18 ม.ค. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รถไฟลาว-จีน เปิดครบเดือนมีผู้โดยสารกว่า 6 แสนคน
4
📌 รถไฟลาว–จีน
ทางรถไฟลาว-จีน เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายคุนหมิง-สิงคโปร์ในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt & Road Initiative) เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงเวียงจันทน์ และเมืองบ่อเต็น ซึ่งติดกับชายแดนของของประเทศจีนด้วยระยะทาง 414 กม. และเชื่อมต่อไปยังนครคุนหมิงด้วยระยะทางรวม 1,035 กม. เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปี 2559 และได้เปิดให้บริการในวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา
5
เส้นทางรถไฟลาวจีนสายนี้มีทั้งหมด 32 สถานี แบ่งเป็นสถานีรับส่งผู้โดยสาร 10 สถานี และสถานีขนส่งสินค้า 22 สถานี ซึ่งการเดินทางจากนครเวียงจันทน์ไปบ่อเต็นจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ในขณะที่การเดินทางด้วยรถยนต์จะใช้เวลาถึง 15 ชั่วโมง ส่วนการเดินทางระหว่างเมืองเวียงจันทน์และคุนหมิง จะใช้เวลาในการเดินทางไม่ถึง 10 ชั่วโมง
6
รูปที่ 1: รถไฟลาว-จีนเป็นหนึ่งในโครงการ BRI ที่เชื่อมโยงจีนกับทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เส้นทางสายนี้เป็นหนึ่งในความตั้งใจของประเทศลาวที่จะพัฒนาจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ให้กลายเป็นจุดเชื่อมต่อกับหลาย ๆ ประเทศ และผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าของลุ่มแม่น้ำโขง โดยการค้าขายระหว่างประเทศลาวกับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะสะดวกยิ่งขึ้น ภาคการท่องเที่ยวก็จะได้รับประโยชน์จากการเดินทางด้วยรถไฟที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักลงทุน เพิ่มการจ้างงาน และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศลาว
5
โครงการรถไฟลาวจีน ใช้เงินทุนก่อสร้างทั้งสิ้นกว่า 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย 60% (3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เป็นเงินกู้จากบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลของลาว-จีนในสัดส่วน 30:70 ส่วนที่เหลืออีก 40% (2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) มาจากส่วนทุนของบริษัท โดยจะต้องลงทุนตามสัดส่วนหุ้นของตัวเอง สองในสามมาจากจีน หนึ่งในสามมาจากงบประมาณของรัฐบาลลาว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน (China EXIM Bank)
6
รูปที่ 2: โครงสร้างการเงินของโครงการรถไฟลาว-จีน
นายทองลุน สีสุลิด อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศลาว มั่นใจว่าทางรถไฟสายนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วยการเชื่อมต่อกับจีนและประเทศอื่น ๆ และเขากล่าวว่าการกู้ยืมเงินในครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในหลายประเทศได้ออกมาเตือนว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ลาวจะได้รับนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากต้องคำนึงถึงอัตราการกู้ยืมที่สูงและภาระหนี้สินของประเทศที่เพิ่มขึ้น
10
จากข้อมูลของธนาคารโลก พบว่าในปี 2563 ลาวมีหนี้คงค้างอยู่ที่ 13.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็น 72% ของ GDP เนื่องจากรัฐบาลลาวต้องพึ่งพาเงินทุนอย่างมากในการลงทุนด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ภายในประเทศ ในขณะที่ธนาคารโลกแนะนำว่าสัดส่วนหนี้ต่อ GDP ควรจะต่ำกว่า 40% ส่งผลทำให้ลาวถูกจัดให้เป็นประเทศยากจนที่มีความเสี่ยงด้านหนี้สูง
5
รูปที่ 3: สัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ในแต่ละประเทศ
รถไฟจีน-ลาว ซึ่งเปิดทำการมาแล้วกว่า 1 เดือน มีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจทั้งในด้านปริมาณผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้า ตามข้อมูลล่าสุด ทางรถไฟมีผู้โดยสารประมาณ 670,000 คนและขนส่งสินค้าน้ำหนักรวมกว่า 170,000 ตัน โดยสิ่งของส่วนมากที่จัดส่งโดยรถไฟ ได้แก่ ยาง ปุ๋ย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ และดอกไม้
5
ปริมาณการจองตั๋วสำหรับการเดินทางในเขตผูเอ่อร์และสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนานของจีน ปรับเพิ่มขึ้น 92.4% และ 59.9% ตามลำดับจากเดือนก่อนหน้า ส่วนลาวก็มีความต้องการเดินทางสูงเช่นกัน โดยเริ่มมีผู้โดยสารเดินทางทั้งสิ้นกว่า 50,000 เที่ยวตั้งแต่เปิดทำการ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
5
📌 โอกาสทางการค้าในประเทศไทย
รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มีแผนที่จะสร้างขึ้นเช่นกัน โดยแบ่งออกเป็นสองช่วง ได้แก่ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา (253 กม.) และนครราชสีมา-หนองคาย (356 กม.) โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2569 และ 2571 ตามลำดับ
4
เมื่อเร็วๆ นี้ประเทศไทยได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สถานีหนองคาย เช่น ศูนย์กระจายสินค้า ท่าเรือบก และสะพานเชื่อมหนองคาย จังหวัดภาคเหนือของไทย และเวียงจันทน์ เพื่อรองรับการขยายขีดความสามารถการขนส่งจากการรถไฟลาว-จีน
2
ไทยกำลังจะเริ่มเจรจากับรัฐบาลลาวและจีนเพื่อกระชับความร่วมมือด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าผ่านโครงการรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการส่งออกผลไม้สดและสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่ายเนื่องจากการขนส่งที่ยาวนาน ขณะที่เส้นทางใหม่นี้ส่งผลให้การกระจายสินค้าไปยังหลายจังหวัดในจีนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีระยะเวลาโดยประมาณน้อยกว่า 15 ชั่วโมงจากสถานีหนองคายไปยังเมืองคุนหมิง
7
เมื่อทางรถไฟสร้างเสร็จสิ้นแล้ว รถไฟจะวิ่งระหว่างสถานีหนองคายและท่าเรือแหลมฉบัง การขนส่งทางรถไฟระหว่างไทยและจีนจะใช้เวลาเพียง 20 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินเรือที่ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ธนาคารโลกประเมินว่าเส้นทางแหลมฉบัง – คุนหมิง สามารถลดค่าขนส่งได้ถึง 32%
4
นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเศรษฐกิจไทย หลายฝ่ายเชื่อว่าไทยจะมีโอกาสส่งเสริมการค้ากับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน
2
รูปที่ 4: รถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน และส่วนต่อขยายสู่ประเทศไทย
มองไปข้างหน้า รถไฟจีน-ลาว จะเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการค้าสินค้าระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปกลาง เส้นทางรถไฟดังกล่าวจะช่วยพัฒนาภาคบริการและการเดินทางของประเทศ รวมถึงสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของหลายประเทศในเส้นทางนี้
4
#ลาว #จีน #BRI #เศรษฐกิจโลก #การลงทุน
#Bnomics #Global_Economic_Update #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
Bangkok Bank Post ฉบับวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565
ผู้เขียน :
ธีระภูมิ วุฒิปราโมทย์ Economist, Bnomics
ศศิชา เป่าแตรสังข์ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ :
ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
คุณจะไม่พลาดทุกประเด็นเศรษฐกิจ จาก Bnomics
เพียงตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนเพจให้
เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด”
แล้วทุกประเด็นเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา