18 ม.ค. 2022 เวลา 01:13 • ธุรกิจ
เมื่อวานนี้เสียงค่อนข้างแตก ระหว่างเลือกปรับเงินเดือนขึ้นหรือจะลดเวลาทำงาน หวังว่าจะเป็นข้อมูลเล็ก ๆ ให้ผู้บริหารและ HR ลองกลับไปคิดต่อก่อนที่จะวางนโยบายอะไรก็ตาม เพราะบางทีบ่อยครั้งที่เราคิดเองเออเองว่ามันดี ซึ่งก็นั่นแหละครับ เราทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้ แต่คนที่เราอยากให้พอใจเนี่ย เค้าโอเคใช่มั้ย
ส่วนคนที่ไม่พอใจในสิ่งที่บริษัททำให้ ในขณะที่มีคนบางส่วนเค้าพอใจ ลองกลับไปนึกอีกทีว่าเราคือคนที่มีสิทธิเรียกร้องจริง ๆ ใช่มั้ย เอ๊ะ เรียกร้องจากรัฐบาลยังไม่ได้เลยจะเรียกร้องจากบริษัททั้งที่ผลงานของเราก็ไม่เท่ากัน
อุ่ย
เข้าเรื่องวันนี้ดีกว่า คืออย่างงี้ครับ ผมไปกินข้าวกับเพื่อนมา แล้วก็อัพเดทเรื่องการทำงาน ปัญหาธุรกิจกันตามปกติ ทีนี้เพื่อนก็ยกเคสนึงขึ้นมา เป็นเคสของหัวหน้าของนึงในบริษัทเพื่อนผมนี่แหละ
หัวหน้าคนนี้มันเป็นคนเก่งนะ แต่ทัศนคติบางอย่างก็ชวนขนลุก นี่ก็วางแผนจะปรับทัศนคติใหได้ เพราะเสียดายความเก่ง แต่ถ้าปรับไม่ได้ก็จะกลายเป็นว่าคนอื่น ๆ ที่เป็นลูกน้องเค้าจะอยู่ยากแน่ ๆ
เมื่อก่อนก็เคยเห็นพฤติกรรมนะ แต่ล่าสุดตอนแฮงเอ้าท์กัน เค้าหลุดปากพูดมาเลย
"โอ๊ยพี่ งานไหนที่เราไม่อยากทำ เราก็โยนไปให้ลูกน้องทำดิ เราเป็นหัวหน้าเรามีสิทธิเลือก พี่แน่ใจเหรอว่าพี่ไม่ทำ"
นั่นน่ะสิ เราแน่ใจมั้ยว่าเราไม่ทำเหมือนหัวหน้าคนนี้
ให้เวลาถามตัวเองอีกที สำหรับใครที่เป็นหัวหน้าลองคิดทบทวนออกมาเป็นเปอร์เซ็นดูก็ได้
กี่เปอร์เซ็นต์ของงานที่เรามอบหมายให้ลูกน้องเป็นงานที่เราไม่อยากทำ
กี่่เปอร์เซ็นต์ของงานที่เราเก็บไว้ทำเอง เป็นงานที่เราอยากทำมาก ๆ
แยกให้ออกว่าไม่อยากทำกับไม่ถนัด เพราะสองเรื่องนี้ไม่เหมือนกัน งานบางอย่างลูกน้องถนัดกว่าเรา เหมาะกับเค้ามากกว่า นั่นก็ถูกแล้วที่เราจะส่งให้กับลูกน้อง ต่อให้เป็นงานที่เราอยากทำแค่ไหนก็ตาม
ที่น่าจะเป็นปัญหาที่สุดคือ งานที่เราก็ไม่อยากทำ และเป็นงานที่ลูกน้องเราก็ไม่ถนัด ให้มันโหดไปให้สุดคือ ให้งานแล้วทิ้งเลย น้อง ๆ ไปหาวิธีการทำให้สำเร็จเอา ใช้คำอ้างเก๋ ๆ ว่า
พี่ให้โอกาสเราพิสูน์ฝีมือ
เราไม่ใช่หัวหน้าแบบนั้นใช่มั้ย
สิ่งที่หัวหน้าควรทำ หนึ่งเรื่องแน่ ๆ คือการส่งเสริมให้น้อง ๆ ได้ทำให้สิ่งที่พัฒนาความสามารถของเค้าให้เก่งขึ้น ยิ่งเค้าเก่งเราก็ยิ่งสบาย และเราต้องไม่ลืมบทบาทของการเป็นครู เป็นโค้ชให้กับน้อง ๆ ของเราด้วย
ถ้าเป้าหมายของเราคือการเป็นทั้งหัวหน้าที่เก่งและหัวหน้าที่ดี เราก็ต้องตักเตือนและให้ข้อเท็จจริงกับลูกน้อง พอ ๆ กับที่เราเองก็ต้องขอความช่วยเหลือให้เป็น ขอโทษให้เป็น ขอบคุณให้เป็นด้วยเหมือนกัน
เป็นหัวหน้าที่ดีมันเหนื่อย และคงไม่ง่ายที่จะมีใครที่ดีเต็มร้อยอย่างที่ใจเราต้องการ ถ้าวันนี้เรามีหัวหน้าที่ดีซัก 60 % เราควรจะดีใจและเราก็น่าจะต้องให้กำลังใจ พร้อมกับเห็นใจเค้าไปพร้อม ๆ กันด้วยนะ
เพราะถ้าความดีความเก่งของหัวหน้าต่ำกว่า 30 % ชีวิตเราน่าจะอยู่ยากแน่ ๆ
และถ้าวันนึงเราขึ้นมาเป็นหัวหน้า ลองตั้งคติไว้ในใจก่อนว่า เราจะไม่ให้งานที่ตัวเราเองก็ไม่ชอบ ไม่อยากทำ ไปให้ลูกน้องทำ ถ้าหากลูกน้องไม่ได้แสดงให้เราเห็นว่าเค้าอยากทำเรื่องนั้นจริง ๆ
ลองดู
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2022
โฆษณา