเท่านั้น และช่วงเวลาที่ผ่านมาไดโนเสาร์ก็เกิดมาและอาศัยอยู่บนโลกใบนี้พร้อม ๆกับมนุษย์มาโดยตลอด
5
ความจริงที่อยู่เบื้องหลังภาพถ่ายปริศนาในตำนานนี้ แท้จริงแล้วมันมีที่มาจากฉากหนึ่งในซีรีส์เรื่อง FreakyLinks ซึ่งเป็นซีรีส์แนวนิยายวิทยาศาสตร์ ที่เริ่มฉายในปี 2000 และฉายไปได้ทั้งสิ้น 13 ตอน ก่อนที่จะระงับไป ซึ่งในแต่ละตอน ก็จะเป็นเรื่องราวการผจญภัยของตัวละครทั้งหมด ผ่านเรื่องราวชวนขนหัวลุกไปกับสิ่งเหนือธรรมชาติต่าง ๆ
7
Freaky Links (2000-2001)
ซึ่งภาพที่เป็นต้นเรื่องของเรานี้ปรากฏออกมาให้เห็นใน Episode 4 วินาทีที่ 29.54 ในตอนที่มีชื่อว่า “Coelacanth This!” ใครต้องการชมตอนนี้ผมแปะลิงค์เอาไว้ที่ referrence เรียบร้อยครับผม
ภาพจาก Freaky Links “Coelacanth This!”
อีกทั้งยังปรากฏข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่จะจัดฉากถ่ายภาพนี้ขึ้นมา ทีมงานซีรีส์ Freaky Links ก็ได้เซ็ตติ้งถ่ายภาพนี้มีหน้าตา ลักษณะคล้าย ๆ กันเลยขึ้นมาแล้ว แต่เนื่องจากว่าเทอโรเซอร์ในภาพก่อนหน้าตัวมันค่อนข้างเล็ก และนอนราบไปกับพื้น ไม่โดดเด่นเห็นไม่ชัดเจน บวกกับว่า ทางทีมงานไม่ได้เซ็นสัญญากับนักแสดงในภาพดังกล่าว เพื่อให้ภาพดังกล่าวไปอยู่ในซีรีส์ด้วย พวกเขาจึงจำเป็นจะต้องถ่ายภาพในรูปแบบเดียวกันขึ้นมาใหม่ โดยใช้นักแสดงอีกชุดหนึ่ง
2
ภาพถ่ายแรกที่ทีมงานมองว่าเทอร์โรเซอร์ไม่เด่น
ซึ่งตัวเทอร์โรเซอร์ (Pterosaur) ที่ใช้เป็น prop ประกอบฉากในการถ่ายทำภาพภาพแรกนั้น ก็ยังมีแสดงให้เราเห็นที่ International Cryptozoology Museum ใน Maine ประเทศสหรัฐอเมริกา
3
ซึ่งที่นั่นนอกจากเทอร์โรเซอร์แล้วยังมีบิ๊กฟุต นางเงือกและสัตว์ประหลาดอื่น ๆ มากมายจัดแสดงอยู่ และถูกเรียกขานว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่มีของแปลกประหลาดที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา
3
หากชื่นชอบบทความที่เราในวันนี้กดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ
6
ซีรีส์ Freaky Links Episode 4 https://youtu.be/FAeUAltO3K4
โฆษณา