17 ม.ค. 2022 เวลา 13:47 • ธุรกิจ
เป้าใหญ่ VS เป้าเล็ก
อ๊ะ ๆ อ่านชื่อหัวข้อแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าผมจะมาชวนพวกคุณคุยเรื่อง 18+ กันนะครับ เพราะเป้าที่ผมหมายถึงนี้หมายถึงเป้าหมายต่างหากล่ะครับ
เนื่องจากเป็นช่วงปีใหม่ เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีการวางแผนชีวิตให้กับตัวเอง หรือแม้กระทั่งมีการเอาเป้าหมายไปท้าทายกับเพื่อน ๆ ว่าใครจะทำได้ถึงเป้าหมายก่อนกัน หรือใครจะทำผลงานได้ดีกว่ากันเสียด้วย
ทีนี้ปัญหาหนึ่งที่เรามักจะเห็น ๆ กัน คือในทฤษฎีเอง ในคำแนะนำของหลาย ๆ คนเองก็ให้แนวทางในการตั้งเป้าหมายต่างกันครับ มีทั้งฝ่ายที่บอกว่า ให้ตั้งเป้าหมายจากเล็ก ๆ แล้วค่อยพัฒนาไปเป็นเป้าหมายใหญ่ ๆ หรืออีกฝ่ายก็บอกว่าตั้งเป้าหมายใหญ่ ๆ ไว้ก่อนน่า ออกแนว ถึงจะไปไม่ถึงดวงจันทร์ก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาวซะอย่างนั้นเลยทีเดียว
พอเรามามองเหตุผลของฝ่ายแรก ก็มักจะได้ข้อมูลว่า ตั้งเล็ก ๆ แล้วทำได้ก็จะเกิดกำลังใจนะ พอผลลัพธ์มันเกิดก็จะรู้สึกอยากทำ 2 ทำ 3 ต่อไปเรื่อย ๆ อีกอย่างหนึ่งถ้าคิดจะทำอะไรสักอย่างการมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมออกมามันย่อมดีกว่าการไม่มีอยู่แล้ว
ส่วนอีกฝ่ายก็จะให้เหตุผลประมาณว่า ตั้งแบบเล็ก ๆ มันไม่เข้าข้างตัวเองไปหน่อยเหรอ ตั้งในสิ่งที่มันทำได้อยู่แล้วมันจะเกิดความท้าทายหรือการพัฒนาได้อย่างไร อีกอย่างผลลัพธ์ก็ส่วนหนึ่งแต่การเรียนรู้หรือวิธีการระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กัน
อืม... ฟังดูแล้วก็มีเหตุผลดีทั้งสองฝ่ายนะครับ แต่ถ้าถามผมผมคงต้องขอย้อนถามคนถามแหละครับ ว่าคุณมี 2 สิ่งนี้มากขนาดไหน
1. ความชอบในสิ่งที่คุณทำอยู่ จุดนี้อาจจะหมายถึง ความคลั่งใคล้ (passion) หรือ แรงบันดาลใจ (inspiration) ในงานนั้น ๆ และ
2. ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่จะทำสิ่ง ๆ นั้น
หากคุณมีทั้ง 2 อย่าง ตั้งเป้าใหญ่ให้ตัวเองได้เลยครับ เพราะคุณสามารถทำมันได้อยู่แล้ว และทำได้ดีด้วย หากคุณตั้งเป้าเล็ก ๆ คุณจะหมดไฟเอาซะเปล่า ๆ และรู้สึกไม่ว้าวกับสิ่งที่จะต้องทำเอาเสียเลย
กลับกันหากคุณมีเพียงข้อใดข้อหนึ่งหรือไม่มีทั้ง 2 ข้อแล้วละก็ เป้าเล็ก คือทางเลือกของคุณครับ เพราะสิ่งที่คุณต้องการคือผลลัพธ์ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่างานนี้ยังคงเป็นงานที่คุณจะรับผิดชอบมันได้อยู่
อย่าดูถูกการทำอะไรทีละเล็กละน้อยนะครับ เพราะการพัฒนาเพิ่มขึ้นวันละ 1% เป็นเวลา 1 ปี ก็สามารถพัฒนาตัวเองขึ้นได้ถึง 37.5 เท่าเลยทีเดียว ในทางตรงข้ามการพัฒนาลดลงวันละ 1% ก็ทำให้ระดับของตัวเองในปลายปีเหลือแค่ 0.03 เท่าของเดิมเช่นกัน
ผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงวันละ 1% ทั้งในทางบวกและทางลบ
อย่างไรก็ตามการต้องทำงานที่เราไม่ชอบและไม่ได้มีความรู้ความสามารถ คุณอาจเปลี่ยนตัวเองเป็น RIGHT MAN ก่อนได้ก็จริง (แอบโฆษณา EP ก่อน) แต่ในระยะยาวคุณเปลี่ยนตัวเองไปสู่ RIGHT JOB และเปลี่ยนการตั้งเป้าตัวเองเป็นเป้าใหญ่ จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดได้มากกว่าครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากตั้งเป้า ลงมือทำแล้ว อย่าลืมคอยติดตามและประเมินผลเป็นระยะ ๆ ด้วยนะครับ
และนี่คือสิ่งที่คนฉลาดเขาคิดกัน
ขอให้ทุกคนโชคดีและมีความสุขกับการตั้งเป้าหมายในปีใหม่นี้ครับ
โฆษณา