17 ม.ค. 2022 เวลา 11:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
How to…ยื่นภาษีเงินปันผลกองทุนรวม
การยื่นภาษีเงินปันผลกองทุนรวมแบบออนไลน์สำหรับปี 64 ที่ยื่นกันตอนต้นปี 65 มีวิธียื่นอย่างไรมาดูกัน...
แต่ก่อนไปดูวิธีการยื่นภาษีเงินปันผลกองทุนรวม มีข้อแนะนำแบบนี้
1. เงินปันผลของกองทุนรวม จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ซึ่งเราสามารถเลือกนำมายื่นรวมเป็นรายได้เพื่อยื่นภาษี ถ้าจะนำมารายได้เงินปันผลมารวมยื่นต้องนำทุกกองที่ได้ปันผลมาคิดนะ หรือเราจะเลือกไม่นำมายื่นภาษีก็ได้ (final tax) แล้วแต่เรา
2. เนื่องจากเงินปันผลหุ้นและกองทุนรวมเป็น 40(4)(ข) ถือเป็นรายได้แบบเดียวกัน แต่เงินปันผลกองทุนรวมไม่สามารถคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ ในการยื่นถ้ายื่นเงินปันผลต้องยื่นทั้งเงินปันผลหุ้นและกองทุนรวมด้วยนะ
3. ถ้ามีเงินปันผลเฉพาะกองทุนรวม ไม่มีเงินปันผลหุ้น ให้ลองดูฐานอัตราภาษีที่เราเสีย ถ้าเสียตั้งแต่ฐานอัตราภาษี 10% ขึ้นไป แนะนำให้ไม่ต้องนำเงินปีนผลของกองทุนรวมมายื่น เพราะอาจทำให้เสียภาษีมากขึ้น
ถ้าไม่แน่ใจว่า แบบไหนเสียภาษีน้อยกว่า ให้ลองกรอกทั้งแบบนำรายได้เงินปันผลมารวมยื่น และแบบไม่นำมารวมยื่น อันไนเสียภาษีน้อยกว่า หรือได้คืนภาษีที่ถูกหักไปมากกว่าก็เลยแบบนั้นยื่นไป ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย พี่สรรพากรไม่ว่าอะไร
เราก็ไปที่เว็บไซต์ e-filing ในการยื่นแบบภาษีออนไลน์ของกรมสรรพากรกัน
เมื่อเข้ามา ถ้าใครเคยยื่นแบบออนไลน์ปีก่อนๆ แล้ว เลือก “ยื่นแบบออนไลน์”
ถ้ายังไม่เคยยื่นออนไลน์ต้อง “สมัครสมาชิก” ก่อนนะ
สำหรับปีนี้นอกจากพิมพ์ เลขบัตรประชาชนและรหัสผ่านแล้ว มีเพิ่มขั้นตอน ยื่นยันด้วย OTP ทางเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้รัดกุมมากขึ้น
เราก็ log in ให้เรียบร้อย เช็ค ชื่อ ที่อยู่ เลือกสถานภาพ โสด สมรส ก็ว่าไป เสร็จแล้วก็เข้ามาในหน้าการเลือกลักษณะของรายได้ หน้าตาของหน้าการเลือกลักษณะรายได้เปลี่ยนแปลงไปบ้าง มีการจัดเป็นหมวดหมู่รายได้ เรามีรายได้อะไรก็เลือกและกรอกข้อมูลในแต่ละรายได้ให้ครบนะ
เราจะเลือกยื่นเงินปันผลของกองทุนรวม ก็เลือก “เงินปันผล ส่วนแบ่งกำไรจากหุ้น/กองทุน (มาตรา 40(4)(ข)”
เมื่อเข้ามาในหน้าเงินปันผล ส่วนแบ่งกำไรจากหุ้น/กองทุน (มาตรา 40(4)(ข) แล้วเลือก “กองทุนรวม” เมื่อเลือกแล้วจะขึ้น ตรงนี้จะขึ้นว่า “ไม่ได้รับเครดิตภาษี” เนื่องจากเนปันผลของกองทุนรวม ไม่สามารถคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ ไม่เหมือนกับเงินปันผลจากหุ้นนะ
ตรง “ชื่อบริษัท” จะเป็น drop down ให้เลือกได้ เฉพาะรายชื่อกองทุน ที่ TSD เป็นนายทะเบียน
คือเป็นกองทุนที่มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น ได้แก่ ETF REIT กองอสังหาฯ
กองทุน ที่ TSD ไม่ได้เป็นนายทะเบียน ให้กรอกเฉพาะเลขผู้จ่ายเงินได้
ดังนั้นถ้าเป็นกองทุนรวมอื่นๆ ให้กรอก เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้ ตามหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่าย ที่เขามีการส่งมาให้ อาจเป็นทางเมล หรือส่งมาทางที่อยู่ที่เราได้แจ้งไว้
และกรอกจำนวนเงินปันผลที่ได้รับ ไม่ต้องกรอกภาษีที่ถูกหักไว้ เพราะระบบจะคำนวณขึ้นมาเองว่าหักไปเท่าไหร่
มีเงินปันผลจากกี่กองทุน ก็ค่อยๆ กรอกไปในแต่ละกองทุนนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #เงินปันผล #กองทุนรวม #ยื่นภาษี #เงินปันผลกองทุน
โฆษณา