16 ม.ค. 2022 เวลา 12:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สมมุติมีคนถามว่า คุณเสียภาษีเท่าไหร่
แล้วเราตอบไปเค้าจะรู้เงินเดือนเรามั้ยครับ ?
1
คำตอบ คือ ไม่รู้ แต่พอเดาขั้นต่ำได้ครับ
ถ้าหากคุณมีรายได้ทางเดียวจากเงินเดือน
เล่าแบบนี้ครับว่า
วิธีการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
มักจะใช้วิธีที่เรียกว่า "เงินได้สุทธิ" เป็นหลัก
ซึ่งมาจาก...
เงินได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน
แล้วมาคูณด้วยอัตราภาษีที่แตกต่างกันไป
ตั้งแต่ ยกเว้น ไปจนถึง 35%
โดยขึ้นอยู่กับจำนวนเงินได้สุทธิที่คิดได้
สมมติเราบอกว่า เสียภาษี 7,500 บาท
ถ้าหากไปดูที่ตารางอัตราภาษี ก็จะเห็นว่า
ภาษี 7,500 บาท เสียในอัตราคือ 5%
ซึ่งมาจากเงินได้สุทธิจำนวน 300,000 บาท
1
ถ้าหากเป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างเดียว
ตามที่ว่ามา ก็จะทำให้รู้เพิ่มเติมว่า
รายได้ประเภทเงินเดือน (ประเภทที่1)
สามารถหักค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 100,000 บาท
และถ้าหากว่าเราไม่มีค่าลดหย่อนอะไรเพิ่ม
ก็จะมีค่าลดหย่อนส่วนตัวอยู่ที่ 60,000 บาท
1
แทนค่าเพื่อหาเงินได้ของเราได้ โดย
300,000 = เงินได้ - 100,000 - 60,000
ดังนั้นเงินได้ = 460,000 บาท
หรือคิดเป็นเงินเดือนประมาณ 38,XXX บาท
1
แต่จะเห็นว่ามันเป็นจำนวนขั้นต่ำ
และสมมติฐานนี้จะเปลี่ยนไปถ้าหาก
1. เรามีค่าลดหย่อนมากกว่านี้
เช่น ประกันสังคม PVD กองทุน ประกัน ฯลฯ
2. เรามีรายได้ที่ไม่ใช่เงินเดือนด้วย
เช่น รับจ้างฟรีแลนซ์ ขายของ ฯลฯ
1
จากคำถามว่า "เสียภาษีเท่าไร"
จึงทำให้พอเดารายได้ขั้นต่ำได้ประมาณนึง
ซึ่งอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไปครับ
1
บทสรุปของเรื่องนี้
ถ้ามีคนถามว่าเสียภาษีเท่าไหร่
ถ้าไม่อยากตอบให้บอกว่า
ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้
แค่นี้เขาก็จะพอเข้าใจแล้วครับ
ว่าเราไม่อยากตอบคำถามเขา...
ขอบคุณครับ
#TAXBugnoms #ภาษี #มนุษย์เงินเดือน
โฆษณา